Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Không buông lỏng, thoả hiệp trong dạy thêm, học thêm

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, trong thời gian tới, cần nâng cao chất lượng giáo dục và tiếp tục tuyên truyền về Thông tư 29 trên tinh thần không khuyến khích học thêm, dạy thêm bằng mọi giải pháp.

Chiều 28.3, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.

img-2116.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội thảo.Ảnh: Xuân Quý

Một bộ phận cán bộ chưa nắm được tinh thần Thông tư 29

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài cho biết, Thông tư 29 đã nhận được sự đồng thuận cao và quan tâm đặc biệt của xã hội, nên được nắm bắt nhanh chóng và được triển khai kịp thời, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Các địa phương, Nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm học thêm tràn lan tới học sinh, cha mẹ học sinh, Nhà trường và toàn xã hội.

img-2113.jpg
Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) Thái Văn Tài phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Quý

Quy định của Thông tư 29 hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, không đúng quy định. Các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa; chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong Nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính.

Về tồn tại, hạn chế, Bộ GD-ĐT đánh giá còn một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa hiểu hết quy định, tinh thần của Thông tư số 29. Tại các buổi làm việc, Bộ GD-ĐT ghi nhận một số ý kiến băn khoăn, lúng túng cho thấy việc tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả, kịp thời.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, qua kiểm tra thực tiễn tại một số địa phương và tổng hợp báo cáo của các Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT nhận thấy việc triển khai thực hiện Thông tư số 29 chưa được hiệu quả ở một số địa phương vì những nguyên nhân chính sau:

Thứ nhất, việc quản lý dạy thêm, học thêm không phải là vấn đề mới. Từ năm 2012, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 17/2012/TT-BGD-ĐT về quản lý dạy thêm, học thêm, theo đó dạy thêm, học thêm được đưa vào danh mục kinh doanh có điều kiện và được cấp phép để hoạt động.

Tuy nhiên, có một số nơi đã buông lỏng quản lý, dẫn tới dạy thêm, học thêm tràn lan, chưa thực hiện đúng các quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGD-ĐT.

Thứ hai, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường để thực hiện các nội dung dạy học chính khóa, chưa khai thác hết nguồn lực để dạy học theo nhu cầu người học theo quy định. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày ban hành năm 2010 chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm; thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 5 tỉnh thành (Hà Nội, Quảng Trị, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình và TP. Hồ Chí Minh); chủ động, thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định về dạy thêm, học thêm, bảo đảm phù hợp thực tiễn và đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Không thoả hiệp với dạy thêm, học thêm

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GD-ÐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, thời gian tới, cần nâng cao chất lượng giáo dục, đồng bộ các giải pháp, tiếp tục tuyên truyền về Thông tư 29

img-2110.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận. Ảnh: Xuân Quý

Về chuyên môn, cần đổi mới phương pháp giảng dạy của thầy cô, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương thức ra đề thi, hướng dẫn học sinh tự học, hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, AI… để học sinh là người thụ hưởng.

Về tăng cường cơ sở vật chất, đây là những vấn đề lâu dài, vừa là trách nhiệm của tham mưu, vừa là căn cứ để các địa phương căn cứ ngân sách nhà nước, xã hội hóa, tăng cường trường lớp cho các em học sinh, chất lượng trường lớp đồng đều để không có sự lựa chọn lệch nhau, dẫn đến sự cạnh tranh, tạo áp lực phụ huynh, sử dụng giáo viên phù hợp.

Để thực hiện tốt Thông tư này, Bộ GD-ĐT đã có một kênh tiếp nhận và phản ánh. Trong đó, tiếp nhận cả những đơn thư của phụ huynh học sinh về những hình thức dạy học biến tướng của học thêm, dạy thêm và có báo cáo, xác minh, xử lý.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Bộ GD-ĐT thực hiện trên tinh thần không khuyến khích học thêm, dạy thêm bằng mọi giải pháp. Với '5 không' và '4 đề cao', Bộ GD-ĐT sẽ kiên trì thực hiện, tổng hợp lại tất các ý kiến, tiếp thu, và trong tháng 5 sẽ ban hành hướng dẫn Thông tư quy định về học thêm, dạy thêm.

"Tôi đề nghị đây phải là mệnh lệnh, trả lại cho học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện phù hợp với tâm lý và lứa tuổi của học sinh, đúng bản chất của giáo dục. Hay nói cách khác, dạy thêm học thêm tràn lan đã chạm đến lằn ranh đỏ, chúng ta phải quyết tâm, nghiêm khắc với những vi phạm, không buông lỏng, không thỏa hiệp", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt
Giáo dục

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GD-ĐT, các đại học, cao đẳng khẩn trương cùng phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả, với tinh thần "những gì khó khăn, Bộ GD-ĐT và các trường sẽ khắc phục tốt nhất cho thí sinh", để các em yên tâm học tập và thi tốt, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới
Giáo dục

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới

Ngày 29.3, tại Quảng Ninh, đã khai mạc Hội thảo “Thắp Lửa Cùng Tiến Lên 2025” với sự tham dự của hơn 240 đại biểu là nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước với một điểm chung là: “làm sao để giáo dục Việt Nam tiến lên – mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và nhân văn hơn”.

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Ngày 29.3, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025, với sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như thiết kế vi mạch bán dẫn, gia công cơ khí chính xác, hạ tầng viễn thông và xây dựng dân dụng, sản xuất linh kiện ô tô, dệt, nhuộm vải,…