Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội

Thúc đẩy liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản

Những năm gần đây, thành phố Hà Nội luôn chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, ngành nông nghiệp đã trụ vững và tăng trưởng ổn định trước nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai… Tuy nhiên, việc tìm đầu ra ổn định cho nông sản, bảo đảm tính bền vững trong phát triển nông nghiệp của Thủ đô vẫn luôn là vấn đề cần được quan tâm.

Mong muốn có thêm kênh tiêu thụ sản phẩm

Việc tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị có vai trò quyết định tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Chương trình số 02 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”.

Theo báo cáo của Sở NN - PTNT Hà Nội, tính đến nay, toàn thành phố có 141 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, các địa phương có nhiều mô hình liên kết như: Ứng Hòa có 24 mô hình, Gia Lâm 22 mô hình, Đông Anh có 14 mô hình... Các mô hình liên kết hiện nay đã mang lại chuyển biến tích cực giúp người dân phát triển sản xuất bền vững và tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, bước đầu tạo nền tảng liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân, bảo đảm cho nông sản có thị trường tiêu thụ ổn định. Bên cạnh đó, các mô hình này đã làm giảm chi phí đầu vào, sản phẩm có chất lượng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và làm tăng giá trị, lợi nhuận trong sản xuất.

Mặc dù có những thành công bước đầu, song nhiều nông hộ, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố vẫn còn băn khoăn, lo lắng vì đầu ra nông sản hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Gia đình anh Nguyễn Văn Lối ở xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn) đang nuôi 30.000 con gà sao thương phẩm kết hợp cung ứng giống cho thị trường. Mặc dù chất lượng gà sao ngon, thịt thơm thuộc loại đặc sản và chăn nuôi hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ, nhưng hiện anh vẫn chỉ bán được cho thương lái với giá 160.000 đồng/con (mỗi con 1,6 - 1,8kg). Anh Lối chia sẻ: “Tôi luôn mong muốn sản phẩm gà sao của gia đình được đưa vào các kênh tiêu thụ ổn định để yên tâm sản xuất”. Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Nội ở xã Phương Đình (huyện Đan Phượng) hiện trồng 1 mẫu nho hạ đen theo quy trình VietGAP với sản lượng 6 - 7 tạ/sào, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ. Mặc dù năng suất và chất lượng ổn định, tuy nhiên đến nay do chưa được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP nên gia đình ông chưa thể đưa sản phẩm vào tiêu thụ trong các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Còn tại huyện Chương Mỹ, đến thời điểm hiện tại, huyện đã xây dựng được 12 chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Tiêu biểu như: Chuỗi giá trị sản xuất lúa hữu cơ của HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú; chuỗi chăn nuôi tiêu thụ trứng gà sạch Tiên Viên; chuỗi giá trị sản xuất bưởi hữu cơ, bưởi VietGAP tại xã Nam Phương Tiến… Trong đó, thành công nhất là chuỗi chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm trứng Tiên Viên quy mô 150.000 gà đẻ. Ngoài xây dựng 8 trang trại chăn nuôi theo quy mô khép kín, hiện đại, đơn vị này còn liên kết với 15 trại chăn nuôi vệ tinh cùng một quy trình kỹ thuật để kiểm soát chất lượng, mỗi tháng cung cấp cho thị trường khoảng 3 - 4 triệu quả trứng.

Tuy nhiên, nhiều nông hộ chăn nuôi bò BBB, trồng bưởi Diễn, sản xuất dầu lạc, chăn nuôi thủy sản… ở Chương Mỹ vẫn điêu đứng vì đầu ra không ổn định, thường xuyên bị thương lái ép giá dù nông sản có chất lượng tốt. Các nông hộ rất mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp, HTX để tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm, tránh tình trạng được mùa mất giá. Theo Giám đốc HTX Rau quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ), mặc dù sản phẩm rau củ của HTX đã đạt tiêu chuẩn VietGAP, được chứng nhận OCOP nhưng có nhiều thời điểm việc tiêu thụ vẫn gặp khó khăn, giá cả bấp bênh. Do đó, HTX mong muốn các cấp chính quyền tạo điều kiện, hỗ trợ kết nỗi thêm nhiều kênh tiêu thụ để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sẽ góp phần bảo đảm đầu ra, nâng cao giá trị kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp Thủ đô Ảnh: Tường Vy
Xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản sẽ góp phần bảo đảm đầu ra, nâng cao giá trị kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp Thủ đô 

Ảnh: Tường Vy 

Đẩy mạnh xây dựng các chuỗi liên kết

Từ thực tế trên có thể thấy, vấn đề đầu ra sản phẩm không ổn định chủ yếu xảy ra đối với các nông hộ sản xuất nhỏ lẻ, các chủ trang trại quy mô nhỏ và vừa. Nguyên nhân do nông sản của các nông hộ, trang trại này chưa đồng đều về chất lượng; có những hộ sản xuất tốt, bảo đảm chất lượng nhưng chưa hoàn thiện chứng nhận chất lượng an toàn thực phẩm. Muốn đưa nông sản vào kênh phân phối hiện đại, nông dân cần đáp ứng các điều kiện vừa nêu, đồng thời cần liên kết, tổ chức lại sản xuất. Theo Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương, các hộ sản xuất nhỏ lẻ cần liên kết với nhau thành tổ, nhóm sản xuất, sản xuất theo đúng quy trình an toàn. Bên cạnh đó, cử đại diện để kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Trên cơ sở thực tế sản xuất, các tổ, nhóm có thể lập phương án xây dựng mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản theo chuỗi, từ đó, ngành nông nghiệp và Trung tâm Khuyến nông Hà Nội sẽ có sự hỗ trợ phù hợp.

Thực tế những năm qua, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các nghị định của Chính phủ, nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND thành phố liên quan đến việc khuyến khích, phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Điều này đã giúp các địa phương xây dựng được nhiều chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản đem lại “giá trị” trên nhiều phương diện cho người dân. Đặc biệt, các chuỗi sản xuất này đã thực sự trở thành “chìa khóa” thúc đẩy tăng trưởng của ngành nông nghiệp sau khi dịch bệnh Covid-19, dịch tả lợn châu Phi bị khống chế.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở NN - PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, các chuỗi liên kết vẫn có những hạn chế nhất định, đó là tình trạng tiêu thụ sản phẩm còn qua nhiều khâu trung gian nên giá bán thực tế cao hơn so với giá thu mua tại cơ sở sản xuất; sức cạnh tranh của các chuỗi chưa cao; công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các chuỗi còn yếu; việc nhận diện sản phẩm an toàn tham gia chuỗi còn gặp nhiều khó khăn… Chưa kể, việc xây dựng và phát huy hoạt động của các chuỗi liên kết còn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc từ các cơ chế, chính sách của Trung ương và thành phố Hà Nội.

Theo đó, để từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp bảo đảm đầu ra ngày càng ổn định cho nông sản, nhiều địa phương đã trực tiếp làm cầu nối trung gian kết nối nông dân với doanh nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy, hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình điểm về chế biến, quản lý sau thu hoạch, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm,… Theo Giám đốc Sở NN - PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, trong bối cảnh ngành nông nghiệp cần trở thành “trụ đỡ” của nền kinh tế Thủ đô thì phát triển chuỗi là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, trước mắt, Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% chi phí giống, vật tư thiết yếu phát triển liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ 100% chi phí bao bì, nhãn mác sản phẩm cho các đơn vị khi tham gia sản xuất theo chuỗi; đồng thời hỗ trợ 40% chi phí chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ cao…

Về phía Chi cục PTNT Hà Nội, Chi cục trưởng Nguyễn Văn Chí cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, tập huấn Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về “Chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp” tới các doanh nghiệp, HTX  được đánh giá phân hạng trong Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, tổng hợp khó khăn, vướng mắc để báo cáo Sở NN - PTNT, UBND thành phố phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền, kịp thời bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện chính sách bảo đảm phù hợp thực tiễn.

Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...

Các nghệ nhân Thành phố Pleiku tái hiện nghi lễ truyền thống tại ngày hội. Ảnh: Bá Bính
Địa phương

Lan tỏa hình ảnh du lịch phố núi Pleiku

Ngày hội Văn hóa - Du lịch Thành phố Pleiku (diễn ra từ ngày 15 - 17.11) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng du khách về thành phố cao nguyên xanh, giàu bản sắc, với những chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao ấn tượng. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Đoàn Hữu Dũng hy vọng du khách, các vận động viên đã có những trải nghiệm tốt đẹp, khó phai; đồng thời, mong muốn du khách, vận động viên sẽ trở thành những đại sứ quảng bá cho hình ảnh du lịch phố núi Pleiku cũng như tỉnh Gia Lai đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt
Trên đường phát triển

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31.7.2009, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản và đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam trên địa bàn.

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”
Trên đường phát triển

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23.11.2005 – 23.11.2024), hướng tới Đại hội đảng bộ các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng, sáng 18.11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê” tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.