Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình với quy chế 3 bên

Trên cơ sở kinh nghiệm hoạt động từ các nhiệm kỳ trước, để công tác phối hợp được cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình đã chủ động xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp hoạt động với Ban Thường trực UBMTTQ và UBND tỉnh, bảo đảm thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan theo quy định.

Trong công tác TXCT trước kỳ họp

 Trước mỗi kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất với Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh sớm ban hành kế hoạch, hướng dẫn các tổ đại biểu tổ chức TXCT theo hướng mở rộng tiếp xúc tại cơ sở, địa bàn dân cư nơi đại biểu ứng cử; kết hợp TXCT của đại biểu HĐND các cấp để tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả tiếp thu và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tại các buổi tiếp xúc, UBND tỉnh chuẩn bị Báo cáo tóm tắt tình hình KT - XH, Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Báo cáo kết quả thực hiện cam kết khi trả lời chất vấn tại các kỳ họp trước để làm tài liệu cho đại biểu nghiên cứu, giải đáp những vấn đề cử tri quan tâm; đồng thời phân công các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã tham dự, trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề liên quan thuộc lĩnh vực phụ trách theo đề nghị của Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Sau tiếp xúc, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh tổng hợp các ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh để báo cáo tại kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, đồng thời gửi UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Những vấn đề cấp thiết có điều kiện giải quyết, Thường trực HĐND thống nhất với UBND tỉnh tập trung chỉ đạo chỉ đạo giải quyết ngay. Do đó, hiệu quả hoạt động TXCT được nâng lên một bước, góp phần củng cố niềm tin và tạo sự phấn khởi, đồng thuận trong nhân dân.

Trong chuẩn bị, tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh

 Thường trực HĐND tỉnh thường tổ chức hội nghị liên tịch trước khai mạc kỳ họp ít nhất 2 tháng để các cơ quan chuyên môn có thời gian chuẩn bị chu đáo các nội dung trình tại kỳ họp; mặt khác cũng giúp Thường trực HĐND, UBMTTQ, UBND tỉnh chủ động hơn trong chỉ đạo, điều hành, theo dõi, đốc đốc bảo đảm tiến độ thực hiện các nội dung, công việc chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh.

Nâng cao chất lượng các văn bản trình tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được phân công chuẩn bị các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết mời các ban HĐND tỉnh tham gia ngay từ khi xây dựng. Quá trình chuẩn bị thông qua báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết, UBND tỉnh chủ động mời Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh dự tham gia vào báo cáo, đề án, tạo sự thống nhất ngay trong quá trình chuẩn bị nội dung. Trước kỳ họp 5 ngày, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị mời UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Tư pháp và các ngành liên quan rà soát, hoàn thiện bước đầu các dự thảo nghị quyết. Vì vậy, các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp cơ bản sát với thực tiễn, phù hợp với quy định của pháp luật và có tính khả thi.

Tạo sự chủ động trong hoạt động chất vấn, trước kỳ họp từ 5-7 ngày, Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến UBND tỉnh những nội dung chất vấn thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn để chuẩn bị báo cáo bằng văn bản gửi đại biểu HĐND tỉnh và trực tiếp trả lời tại kỳ họp HĐND. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan báo cáo kết quả thực hiện các nội dung đã tiếp thu, ghi nhận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các kỳ họp trước, báo cáo HĐND tỉnh.

Trong quá trình thảo luận tại các tổ đại biểu về các nội dung của kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phân công chuyên viên theo dõi, tổng hợp ý kiến thảo luận, kịp thời chuyển đến UBND tỉnh để nghiên cứu, giải trình. Sau thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tọa kỳ họp dành thời gian cần thiết để Chủ tịch UBND tỉnh giải trình làm rõ các vấn đề qua thảo luận các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Qua đó, giúp các đại biểu nắm sâu hơn những nội dung của kỳ họp, những vấn đề còn băn khoăn, vướng mắc, vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, tạo sự thống nhất trong việc xem xét, thông qua các nghị quyết của kỳ họp.

Phối hợp hoàn thiện, triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND và UBND tỉnh đã trao đổi, thống nhất chỉ đạo việc hoàn thiện để ban hành các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, gửi đến cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định. UBND tỉnh ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện, bảo đảm nghị quyết được triển khai kịp thời, có hiệu quả. Khi có những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, UBND tỉnh đã đề xuất, trao đổi với Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến thống nhất để kịp thời tháo gỡ, bảo đảm cho các nghị quyết đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả thiết thực.

Một số kinh nghiệm, giải pháp

Từ thực tiễn hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, việc sớm xây dựng quy chế phối hợp là rất cần thiết, là cơ sở quan trọng để mỗi bên thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền và việc phối hợp được rõ ràng, thông suốt, nhịp nhàng. Chỉ đạo các văn phòng, các sở, ngành liên quan nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ liên quan được quy định tại quy chế. Hàng năm, tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, thống nhất các giải pháp để thực hiện tốt hơn quy chế phối hợp đã đề ra.

Hai là, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh cần thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin trong hoạt động của mình hoặc những kiến nghị, đề xuất liên quan nhằm giải quyết kịp thời, có hiệu quả các công việc chung. Ngoài mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban thường trực UBMTTQ, việc phối hợp giữa các Văn phòng, các cơ quan chuyên môn trong việc tham mưu, giúp các bên thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp là hết sức cần thiết.

Ba là, trong triển khai các nội dung cụ thể, kế hoạch phải được xây dựng và triển khai sớm để các cơ quan liên quan chủ động thực hiện và có thời gian chuẩn bị chu đáo. Đối với một số nghị quyết quan trọng, có đối tượng tác động rộng rãi, thời gian thực hiện dài, cần có sự phối hợp chặt chẽ, ngay từ đầu của Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQ trong quá trình dự thảo các nội dung của nghị quyết, trong việc tổ chức lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động, của các chuyên gia, nhà quản lý giàu kinh nghiệm, ý kiến phản biện của các tổ chức chính trị, xã hội.

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND với Ban Thường trực UBMTTQ và UBND tỉnh, Thường thực HĐND tỉnh Ninh Bình đề xuất một số giải pháp sau :

Một là, UBTVQH, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQVN tiếp tục nghiên cứu, có quy định cụ thể hơn về cơ chế phối hợp hoạt động giữa HĐND với UBMTTQ và UBND, nghiên cứu xây dựng hướng dẫn dưới dạng văn bản QPPL về nội dung phối hợp, hình thức thực hiện. Đặc biệt là trách nhiệm của các bên nhằm tạo cơ sở pháp lý trong hoạt động phối hợp của các cơ quan tại địa phương.

Hai là, khi xây dựng Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cần quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở; quy định tổ chức bộ máy của HĐND đủ mạnh, đủ khả năng thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND với tư cách là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Trong đó xác định rõ địa vị pháp lý, mối quan hệ giữa Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND với các cơ quan liên quan. Quy định cụ thể trách nhiệm của UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Nội vụ trong việc hướng dẫn, theo dõi hoạt động của HĐND.

Ba là, thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng hoạt động theo từng chuyên đề, như: kỹ năng phối hợp tổ chức kỳ họp HĐND, trong TXCT, trong hoạt động giám sát cho Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ cấp tỉnh…

Diễn đàn

Đề xuất cơ chế phù hợp cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng chuyên trách
Diễn đàn

Đề xuất cơ chế phù hợp cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng chuyên trách

Trong thông báo Kết luận Hội nghị tiếp xúc và đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng trên địa bàn năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm, xem xét việc tinh giản biên chế đối với lực lượng kiểm lâm hợp lý, phù hợp.

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ
Chính trị

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ

Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần khẳng định. Cử tri và nhân dân tin tưởng, kỳ vọng, với truyền thống kế thừa, khát khao đổi mới và cống hiến, tiếp nối mạch nguồn của dân tộc: “Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu/... Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/ Song hào kiệt thời nào cũng có.” (Nguyễn Trãi - Bình Ngô đại cáo) - những người đại biểu của nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu luôn lắng nghe tiếng nói từ TRÁI TIM mình, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã lựa chọn.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim
Chính trị

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim

Trong vai trò người đại biểu dân cử, những phát biểu của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều rất khúc chiết với những tư tưởng mang tầm định hướng ngắn gọn, giản dị và sâu sắc, thể hiện chiều sâu trí tuệ và sự chân thành. Một trong những thông điệp rõ nét và xuyên suốt, đó là các đại biểu dân cử - trung tâm mọi hoạt động, đổi mới của cơ quan dân cử phải thực sự dốc lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc” như Bác Hồ đã dạy. Đó chính là LỜI HIỆU TRIỆU TỪ TRÁI TIM.

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn
Diễn đàn

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn

Từ Chương trình bố trí sắp xếp ổn định dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm theo hình thức tập trung, xen ghép và ổn định tại chỗ, tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời di chuyển các hộ ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, giúp ổn định dân cư từ các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, di cư tự do, khu rừng phòng hộ, khu rừng đặc dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đoàn Giám sát làm việc với Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Huế)
Diễn đàn

Xây dựng lộ trình, giải pháp với chỉ tiêu trường đạt chuẩn

Giám sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng cơ sở vật chất trường học bậc THPT trên địa bàn từ năm 2021 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục rà soát, đề xuất với HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường còn thiếu; xây dựng lộ trình, giải pháp đạt chỉ tiêu đề ra về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc THPT. Đồng thời, có định hướng đầu tư xây dựng, sửa chữa hợp lý, bảo đảm các tiêu chí về cơ sở vật chất theo quy định...

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân
Chính trị

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Khóa XII, nhiệm kỳ 2007 - 2011, ngày 15.3.2011, Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Chúng ta đập nhịp đập của cuộc sống, của trái tim, của Nhân dân thì nhất định hoạt động của Quốc hội sẽ sinh động và hiệu quả”. Đó cũng chính là “sợi chỉ đỏ” gắn kết mối liên hệ “máu thịt” giữa đại biểu với cử tri - mạch nguồn hoạt động dân cử, góp phần thiết thực xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - một nhà nước mà ở đó “bao nhiêu lợi ích đều vì dân; bao nhiêu quyền hạn đều của dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu
Diễn đàn

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu

Khảo sát Việc hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh chú trọng đến các ngành, nghề thị trường lao động nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng; xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng nội dung “Hỗ trợ tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” đối với người lao động là người dân tộc Kinh sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân
Hội đồng nhân dân

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh Đồng Nai - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đề nghị UBND tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá, tập trung tháo gỡ những tiêu chí còn vướng; thí điểm chương trình đô thị văn minh hiện đại tại một số phường, bảo đảm sự thụ hưởng của người dân…

 HĐND tỉnh Ninh Bình giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xả thải trên địa bàn.
Hội đồng nhân dân

Quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp

Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động này, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND; đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Toàn cảnh thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao
Diễn đàn

Kỳ cuối: Cán bộ có tâm, người dân hạnh phúc

Xin được khép lại câu chuyện thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái với điểm nhấn là các nghị quyết, chính sách được ban hành “do dân, vì dân”. Đây hẳn cũng là mối quan tâm của HĐND nhiều địa phương, bởi, đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và các chính sách của HĐND tỉnh nói riêng vào cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tất cả hướng tới mục tiêu: Tỉnh phát triển, người dân ấm no hạnh phúc.

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng
Diễn đàn

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên yêu cầu các cơ quan thẩm quyền nghiên cứu đề xuất giải quyết các nhóm kiến nghị thuộc thẩm quyền: tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm; cân nhắc việc tinh giản biên chế theo kiến nghị của lực lượng bảo vệ rừng; nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù của tỉnh cho lực lượng bảo vệ rừng để giải quyết bất cập trong các quy định hiện hành.

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn
Diễn đàn

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn

Lực lượng bảo vệ rừng liên tục nghỉ việc; việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động gặp nhiều khó khăn. Địa hình rừng núi Gia Lai phức tạp, diện tích đất lâm nghiệp quản lý lớn trong khi lực lượng bảo vệ còn mỏng, thiếu so với quy định dẫn đến rất khó khăn trong bảo vệ rừng. Trong khi đó, điều kiện làm việc của lực lượng Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng còn hạn chế, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, truy quét lâm tặc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm; chế độ, chính sách cũng còn không ít bất cập.