Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa với việc chỉ đạo kiến nghị sau giám sát về biên chế sự nghiệp giáo dục

Tham luận của Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa do PHÓ CHỦ TỊCH HĐND TỈNH LÊ THỊ THÌN trình bày tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ Tám

Giám sát là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, đồng thời là chức năng quan trọng của HĐND các cấp. Hiệu quả của giám sát là các kiến nghị, kết luận sau giám sát được thực thi, triển khai vào cuộc sống. Thông qua việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND, giúp các đơn vị chịu sự giám sát có điều kiện xem xét kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình, thấy rõ những mặt tích cực cần phát huy, những thiếu sót cần khắc phục, từ đó có các giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn, góp phần tích cực trong việc quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước ở địa phương.

Là tỉnh có dân số đông, diện tích lớn, nhiều đơn vị hành chính, số lượng biên chế sự nghiệp giáo dục của tỉnh Thanh Hóa vì thế cũng khá cao so các tỉnh trong khu vực. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này đối với sự phát triển KT - XH của tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành giám sát việc thực hiện kế hoạch biên chế sự nghiệp giáo dục trên địa bàn giai đoạn 2009 - 2011.

Qua giám sát, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện một số hạn chế, bất cập trong công tác quản lý biên chế sự nghiệp, như: hàng năm, việc giao biên chế sự nghiệp giáo dục chưa quan tâm đúng mức đến đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, do đó chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; việc giao kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục (số học sinh, số lớp) hàng năm của tỉnh đối với cấp tiểu học, THCS có sự chênh lệch so với báo cáo của huyện, thị, thành phố; một số huyện, thị, thành phố giao chỉ tiêu biên chế cho các trường chậm; một số huyện không còn chỉ tiêu biên chế vẫn tuyển dụng, việc tuyển dụng có nơi không căn cứ điều kiện, tiêu chuẩn hoặc tuyển dụng khép kín trong số lao động hợp đồng đã ký; một số huyện thừa giáo viên vẫn tiếp nhận biên chế từ nơi khác chuyển đến; việc điều động, luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu ở hầu hết các huyện, thị, thành phố còn lúng túng, chưa hiệu quả. Tình trạng thừa giáo viên ở những trường có điều kiện thuận lợi và thiếu giáo viên ở những trường khó khăn còn phổ biến.

Từ những hạn chế, bất cập trên, Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu UBND tỉnh: rà soát hiện trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính ở các trường tiểu học, THCS trên phạm vi toàn tỉnh, có biện pháp giải quyết kịp thời tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên; chấn chỉnh những thiếu sót trong việc xây dựng và giao kế hoạch phát triển, giao biên chế sự nghiệp giáo dục hàng năm; trên cơ sở kết quả giám sát của HĐND tỉnh, UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, thanh tra việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, hợp đồng giáo viên, nhân viên hành chính ngành giáo dục từ năm 2009 đến năm 2011. Xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Để những yêu cầu được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh theo dõi, cập nhật kết quả giải quyết các kiến nghị giám sát; kịp thời tham mưu nhiều văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở GD - ĐT, UBND các huyện, thị, thành phố đề nghị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung nêu trên; đồng thời phối hợp với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát, tái giám sát tại một số sở, ngành, địa phương về việc thực hiện quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục; bố trí số học sinh/lớp; sắp xếp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường.

Việc đôn đốc thực hiện kiến nghị sau giám sát về lĩnh vực biên chế sự nghiệp giáo dục đã đem lại những kết quả tích cực. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quản lý chặt chẽ số lượng biên chế, số hợp đồng tại các cơ sở giáo dục, như: Quyết định số 1678/QĐ-UBND ngày 5.6.2012 về việc ban hành quy định mức bình quân học sinh/lớp học và định mức biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính các trường mầm non công lập; Công văn số 9637/UBND-VX ngày 28.12.2012 về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cấp tiểu học. Với mục tiêu từng bước giải quyết yêu cầu quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống, quy mô trường, lớp, giải quyết các nhu cầu biên chế đối với giáo viên, nhân viên các ngành học, cấp học, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3456/QĐ-UBND ngày 20.10.2011 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020...

Về việc thực hiện biên chế sự nghiệp giáo dục trong từng năm học, UBND tỉnh chỉ cho phép các địa phương tuyển dụng cán bộ, giáo viên sau khi đã điều động, thuyên chuyển, tiếp nhận cán bộ, giáo viên trên địa bàn mà huyện vẫn còn thiếu so với chỉ tiêu biên chế được giao. Giáo viên THCS dôi dư trên địa bàn huyện, thị, thành phố được điều chuyển xuống dạy tiểu học hoặc làm nhân viên hành chính, một số được điều sang công tác tại Trung tâm học tập cộng đồng của xã, phường, thị trấn; đã từng bước khắc phục tình trạng thừa giáo viên ở vùng thuận lợi, thiếu giáo viên ở vùng khó khăn.

Kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát về tình hình thực hiện biên chế sự nghiệp giáo dục rất đáng ghi nhận, song qua công tác đôn đốc, theo dõi sau giám sát thấy còn một số hạn chế, như: do cơ cấu giáo viên còn bất cập nên tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ tại các địa phương vẫn còn diễn ra; việc một số quy định của Trung ương về dạy học 2 buổi/ngày, dạy học ngoại ngữ ở bậc tiểu học chưa phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh. Nguyên nhân chủ quan do công tác quy hoạch phát triển giáo dục tại các địa phương chưa được quan tâm đúng mức, một số địa phương chưa thực hiện theo quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Bên cạnh đó, quy định của UBND tỉnh về sĩ số học sinh/lớp có điểm chưa thống nhất với quy định tại Điều lệ trường học; thời điểm giao chỉ tiêu biên chế sự nghiệp giáo dục không phù hợp với Kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục cũng những yếu tố tác động đến việc bố trí biên chế giáo dục.

Trong việc giao biên chế sự nghiệp giáo dục, vấn đề các địa phương (tập trung nhiều ở các huyện miền núi) rất quan tâm là bất hợp lý giữa biên chế được giao và biên chế đang thực hiện, hoặc số biên chế cần có. Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa tính biên chế sự nghiệp giáo dục theo tổng số học sinh tại mỗi địa phương. Tuy nhiên, các huyện miền núi có nhiều điểm trường, lớp ghép, tỷ lệ học sinh/lớp thấp hơn nhiều so với quy định của tỉnh thì cách tính biên chế như trên không phù hợp.

Từ những hạn chế, bất cập nêu trên, Thường trực HĐND đã thống nhất với UBND tỉnh giao biên chế sự nghiệp giáo dục năm học cho các địa phương tại kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan xây dựng biên chế sự nghiệp giáo dục với các huyện, thị, thành phố, cụ thể đến từng trường; rà soát các văn bản của tỉnh về định mức giáo viên/lớp; học sinh/lớp ở các bậc học từ mầm non đến phổ thông; kịp thời phát hiện những hạn chế, bất cập để kiến nghị bổ sung, sửa đổi, phù hợp với các quy định của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh; tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục và kiên quyết xử lý hoặc đề xuất xử lý thủ trưởng các đơn vị thực hiện không đúng các qui định của Chính phủ và của tỉnh về quản lý, sử dụng biên chế.

Những kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã được UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan tiếp thu nghiêm túc và đang chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện.

Từ hiệu quả bước đầu của việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị sau giám sát về biên chế sự nghiệp giáo dục, chúng tôi rút ra một số bài học sau:

Một là, phải xem hoạt động theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát là nội dung quan trọng trong quá trình giám sát. Thường trực HĐND tỉnh thực hiện điều hòa, phối hợp với các ban HĐND thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương được giám sát và các cơ quan liên quan thực hiện kiến nghị giám sát nghiêm túc, kịp thời.

Hai là, việc đôn đốc, theo dõi thực hiện các kiến nghị sau giám sát nên kết hợp nhiều hình thức, như: ban hành văn bản nhắc nhở; làm việc trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền; thông qua hội nghị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tiếp tục đưa ra kiến nghị giải quyết tại báo cáo thẩm tra của ban HĐND.

Ba là, cần coi trọng công tác khảo sát tại các địa phương, đơn vị. Trên thực tế, hoạt động này không mất quá nhiều thời gian cũng như các điều kiện cần thiết khác song lại có khả năng tìm hiểu sâu về các vấn đề tại cơ sở; phát hiện và kiến nghị nhiều nội dung quan trọng.

Bốn là, khi phát hiện những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện kiến nghị sau giám sát, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đề xuất, kiến nghị các cơ quan nhà nước tổ chức thực hiện, đồng thời gợi mở các giải pháp để thúc đẩy giải quyết công việc.

Năm là, phải xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý về biên chế sự nghiệp giáo dục. Hơn ai hết họ chính là người biết số lượng, chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình quản lý. Cần có hình thức xử lý thỏa đáng đối với những người để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực này.

Kinh nghiệm bước đầu về việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị sau giám sát về biên chế sự nghiệp giáo dục của Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự góp ý để hoạt động theo dõi, đôn đốc các kiến nghị sau giám sát của HĐND ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần đắc lực vào quá trình phát triển KT - XH ở địa phương.

Hội nghị TT HĐND

Không ngừng đổi mới phương thức, tổ chức hoạt động
Hội nghị TT HĐND

Không ngừng đổi mới phương thức, tổ chức hoạt động

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, Thường trực, các Ban HĐND hai cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã không ngừng nỗ lực, đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện hiệu quả các nhóm nhiệm vụ theo quy định. Qua đó, bám sát yêu cầu thực tiễn, đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả
Hội nghị TT HĐND

Chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả

Với chủ đề thiết thực, có ý nghĩa thực tiễn cao, hội nghị giao ban đã ghi nhận các ý kiến được chuẩn bị kỹ về nội dung; chỉ rõ những hạn chế và chia sẻ những cách làm hiệu quả trong quá trình thực hiện giám sát chuyên đề nói chung và giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND nói riêng.

Để giám sát chuyên đề thực sự mang “hơi thở" cuộc sống
Hội nghị TT HĐND

Để giám sát chuyên đề thực sự mang “hơi thở" cuộc sống

Thời gian qua, chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực, các Ban HĐND 2 cấp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã nâng lên đáng kể song số lượng và chất lượng còn “khiêm tốn”; nhất là các chuyên đề về “tái giám sát” hay việc một số kiến nghị giám sát chưa được giải quyết kịp thời… Tại hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố mới đây, giải pháp cho những hạn chế này đã được các đại biểu tập trung thảo luận sôi nổi. 

Để hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, hiệu quả
Hội nghị TT HĐND

Để hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, hiệu quả

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND huyện, thành phố lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021-2026 do Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức mới đây, với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát theo tinh thần Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15”, các đại biểu cho rằng: Mặc dù, hoạt động giám sát của HĐND các cấp có nhiều cải tiến, đổi mới nội dung cũng như hình thức. Tuy nhiên, so với chức năng, quyền hạn của HĐND được pháp luật quy định, hoạt động giám sát vẫn còn những hạn chế nhất định... Do đó, cần phải có những giải pháp căn cơ nâng cao hiệu quả và chất lượng  các cuộc giám sát.

Xây dựng, trình chiếu video clip về nội dung giải trình
Hội đồng nhân dân

Xây dựng, trình chiếu video clip về nội dung giải trình

Mặc dù quy trình tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND được quy định tương đối chặt chẽ trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, tuy nhiên trên thực tế, việc xây dựng và trình chiếu video clip về nội dung giải trình sẽ mang lại những tác động thiết thực. Cùng với đó, phiên giải trình cần được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri, Nhân dân biết. Đặc biệt, nội dung trả lời của người được giải trình cần đăng tải công khai để cử tri và Nhân dân cùng theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Hà Nội triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Hội đồng nhân dân

Hà Nội triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 7.10, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý III.2022; triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 (ngày 12.9.2022) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Hội nghị TT HĐND

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày 26.3, tại TP Huế, Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, với chủ đề: “Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND - Thực trạng, kinh nghiệm và giải pháp”.
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc
Hội nghị TT HĐND

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc

Sáng 25.12, tại Thái Nguyên, Ban Công tác đại biểu phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với chủ đề :“Vai trò của Thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”.
HĐND thực hiện chức năng quyết định - thực tiễn từ Thái Nguyên
Hội nghị TT HĐND

HĐND thực hiện chức năng quyết định - thực tiễn từ Thái Nguyên

Mặc dù HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII chưa đi hết chặng đường của nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhưng với nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả các quyết định, quyết sách, HĐND tỉnh đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.
Năng lực làm nên thực quyền
Hội nghị TT HĐND

Năng lực làm nên thực quyền

Thường trực HĐND giữ vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động của HĐND. Hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Nói cách khác, nếu Thường trực HĐND có đủ năng lực thì HĐND mới có thực quyền.
Diễn đàn thiết thực của cơ quan dân cử
Hội nghị TT HĐND

Diễn đàn thiết thực của cơ quan dân cử

Ngày mai (25.12), Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc tại Thái Nguyên. Tại đây, những đồng nghiệp trong các cơ quan dân cử các địa phương sẽ cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh. Đây cũng là dịp để Thường trực HĐND các địa phương trong khu vực gắn bó, hợp tác, liên kết vì sự phát triển chung của khu vực.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 11.7, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Long An chủ trì tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 6 và khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 8 với chủ đề “Kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh”. Đây là lần đầu tiên, Thường trực HĐND các tỉnh của hai khu vực này tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm chung.