Tiềm ẩn rủi ro khi sử dụng pin xe máy điện giá rẻ

Ham rẻ, nhiều người dùng có xu hướng chọn lựa dịch vụ độ pin trôi nổi, không rõ nguồn gốc để thay thế, lắp đặt lên chiếc xe máy điện chính hãng. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn những rủi ro lớn, khiến chủ xe phải trả giá đắt trong quá trình sử dụng.

“Ma trận” dịch vụ độ chế pin

“Bộ pin mới giúp xe mạnh mẽ hơn, quãng đường chạy mỗi lần nạp đầy tăng khoảng 2,5 lần, trọng lượng xe nhẹ hơn khoảng 20kg. Thời gian nạp từ 10~100% rút ngắn còn 5 giờ”, là nội dung một bài quảng cáo trong một nhóm chủ xe điện ở miền Nam.

Trên các hội nhóm người sử dụng xe máy điện, không khó để tìm thấy dịch vụ độ, chế pin được một số cơ sở tư nhân quảng cáo công khai với thông điệp giúp xe của người dùng có thể đi được xa hơn mỗi lần sạc. Đồng thời, các “lò độ” cũng quảng cáo, so với pin chính hãng, chi phí cho pin độ, chế rẻ hơn nếu xét về quãng đường di chuyển, trong khi vẫn có chính sách bảo hành của xưởng.

Người dùng vỡ mộng vì ham pin xe máy điện giá rẻ -0
Pin độ, chế không chính hãng trên thị trường được quảng cáo tràn lan

“Với bộ pin 70 Ah cho xe VinFast Klara, có thể đi từ 160 – 180km mỗi lần sạc. Giá pack pin này cho xe Klara A1 khoảng hơn chục triệu đồng”, chủ một xưởng độ pin tại TP. Hồ Chí Minh cho biết. Theo ông, đây là mức giá “mềm” hơn so với các loại pin chính hãng tới vài triệu đồng.

Những thông tin tương tự thường được một số chủ xe quan tâm, bởi cái lợi do các cơ sở độ vẽ ra. Tuy nhiên, không ít tình huống, vì tin vào lời quảng cáo “trên trời” mà người dùng phải chịu cảnh mất tiền, mất cả… pin. Bởi, phía sau những thông số ưu việt nhiều chủ lò độ đưa ra là nhiều góc khuất mà chủ xe không được biết.

“Vỡ mộng” với chiêu độ chế sơ sài, nhiều rủi ro

Từng được quảng cáo bộ pin lắp cho xe có dung lượng 55 Ah, anh Nguyễn Hoàng Hải cảm thấy bất ngờ vì chỉ một thời gian ngắn sau khi sử dụng, quãng đường chiếc xe di chuyển được giảm hẳn so với ban đầu. “Tôi đến xưởng độ yêu cầu họ tháo pin để kiểm tra, dung lượng pin thực tế lúc này chỉ khoảng 40 Ah, thiết lập đấu nối rất cẩu thả”, anh Hoàng Hải cho biết.

Người dùng vỡ mộng vì ham pin xe máy điện giá rẻ -0
Những khối pin độ, chế thường được xử lý thủ công, không qua quy trình sản xuất, kiểm thử tiêu chuẩn nào

Không chỉ gian lận về dung lượng pin, quy trình sản xuất, quy cách thiết lập bộ pin thường rất đơn sơ. Chủ xưởng độ thường cũng không đủ hiểu biết, trình độ hoặc sẵn sàng bỏ qua nhiều bước kiểm tra để tiết kiệm công sức lẫn vật tư khi thiết lập bộ pin. Đó là lý do trong nhiều tình huống, chính chủ xe cũng “rợn tóc gáy” khi tận mắt chứng kiến những tấm pin được lắp sơ sài hơn cả… dây bóng đèn.

Trong khi đó, theo một chuyên gia ngành kỹ thuật điện - điện tử, một bộ pin tiêu chuẩn phải trải qua rất nhiều bước kiểm tra và phải đáp ứng nhiều quy chuẩn trước khi đến tay khách hàng. Sản phẩm phải bảo đảm về chất lượng từ chất liệu đầu vào đến tiêu chuẩn thiết kế, lắp đặt, kiểm tra.

Theo chuyên gia này, một bộ pin tiêu chuẩn của VinFast được sử dụng 2 lớp vỏ bảo vệ cell pin, các cell pin được giữ cố định, ngăn cách bởi bộ khung chắc chắn. Các bộ khung này sau đó được cố định vào lớp vỏ có khả năng chịu va chạm, rung động và được kiểm định kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, để bảo đảm yêu cầu an toàn cháy nổ, hệ thống bảo vệ pin cũng có nhiều lớp phòng vệ như cảnh báo, ngắt tạm thời hoặc ngắt điện hoàn toàn tuỳ thuộc vào giới hạn của cell pin.

Ngoài ra, một trong những yếu tố bảo đảm an toàn tối đa cho pin chính hãng nằm ở hệ thống quản lý pin (BMS). Với những thương hiệu lớn như VinFast, BMS có những cơ chế tự bảo vệ pin khi phát hiện bất thường ở mạch điện.

Theo giới chuyên gia, nhờ những quy định, nghiêm ngặt trong quá trình phát triển sản phẩm, các bộ pin của VinFast đều đáp ứng các tiêu chuẩn cao cấp như UN 38.3 - tiêu chuẩn thử nghiệm vận chuyển đặc biệt của Liên Hợp Quốc hay Tiêu chuẩn QCVN91:2019/BGTVT. Đây là những bộ tiêu chuẩn đòi hỏi thử nghiệm ở nhiều điều kiện như: nhiệt độ cao và thấp, thử nghiệm rung, va đập, đoản mạch, kiểm tra sạc quá mức, kiểm tra phóng điện cưỡng bức, thả rơi, ngâm nước…

“Không xưởng độ chế pin nào có đủ năng lực hay chi phí thực hiện các bài kiểm tra theo đúng quy định. Đó là lý do pin chính hãng an toàn còn pin rởm, trôi nổi thì ngược lại, càng dùng càng tạo mối nguy hiểm về an toàn cháy, nổ. Xe máy điện là xu thế tất yếu và sẽ ngày càng phổ biến trong thời gian tới. Người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin và đưa ra lựa chọn hợp lý, tránh tự đặt mình vào rủi ro, gây nguy hiểm cho cả bản thân và người xung quanh", chuyên gia này cảnh báo. 

Xã hội

Nghị định 168: Giải pháp quan trọng xây dựng nền giao thông văn minh, hiện đại
Giao thông

Nghị định 168: Giải pháp quan trọng xây dựng nền giao thông văn minh, hiện đại

Sau hơn hai tuần kể từ khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, đặc biệt là triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức tham gia giao thông của người dân đã nâng cao rõ rệt.

Đà Nẵng: Nghị định 168 mang hiệu ứng tích cực, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông
Xã hội

Đà Nẵng: Nghị định 168 mang hiệu ứng tích cực, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông

Sau hơn 2 tuần triển khai thực hiện Nghị định 168 trên địa bàn TP. Đà Nẵng, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã có sự thay đổi rõ rệt. Tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay số vụ tai nạn giao thông đường bộ đều giảm. Cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thì lực lượng chức năng còn đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.

TP. Hà Nội: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông
Giao thông

TP. Hà Nội: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Hà Nội, sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1.1.2025 đến ngày 15.1.2025), lực lượng CSGT Thủ đô đã xử lý 12.267 trường hợp, phạt tiền trên 30,5 tỷ đồng; tạm giữ 3.525 phương tiện, tước 609 giấy phép lái xe (GPLX); trừ điểm GPLX 1.261 trường hợp...

Hải Dương: Bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị dịp Tết Nguyên đán 2025
Giao thông

Hải Dương: Bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị dịp Tết Nguyên đán 2025

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn số 224/UBND-VP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh; Các chủ đầu tư dự án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trong dịp Tết Nguyên đán năm 2025 đối với các dự án đầu tư xây dựng.

Nghệ An: Nghị định 168 và những tác động bước đầu đến trật tự, an toàn giao thông
Giao thông

Nghệ An: Nghị định 168 và những tác động bước đầu đến trật tự, an toàn giao thông

Sau hai tuần thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, tỉnh Nghệ An đã đạt những kết quả tích cực khi phần lớn người dân nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Đây được coi là bước khởi đầu quan trọng trong việc nâng cao ý thức của người dân.

Thực hiện Nghị định 168: Người dân thủ đô “ngăn nắp” trước vạch dừng đèn đỏ
Xã hội

Thực hiện Nghị định 168: Người dân thủ đô “ngăn nắp” trước vạch dừng đèn đỏ

Sau 2 tuần thực thi Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hình ảnh lộn xộn, ngổn ngang khi dừng đèn đỏ đã gần như biến mất. Thay vào đó là sự “ngăn nắp” tuân thủ của người tham gia giao thông Thủ đô.

Hà Nội bảo đảm an toàn thực phẩm tháng cuối năm
Đời sống

Hà Nội bảo đảm an toàn thực phẩm tháng cuối năm

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm những ngày này tăng cao hơn bao giờ hết. Đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ dễ trà trộn vào thị trường, gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Sở Công thương thành phố Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm.