Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã lưu ý các vấn đề trong công tác tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới.
Chuẩn bị chu đáo cho kỳ tuyển sinh đầu tiên theo quy định mới
Chiều 28.3, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.
Tại Hội nghị, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ thông tin liên quan về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Theo đó, năm 2025 là năm đầu tiên triển khai Thông tư 30/2024/TT-BGD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT (Thông tư 30).
Để triển khai Thông tư 30, Bộ GD-ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm và ban hành các văn bản theo thẩm quyền đến UBND các tỉnh.
Tại một số địa phương, Bộ GD-ĐT ghi nhận sự đồng thuận cao trong nhận thức đối với quy định trong Thông tư của các đối tượng liên quan.
Đa số các Sở GD-ĐT đã xây dựng và công bố đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 để làm cơ sở, định hướng ôn tập cho học sinh lớp 9.
Đến nay, 100% các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học có trường THCS, trường THPT đã ban hành phương án, kế hoạch tuyển sinh năm học 2025-2026.
Theo thống kê có 60 tỉnh/thành phố tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có 58 tỉnh lựa chọn môn thi thứ 3 là môn tiếng Anh, 2 tỉnh (Hà Giang và Bình Thuận) lựa chọn môn thi thứ 3 là Lịch sử và Địa lí. 3 tỉnh tổ chức xét tuyển học sinh vào trường công lập (Cà Mau, Vĩnh Long, Gia Lai).
Nội dung thi tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12, đề thi bám theo Chương trình GDPT 2018, không ngoài chương trình. Đề thi có 40% mức độ nhận biết, 30% mức độ hiểu và 30% ở cấp độ vận dụng.
Điểm mới của việc tính điểm xét tốt nghiệp năm nay là tỷ lệ 50% điểm của kỳ thi và 50% điểm học bạ của 3 năm học phổ thông.
Thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên dự thi 4 môn, gồm 3 môn thi như các thí sinh dự thi vào trường THPT đại trà và 1 môn thi chuyên theo lớp chuyên đăng ký dự thi.
Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, về lịch thi tuyển sinh, theo báo cáo, các Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển vào tuần đầu tháng 6 để đảm bảo phù hợp với thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Vào ngày 3.4, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị tập huấn quy chế thi và công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của 63 sở GD-ĐT.

Nhiều điểm mới nổi bật trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Phát biểu tổng kết tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ 3 điểm nhấn trong công tác tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Thứ nhất, tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp đều thực hiện theo Chương trình GDPT 2018.
Thứ hai, ảnh hưởng của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Các trường lâu nay vẫn dạy thêm, học thêm như hoạt động chính khóa, có những giai đoạn các trường dừng hoạt động này nên ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.
Cùng với đó là tác động của bối cảnh tinh gọn bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền, do vậy, một số Nhà trường và thầy cô giáo cũng bị ảnh hưởng.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ngành giáo dục cần có nhiệm vụ, giải pháp để ứng phó với bối cảnh mới. Các Sở GD-ĐT, các thầy cô cần quán triệt 4 nội dung:
Thứ nhất, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, cũng như công tác thi, công tác tuyển sinh; công tác dạy học, quản lý phải thường xuyên, liên lục không gián đoạn.
Thứ hai, tuyệt đối không buông lỏng công tác bồi dưỡng, phụ đạo đối với 3 đối tượng học sinh trong Thông tư 29 quy định (Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường..). Đề nghị chấp hành, tất cả vì học sinh.
Thứ ba, đề nghị các Sở GD-ĐT tổ chức thi thử tốt nghiệp, nhưng đánh giá thật, chấm đúng kết quả để từ đó biết năng lực học sinh ra sao, quy trình tổ chức thi như thế nào, để từ đó rút kinh nghiệm.
Trong quỹ thời gian còn lại, có sự chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo tổ chức kỳ thi thuận lợi, để các em thi đúng năng lực. Chấm thật, đánh giá thật và yêu cầu học sinh kỳ thi này sẽ phản ánh năng lực các em, nên tất cả cần làm hết mình, để có đánh giá thật, sử dụng kết quả thật phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.
Thứ tư, công tác thi tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT cần ra đề phù hợp theo những gì đã công bố, theo chuẩn đầu ra chương trình, phù hợp năng lực học sinh và mục tiêu của Kỳ thi.
Đồng thời, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 29 và Kết luận 91 của Thủ tướng Chính phủ là giảm áp lực, giảm tốn kém nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, vừa sức với học sinh, với mục tiêu học sinh không phải học thêm tràn lan, giáo viên không dạy thêm tràn lan.