Bộ GD-ĐT thông tin mới nhất về thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh lưu ý

Năm 2025 là năm đầu tiên triển khai Thông tư 30/2024/TT-BGD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT (Thông tư 30).

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã lưu ý các vấn đề trong công tác tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới.

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ tuyển sinh đầu tiên theo quy định mới

Chiều 28.3, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.

Tại Hội nghị, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ thông tin liên quan về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

img-2112.jpg
Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT Nguyễn Ngọc Hà phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Quý

Theo đó, năm 2025 là năm đầu tiên triển khai Thông tư 30/2024/TT-BGD&ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT (Thông tư 30).

Để triển khai Thông tư 30, Bộ GD-ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm và ban hành các văn bản theo thẩm quyền đến UBND các tỉnh.

Tại một số địa phương, Bộ GD-ĐT ghi nhận sự đồng thuận cao trong nhận thức đối với quy định trong Thông tư của các đối tượng liên quan.

Đa số các Sở GD-ĐT đã xây dựng và công bố đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 để làm cơ sở, định hướng ôn tập cho học sinh lớp 9.

Đến nay, 100% các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học có trường THCS, trường THPT đã ban hành phương án, kế hoạch tuyển sinh năm học 2025-2026.

Theo thống kê có 60 tỉnh/thành phố tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có 58 tỉnh lựa chọn môn thi thứ 3 là môn tiếng Anh, 2 tỉnh (Hà Giang và Bình Thuận) lựa chọn môn thi thứ 3 là Lịch sử và Địa lí. 3 tỉnh tổ chức xét tuyển học sinh vào trường công lập (Cà Mau, Vĩnh Long, Gia Lai).

Nội dung thi tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12, đề thi bám theo Chương trình GDPT 2018, không ngoài chương trình. Đề thi có 40% mức độ nhận biết, 30% mức độ hiểu và 30% ở cấp độ vận dụng.

Điểm mới của việc tính điểm xét tốt nghiệp năm nay là tỷ lệ 50% điểm của kỳ thi và 50% điểm học bạ của 3 năm học phổ thông.

Thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên dự thi 4 môn, gồm 3 môn thi như các thí sinh dự thi vào trường THPT đại trà và 1 môn thi chuyên theo lớp chuyên đăng ký dự thi.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, về lịch thi tuyển sinh, theo báo cáo, các Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển vào tuần đầu tháng 6 để đảm bảo phù hợp với thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Vào ngày 3.4, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội nghị tập huấn quy chế thi và công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của 63 sở GD-ĐT.

img-2117.jpg
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Xuân Quý

Nhiều điểm mới nổi bật trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phát biểu tổng kết tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ 3 điểm nhấn trong công tác tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Thứ nhất, tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp đều thực hiện theo Chương trình GDPT 2018.

Thứ hai, ảnh hưởng của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Các trường lâu nay vẫn dạy thêm, học thêm như hoạt động chính khóa, có những giai đoạn các trường dừng hoạt động này nên ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Cùng với đó là tác động của bối cảnh tinh gọn bộ máy, sắp xếp các đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền, do vậy, một số Nhà trường và thầy cô giáo cũng bị ảnh hưởng.

img-2111.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: "Công tác ra đề cần phù hợp với năng lực của thí sinh và mục tiêu kỳ thi"

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, ngành giáo dục cần có nhiệm vụ, giải pháp để ứng phó với bối cảnh mới. Các Sở GD-ĐT, các thầy cô cần quán triệt 4 nội dung:

Thứ nhất, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, cũng như công tác thi, công tác tuyển sinh; công tác dạy học, quản lý phải thường xuyên, liên lục không gián đoạn.

Thứ hai, tuyệt đối không buông lỏng công tác bồi dưỡng, phụ đạo đối với 3 đối tượng học sinh trong Thông tư 29 quy định (Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường..). Đề nghị chấp hành, tất cả vì học sinh.

Thứ ba, đề nghị các Sở GD-ĐT tổ chức thi thử tốt nghiệp, nhưng đánh giá thật, chấm đúng kết quả để từ đó biết năng lực học sinh ra sao, quy trình tổ chức thi như thế nào, để từ đó rút kinh nghiệm.

Trong quỹ thời gian còn lại, có sự chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo tổ chức kỳ thi thuận lợi, để các em thi đúng năng lực. Chấm thật, đánh giá thật và yêu cầu học sinh kỳ thi này sẽ phản ánh năng lực các em, nên tất cả cần làm hết mình, để có đánh giá thật, sử dụng kết quả thật phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.

Thứ tư, công tác thi tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT cần ra đề phù hợp theo những gì đã công bố, theo chuẩn đầu ra chương trình, phù hợp năng lực học sinh và mục tiêu của Kỳ thi.

Đồng thời, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 29 và Kết luận 91 của Thủ tướng Chính phủ là giảm áp lực, giảm tốn kém nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, vừa sức với học sinh, với mục tiêu học sinh không phải học thêm tràn lan, giáo viên không dạy thêm tràn lan.

Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ
Giáo dục

Chuyên gia đề xuất miễn trách nhiệm hình sự trước rủi ro trong nghiên cứu khoa học công nghệ

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Góp ý Dự thảo Luật Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương đề xuất xem xét quy định miễn trách nhiệm hình sự của tổ chức, cá nhân trước các rủi ro trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo với những điều kiện cụ thể.

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thay đổi công thức quy đổi điểm xét tuyển như thế nào?

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho biết, năm nay, nhà trường áp dụng thêm một tổ hợp mới gồm toán, ngữ văn và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin học cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Công thức điểm xét sẽ áp dụng theo quy tắc điểm toán nhân hệ số 3, điểm ngữ văn hệ số 1 và một trong các môn lý, hóa, sinh, tin sẽ có hệ số 2.

Học sinh thuộc hệ thống trường Tuệ Đức trong một bữa ăn. Ảnh: fb Haseca Food...
Giáo dục

Vụ học sinh trường Tuệ Đức bị nghi ngộ độc thực phẩm: Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong trúng thầu cung cấp suất ăn những trường nào?

Công ty Cổ phần Quốc tế Haseca Mekong liên quan đến vụ việc 33 học sinh bị nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại 2 cơ sở ở TP. Thủ Đức của hệ thống trường Tuệ Đức hiện cung cấp suất ăn học sinh nhiều trường; đáng chú ý, công ty này từng trượt thầu vì hồ sơ vi phạm điều cấm của Luật An toàn thực phẩm.

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt
Giáo dục

Phải đảm bảo công bằng trong tuyển sinh để học sinh yên tâm học tập và thi tốt

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các Sở GD-ĐT, các đại học, cao đẳng khẩn trương cùng phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, hiệu quả, với tinh thần "những gì khó khăn, Bộ GD-ĐT và các trường sẽ khắc phục tốt nhất cho thí sinh", để các em yên tâm học tập và thi tốt, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới
Giáo dục

Khai mạc hội thảo “Thắp lửa cùng tiến lên 2025”: Hội tụ sức mạnh mới

Ngày 29.3, tại Quảng Ninh, đã khai mạc Hội thảo “Thắp Lửa Cùng Tiến Lên 2025” với sự tham dự của hơn 240 đại biểu là nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước với một điểm chung là: “làm sao để giáo dục Việt Nam tiến lên – mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn và nhân văn hơn”.

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

Nhiều doanh nghiệp săn đón sinh viên ngay tại Ngày hội việc làm của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Ngày 29.3, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm năm 2025, với sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như thiết kế vi mạch bán dẫn, gia công cơ khí chính xác, hạ tầng viễn thông và xây dựng dân dụng, sản xuất linh kiện ô tô, dệt, nhuộm vải,…