Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC:

Thoả ước lao động tập thể ngày một thực chất và hiệu quả

Hiện nay, 100% đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC (Tổng Công ty) đã ký kết thỏa ước lao động tập thể, áp dụng công khai, dân chủ, qua đó bảo đảm quyền lợi, phúc lợi tốt hơn cho người lao động.

Các chế độ lương, thưởng được duy trì ổn định

Thực tế, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Mặc dù chịu những biến động và ảnh hưởng bởi đại dịch, song đời sống của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động Tổng Công ty luôn được duy trì ổn định, các chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phân chia lợi nhuận được thực hiện theo đúng quy định. Từ đó, giúp cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động yên tâm làm việc. Hiện, thu nhập bình quân người lao động/tháng của Tổng Công ty đạt 8 triệu đồng. Phần lớn các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty đều duy trì việc trả lương ổn định, nhiều đơn vị đạt thu nhập bình quân người lao động/tháng khá cao (8-12 triệu đồng).

Hằng năm, Công đoàn Tổng Công ty phối hợp với chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp với Giám đốc các đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động nhằm xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đồng thời ký kết thỏa ước lao động tập thể, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.

Đến nay, 100% đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty đã ký kết thỏa ước lao động tập thể và được áp dụng công khai, dân chủ, tạo điều kiện cho các đơn vị bảo đảm quyền lợi cho người lao động; trong đó có nhiều quy định có lợi hơn cho người lao động như quy định về bữa ăn ca, hỗ trợ tiền xăng xe, điện thoại, ưu tiên tuyển dụng đối với con em người lao động...

Thoả ước lao động tập thể ngày một thực chất và hiệu quả -0
Công tác huấn luyện an toàn lao động, thực hiện chế độ cấp phát các trang bị, dụng cụ an toàn lao động, bảo hộ lao động luôn được các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty quan tâm

Xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, quy chế đối thoại nơi làm việc

Năm 2021 vừa qua, Tổng công ty đã thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”; Đề án thí điểm “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2021-2022 của Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội”, Công đoàn Tổng Công ty đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở triển khai thực hiện.

Do đó, việc thương lượng tập thể ở cơ sở đã đi vào thực chất. Số lượng và chất lượng các bản thỏa ước lao động ngày càng tăng. Hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đều đã ký thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế đối thoại nơi làm việc. Đó là cơ sở để Công đoàn đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Hằng năm, 100% đơn vị thành viên đều tổ chức huấn luyện an toàn lao động, thực hiện chế độ cấp phát các trang bị, dụng cụ an toàn lao động, bảo hộ lao động, củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên. 100% các đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo đúng quy định.

Với sự nỗ lực chung của Tổng Công ty, Công đoàn Tổng Công ty và các đơn vị thành viên, những năm qua, Tổng Công ty đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động; lắng nghe và động viên người lao động vượt khó, phấn đấu trong lao động sản xuất và các mặt công tác. Vì vậy, đời sống, việc làm của người lao động cơ bản được duy trì ổn định, hạn chế được mức thấp nhất những khó khăn, hạn chế. Người lao động tin tưởng, nỗ lực công tác, lao động sản xuất, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số.