"Thầy cô" không danh phận

Dù không trực tiếp đứng lớp dạy học, nhưng đội ngũ nhân viên các trường học, cơ quan quản lý giáo dục âm thầm cống hiến...

Giáo viên môn Vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn nhận thiết bị dạy học từ chị Phạm Thị Kim Dung (mặc áo blouse). Ảnh: Thành Tâm
Giáo viên môn Vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn nhận thiết bị dạy học từ chị Phạm Thị Kim Dung (mặc áo blouse). Ảnh: Thành Tâm

Cống hiến lặng thầm

Để những tiết học thực sự “học đi đôi với hành” luôn có sự đồng hành của đội ngũ phụ trách thiết bị trường học. Họ âm thầm “trợ giảng” bằng việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cho từng tiết, bài dạy của giáo viên.

Chị Phạm Thị Kim Dung, nhân viên thiết bị Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Buôn Ma Thuột) cho biết, mỗi một tiết dạy của giáo viên đều phải có sẵn “kịch bản” để sử dụng đồ dùng hiệu quả.

“Hàng ngày, chúng tôi theo sổ kế hoạch tuần của giáo viên để chuẩn bị sẵn thiết bị, đồ dùng dạy học cho từng người. Đối với các tiết thực hành, thí nghiệm thì khâu chuẩn bị công phu, tỉ mỉ hơn”, chị Dung chia sẻ.

Làm lâu trong nghề nên chị Dung đã nhìn ra “cái bất cập” hiện nay trong việc chuẩn bị, điều phối thiết bị dạy học. Theo đó, nhiều thiết bị quá cũ, không theo kịp sự đổi mới của bài giảng, thậm chí thí nghiệm bị lệch kết quả so với sách giáo khoa. “Để khắc phục, thiết bị nào có thể được thì phối hợp giáo viên bộ môn sửa chữa. Cái nào hư hỏng quá buộc phải đề xuất nhà trường thay thế”, chị Dung chia sẻ.

“Do đặc thù của từng môn học và từng tuần của tiết chương trình, có tiết sẽ sử dụng đồ dùng trực quan, có tiết dùng mô hình thí nghiệm… Để giúp thầy cô chủ động khi lên lớp, từ đầu năm học chúng tôi căn cứ kế hoạch dạy học xây dựng kế hoạch sử dụng đồ dùng theo tuần, tháng và học kỳ. Trước khi lên lớp dạy học, giáo viên chỉ việc đến phòng thiết bị là mọi đồ dùng, mô hình thí nghiệm đều đã được chuẩn bị sẵn theo từng bài dạy, tiết chương trình”, anh Hưng nói.

Cũng giống như chị Dung, anh Đỗ Minh Hưng, nhân viên thiết bị Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Krông Bông) cũng đã nhiều năm gắn bó với nghề “ít ai để mắt” này. Tuy không phải là nhân vật trung tâm ở trường nhưng với tinh thần trách nhiệm, yêu nghề anh vẫn luôn cố gắng hết sức để “phục vụ tốt nhất” cho giáo viên đứng lớp. Anh Hưng quan niệm, thiết bị có được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo tối đa thì giáo viên đứng lớp mới có thể nâng cao tối đa chất lượng bài giảng.

Thiết bị dạy học là phương tiện, cầu nối để giáo viên truyền tải kiến thức. Để “cầu nối” ấy luôn được vận hành, sử dụng ở trạng thái tốt nhất thì công tác bảo quản phải được đặt lên hàng đầu. Việc này đã được chị Trần Thị Phúc, nhân viên thiết bị Trường THPT Nguyễn Thái Bình thực hiện vô cùng nghiêm túc. Theo chị Phúc, chị chăm chút, nâng niu những thiết bị dạy học nhà trường giao như chính những đồ vật hữu ích trong gia đình của mình.

“Sau mỗi tiết sử dụng xong thiết bị đồ dùng đã mượn, giáo viên mang trả cho nhân viên và chúng tôi lau chùi, vệ sinh đảm bảo đúng theo quy định. Đến định kỳ, đại diện của nhà trường cùng giáo viên, các bộ môn tiến hành kiểm kê, đánh giá thiết bị. Các thiết bị hư hỏng sẽ được loại ra để tiến hành tiêu hủy, thanh lý theo quy định, đồng thời xây dựng danh mục thiết bị cần bổ sung mua sắm”, chị Phúc thông tin.

'Thầy cô' không danh phận ảnh 1

Anh Đỗ Minh Hưng - nhân viên thiết bị Trường THPT Trần Hưng Đạo kiểm tra kính hiển vi trước khi bàn giao cho giáo viên. Ảnh: Thành Tâm

Mến thương hai tiếng “thầy, cô”

Đội ngũ nhân viên không trực tiếp đứng lớp dạy học, nghiễm nhiên họ không phải là thầy giáo, cô giáo. Thế nhưng, các em học sinh và xã hội vẫn thường gọi họ là “thầy, cô”, bởi sự cống hiến thầm lặng cho ngành Giáo dục.

Theo chị Bùi Thị Tố Loan, nhân viên Văn thư Sở GD&ĐT Đắk Lắk, là đầu mối đến - đi của tất cả các loại công văn, giấy tờ liên quan đến cơ quan, đơn vị và toàn ngành, hàng ngày bản thân chị cũng như anh chị em ở cơ sở phải xử lý khối lượng công việc lớn.

“Nếu xử lý chậm, đồng nghĩa với việc lãnh đạo gặp khó khăn trong việc chỉ đạo, điều hành các hoạt động dạy học. Bên cạnh hệ thống văn bản điện tử, vẫn còn các văn bản giấy theo đặc thù, vì vậy chúng tôi phải đi sớm, về muộn, thậm chí làm thêm vào ban đêm mới kịp tiến độ. Ngoài ra, còn phải hỗ trợ các phòng ban chuyên môn trong việc xử lý các công việc liên quan đến hồ sơ công vụ và các sự vụ phát sinh đột xuất khác”, chị Loan chi sẻ.

Còn theo chị Nguyễn Thị Phương, nhân viên kế toán, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Ea Kar), với vai trò tham mưu chính cho lãnh đạo nhà trường trong công tác quản lý tài chính, ngoài việc có chuyên môn, nghiệp vụ đúng vị trí việc làm, còn phải am hiểu chính sách của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục.

“Để giúp Hiệu trưởng nhà trường thực hiện tốt chức năng tổ chức, quản lý trong công tác tài chính, hàng tháng, hàng quý phải xây dựng kế hoạch chi tiết. Bảo đảm chế độ tiền lương, phụ cấp, khen thưởng và chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên đúng đủ, kịp thời. Ngoài ra còn phải thực hiện các nhiệm vụ công vụ đột xuất, nhiệm vụ mới do nhà trường phân công”, chị Phương chia sẻ về “cái nghiệp” của mình.

Cũng theo chị Phương, khi nhà trường thực hiện tốt chính sách sẽ động viên tinh thần thầy cô giáo và học sinh thi đua dạy tốt học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Nói về những “thầy cô” không đứng trên bục giảng, bà Lê Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương cho biết, đội ngũ nhân viên, ngoài việc thực hiện công việc theo vị trí việc làm được phân công thì họ còn phải làm nhiều việc khác nữa theo đặc thù của từng trường học. Những công việc họ làm tất cả đều phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường.

“Là người đứng đằng sau “sân khấu” hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho giáo viên hoàn thành tốt công việc của mình. Kết quả giáo dục của mỗi nhà trường hàng năm sẽ không thể thiếu sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ nhân viên thiết bị, văn thư, kế toán, bảo vệ, y tế học đường… Những việc họ làm thường không tên nhưng lại phục vụ quan trọng cho sự nghiệp giáo dục của đơn vị. Vì vậy, họ xứng đáng được xã hội gọi là thầy, cô”, bà Lê Thị Thanh Vân tâm sự.

Theo số liệu thống kê từ Sở GD&ĐT Đắk Lắk, hiện nay, toàn ngành có 34.643 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, đội ngũ nhân viên có 3.932 người, có 1.546 người thuộc diện hợp đồng.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.