Triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023:

Thận trọng, minh bạch, khách quan, rõ trách nhiệm

Theo Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc TRẦN THỊ HOA RY, ngay từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV, Quốc hội đã thực hiện nhiều đổi mới trong cách thức tiến hành giám sát chuyên đề, với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, đi sâu, đi sát địa bàn, đối tượng chịu sự giám sát, để đưa ra những đánh giá thận trọng, minh bạch, khách quan và chỉ rõ trách nhiệm. Cách làm này rất cần được phát huy khi tiến hành 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2023.

Nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay

 - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, với mục tiêu đẩy mạnh công tác giám sát - khâu trọng tâm, then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Bà đánh giá thế nào về kết quả hội nghị?

- Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng cho Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, với nhiều bài tham luận chất lượng, nhằm tổng kết, đánh giá kết quả trong thực hiện nhiệm vụ giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội trong năm 2022. Trên cơ sở đó, Hội nghị chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là nhiệm vụ của năm 2023 trong hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội.

Thận trọng, minh bạch, khách quan, rõ trách nhiệm -2

Hội nghị còn ghi nhận sự tham gia, đóng góp ý kiến của các cơ quan thường xuyên phối hợp trong hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội như Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ… Qua đó cho thấy sự cầu thị, lắng nghe của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội.

 Thông qua Hội nghị, cử tri và Nhân dân cả nước cũng nắm được tiến độ triển khai 4 chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2023. Thúc đẩy hơn nữa sự quan tâm, theo dõi cử tri, Nhân dân đối với hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Kết quả đó khẳng định rằng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đã ghi nhiều dấu ấn đổi mới trong hoạt động giám sát, thưa bà?

- Được sự quan tâm của Đảng đoàn Quốc hội, ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 265/NQ-UBTVQH15 quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội. Trên cơ sở, tập trung đánh giá thực trạng, những hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong hoạt động giám sát thời gian qua, Đề án cũng đã kiến nghị đề xuất các giải pháp đổi mới khá cụ thể, thiết thực để nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát trong thời gian tới, đã được Đảng đoàn Quốc hội xem xét thông qua. Mặt khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn ban hành Nghị quyết số 594/NQ/UBTVQH15, ngày 12.9.2022 về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND… Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để phát huy vai trò của các cơ quan dân cử để hoạt động giám sát ngày càng chất lượng hơn nữa.

Bên cạnh đó, việc tổ chức giám sát chuyên đề cũng được chuẩn bị từ rất sớm. Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát, Trưởng đoàn giám sát đã tổ chức họp Đoàn giám sát, chuẩn bị kế hoạch giám sát, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Đoàn giám sát với quan điểm “rõ người, rõ việc”. Đặc biệt, chú trọng khâu xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện và chuẩn bị đề cương giám sát, tập trung vào những nội dung cốt lõi, đang phát sinh vướng mắc trong chuyên đề giám sát.

Căn cứ tình hình thực tế và trên cơ sở xem xét báo cáo của các cơ quan, Đoàn giám sát sẽ lựa chọn cơ quan, địa phương và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trước khi tổ chức giám sát trực tiếp tại cơ quan, địa phương, cơ sở; Đoàn giám sát sẽ lựa chọn đối tượng giám sát mang tính chất tiêu biểu, đại diện như giám sát ở cả những địa phương, bộ, ngành làm tốt và những địa phương, bộ, ngành có nhiều vấn đề nổi cộm, để đưa ra góc nhìn tổng thể, chung nhất về chuyên đề giám sát. Giám sát được triển khai bám sát quan điểm kết hợp giữa “xây” và “chống”, không chỉ nhìn thấy những hạn chế, vướng mắc mà còn phải thấy rõ những mặt tốt, những kết quả, bài học kinh nghiệm cần phát huy, từ đó nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình tốt, cách làm hay, hạn chế yếu kém.

Đoàn giám sát còn tổ chức các tổ công tác đến làm việc, giám sát và có kết luận sơ bộ trước khi Đoàn giám sát xuống làm việc; đồng thời sử dụng tối đa, có hiệu quả các kết quả, kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Mục tiêu hướng đến là giám sát phải đưa ra những đánh giá nhận định thận trọng, minh bạch, khách quan, có những kiến nghị đúng và trúng, để đối tượng chịu sự giám sát “tâm phục, khẩu phục”.

Có cơ chế xử lý trách nhiệm

- Từ thực tiễn tham gia các Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Dân tộc, theo bà, làm thế nào để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề?

- Trước nhất, việc lực chọn chuyên đề cần sát với yêu cầu thực tiễn đặt ra, lắng nghe được hơi thở của cuộc sống, những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm… Bên cạnh đó, việc xây dựng đề cương giám sát có vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả hoạt động giám sát, phải làm sao giới hạn được phạm vi giám sát đúng, trúng, đưa ra các yêu cầu báo cáo tập trung, phù hợp với chuyên đề giám sát, không dàn trải. Trong quá trình triển khai giám sát, các thành viên Đoàn giám sát phải nghiên cứu rất kỹ, am hiểu về nội dung giám sát. Việc tổ chức trước Tổ công tác xuống làm việc ở địa phương cũng là cách làm hay, để hiểu sâu, nắm rõ địa bàn, đối tượng giám sát, từ đó tham mưu cho Đoàn giám sát khi đến làm việc trực tiếp.

Quan trọng nhất là kiến nghị giám sát phải rõ ràng, cụ thể, thông qua giám sát giúp đối tượng giám sát thấy rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy và hạn chế, vướng mắc để khắc phục trong tổ chức thực hiện. Giám sát còn là dịp để các cơ quan chủ trì giám sát tháo gỡ vướng về chính sách, pháp luật đã ban hành, tạo thuận lợi trong tổ chức thực hiện. Tôi cho rằng, kiến nghị giám sát cũng sẽ là nội dung rất quan trọng trong báo cáo giám sát, đây là một trong những cơ sở quan trọng xây dựng nghị quyết về chuyên đề giám sát, để cơ quan dân cử giám sát đối tượng chịu sự giám sát có triển khai đúng theo kết luận giám sát và Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay không.

- Một trong những yêu cầu đặt ra, đó là giám sát phải đi đến tận cùng vấn đề, với trường hợp đối tượng chịu sự giám sát chậm triển khai hoặc triển khai không đúng yêu cầu nêu trong kết luận giám sát, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề giám sát thì giải pháp là gì, thưa bà?

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhiều lần nhấn mạnh, đó là giám sát phải có trọng tâm, trọng điểm, chỉ rõ trách nhiệm. Đương nhiên, đi kèm với đó là yêu cầu xây dựng cơ chế xử lý trách nhiệm nếu không thực hiện đúng theo kết luận giám sát, Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề giám sát. Đây cũng chính là thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực, và giám sát tối cao của Quốc hội phải trở thành một phương thức kiểm soát quyền lực có tính chất nền tảng trong cơ chế kiểm soát quyền lực ở nước ta. Việc có nghiêm túc thực hiện các kết luận giám sát, Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn là căn cứ, cơ sở để lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

- Xin cảm ơn bà!

Hoàng Ngọc thực hiện

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Thị Mai Phương:
Nội dung lựa chọn giám sát cần bám sát thực tiễn

Ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến nay, giám sát được xem là một hoạt động quan trọng; không chỉ tập trung vào khâu thực thi pháp luật, mà còn tập trung vào việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, quy định chi tiết luật, giám sát việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, để hoạt động giám sát của Quốc hội trở thành một hoạt động “góp phần kiểm soát quyền lực và tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, tôi cho rằng, các nội dung lựa chọn giám sát cần bám sát tình hình thực tế của đất nước, những vấn đề thực tiễn đặt ra, đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của Nhân dân và cử tri.

Thông qua hoạt động giám sát để chỉ ra những việc đã làm tốt, việc chưa làm được, đâu là nguyên nhân, bất cập do chính sách, pháp luật, đâu là do việc thực thi công vụ. Từ đó, cung cấp được thông tin thực tiễn để Quốc hội có cơ sở xem xét, đánh giá và từng bước hoàn thiện chính sách, pháp luật, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực hiện quy định của pháp luật, tăng cường hiệu quả hoạt động của các tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.

Nâng cao chất lượng nghị quyết về các giám sát chuyên đề; chú trọng giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề. Tăng cường xem xét các kiến nghị giám sát chưa được thực hiện, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhằm đi đến cùng các nội dung đã giám sát. Đồng thời, tăng cường hoạt động theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, góp phần thúc đẩy trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới trong việc triển khai các hoạt động của Đòan giám sát chuyên đề; nghiên cứu, hoàn thiện cách thức tổ chức và hoạt động của các đoàn công tác, tổ khảo sát bảo đảm thiết thực và hiệu quả. Trong đó, chú trọng mời các chuyên gia, các cơ quan chuyên môn tham gia Đoàn giám sát; tăng cường sử dụng thông tin từ cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, chuyên gia, nhà nghiên cứu trong xây dựng báo cáo và nghị quyết giám sát; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giám sát chuyên đề…

Trung Thành ghi

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh:
Thống nhất nhận thức và hành động trong thực hiện Chương trình giám sát năm 2023

Hội nghị triển khai Chương trình giám sát năm 2023 của Quốc hội đã nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước. Diễn ra trong nửa ngày, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự tham gia góp ý kiến tích cực từ nhiều cơ quan chức năng, nhiều điểm cầu tại Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước, Hội nghị đã làm rõ nhiều điểm nổi bật trong thực hiện công tác giám sát của Quốc hội, những cải tiến hiệu quả, cách làm hay và chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm từ các Đoàn giám sát của Quốc hội, cơ quan của Quốc hội và Đoàn ĐBQH, HĐND một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các ý kiến tại Hội nghị cũng trao đổi, phân tích một số khó khăn, vướng mắc, đưa ra giải pháp khắc phục để thống nhất nhận thức và hành động để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đề ra trong Chương trình giám sát năm 2023 của Quốc hội trong thời gian tới.

Hoạt động giám sát của Quốc hội trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, cải tiến, nhất là thể chế về giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được tiếp tục hoàn thiện, thể hiện bằng 1 đề án, 2 nghị quyết, 1 kết luận, 12 thông báo kết luận và nhiều văn bản quan trọng khác về giám sát. Điều này đã góp phần làm cho hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan dân cử được bài bản, chặt chẽ hơn. Giám sát chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tập trung vào các vấn đề nóng được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Công tác tổ chức thực hiện hoạt động giám sát cũng được đổi mới theo hướng ngày càng thiết thực hiệu quả hơn. Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo sát sao và cho ý kiến trước về kế hoạch chi tiết, đề cương báo cáo của các Đoàn giám sát chuyên đề; xác định cụ thể hơn đối tượng, nội dung giám sát tại Kế hoạch chi tiết theo ủy quyền của Quốc hội. Việc lựa chọn cơ quan, địa phương sau khi xem xét báo cáo của các cơ quan và dựa trên tình hình thực tế. Các Đoàn giám sát đã tổ chức các đoàn, các tổ công tác để khảo sát, làm việc trực tiếp tại địa phương, các Bộ, ngành - là đổi mới cách làm, được các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao, góp phần nâng cao chất lượng của giám sát chuyên đề.

Có thể khẳng định, những đổi mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã được kiểm nghiệm qua thực tiễn tổ chức các hoạt động giám sát chuyên đề và hoạt động giám sát khác của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội năm 2022 là tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

Trong thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, tôi cho rằng, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến công tác theo dõi, giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; nghiên cứu, hoàn thiện cách thức tổ chức và hoạt động của các đoàn công tác, tổ khảo sát của các Đoàn giám sát bảo đảm gọn nhẹ, khoa học và hiệu quả… Đặc biệt, chú ý thực hiện đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Trong triển khai các hoạt động giám sát, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH và ĐBQH phải chú trọng nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và được tiến hành toàn diện, công khai, có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, dư luận quan tâm về tham nhũng, tiêu cực, về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Lê Bình ghi

Diễn đàn Quốc hội

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài
Diễn đàn Quốc hội

Bổ sung yêu cầu minh bạch trong điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia

Luật Điện lực năm 2024 bổ sung các nguyên tắc, yêu cầu nhằm minh bạch, công bằng trong điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia, quy định về quản lý nhu cầu điện để nâng cao tính hiệu quả trong sử dụng điện, giao Chính phủ quy định các trường hợp xảy ra tình huống cấp bách đe dọa nghiêm trọng đến khả năng bảo đảm cung cấp điện và giao Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc huy động các nhà máy điện, nhằm bảo đảm an ninh cung cấp điện trong tình huống này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn
Diễn đàn Quốc hội

Quy định mở, không bắt buộc các trường hợp phải lập đủ 3 cấp độ quy hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, điểm mới của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn là quy định theo hướng mở, không bắt buộc tất cả các trường hợp đều phải lập đủ 3 cấp độ quy hoạch chung - phân khu - chi tiết. Đồng thời, giao Chính phủ quy định cụ thể các trường hợp lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trên cơ sở về quy mô diện tích khu vực lập quy hoạch, yêu cầu quản lý, phát triển.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Diễn đàn Quốc hội

Không làm tăng chi phí tuân thủ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh

Các quy định về trách nhiệm thẩm định quy chuẩn Việt Nam và chứng nhận sự phù hợp đối với tiêu chuẩn cơ sở là hai nội dung có thay đổi so với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần đánh giá tác động, sự cần thiết để không làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm sự minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trong nước và quốc tế.

Quốc hội đã thấu tiếng lòng của dân
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội đã thấu tiếng lòng của dân

Một trong những kỳ họp để lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho muôn dân có thể kể đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Đúng như chia sẻ của nhiều cử tri, đây là kỳ họp đậm ân tình đại biểu với cử tri, đặc biệt là với cử tri có hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ những ngày đầu thiết lập chính quyền cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định mô hình nhà nước của Việt Nam là Nhà nước dân chủ nhân dân. Những quyết sách của Quốc hội là minh chứng hùng hồn theo lời dạy của Người “lợi ích đều vì dân”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy

Trong phiên họp chiều 6.1, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đã cụ thể hóa 4 nhóm chính sách với nhiều điểm mới về quản trị thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững và hội nhập; đồng thời đề nghị Chính phủ và cơ quan chủ trì soạn thảo cần dự báo, đánh giá tác động về những vấn đề liên quan đến đăng ký lao động, xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu về người lao động, cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực để phát triển công nghiệp công nghệ số

"Luật Công nghiệp công nghệ số ban hành phải đi ngay vào thực hiện Nghị quyết số 57 – NQ/TW; tính toán, làm rõ từ nay đến năm 2030, năm 2045, phải làm chủ công nghệ chiến lược như thế nào để phát triển đất nước; tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản, giải phóng nguồn lực để hoàn thiện, xác lập hành lang pháp lý vững chắc cho phát triển công nghệ số", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 6.1.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm
Diễn đàn Quốc hội

Giấy tờ, tài liệu đã có thông tin trong cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia thì không phải xuất trình, chứng minh

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, theo Luật Dữ liệu năm 2024, đối với trường hợp giấy tờ, tài liệu được quy định phải có trong thủ tục hành chính đã có thông tin trong cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia, thì công dân không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu minh chứng. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhờ vậy cũng được đơn giản hóa không cần kê khai nhiều thông tin như trước.

Báo chí - cầu nối mật thiết và hiệu quả giữa cơ quan dân cử với cử tri
Quốc hội và Cử tri

Báo chí - cầu nối mật thiết và hiệu quả giữa cơ quan dân cử với cử tri

Trao đổi về vai trò của báo chí trong hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp trước thềm Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025 sẽ diễn ra vào tối 5.1, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương NGUYỄN THỊ VIỆT NGA khẳng định, báo chí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tuyên truyền hoạt động của cơ quan dân cử; là cầu nối mật thiết và hiệu quả giữa cơ quan đại diện và cử tri.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu thông tin về Luật Công đoàn năm 2024
Diễn đàn Quốc hội

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo Quốc hội về thu, chi, quản lý, sử dụng tài chính Công đoàn

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, Luật Công đoàn năm 2024 có quy định mới là định kỳ 2 năm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo Quốc hội về tình hình thu, chi và quản lý, sử dụng tài chính Công đoàn; đồng thời Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính Công đoàn và báo cáo kết quả với Quốc hội cùng thời điểm.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải
Diễn đàn Quốc hội

"Kim chỉ nam" hoàn thiện chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thực sự là "kim chỉ nam" cho việc xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong kỷ nguyên mới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Diễn đàn Quốc hội

Bổ sung thủ tục đặc biệt với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao

Điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu là bổ sung thủ tục đầu tư đặc biệt đối với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu thương mại tự do và khu chức năng trong khu kinh tế theo hướng chuyển từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm". Quy định này dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện dự án khoảng 260 ngày.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội năm 2024 - một năm gặt hái nhiều thành công

Năm 2024 có thể coi là một năm “ngoại lệ”, hiếm có - một năm Quốc hội họp 6 kỳ, gồm 2 kỳ thông lệ và 4 kỳ bất thường (từ Kỳ họp bất thường lần thứ Năm đến Kỳ họp bất thường lần thứ Tám) với tổng thời gian làm việc là 61,5 ngày. Trong năm, Quốc hội đã khẩn trương xử lý có hiệu quả cao hàng trăm đầu việc với phương châm, Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ, góp phần thể chế hóa, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, đoàn kết và thống nhất rất cao của Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII.

Nghị trường đầy ắp tiếng dân
Diễn đàn Quốc hội

Nghị trường đầy ắp tiếng dân

Đại biểu dân cử là người được Nhân dân gửi gắm quyền làm chủ của mình, quyền chính trị thiêng liêng của con người mà Hiến pháp đã ghi nhận. Khi và chỉ khi người đại biểu đập “nhịp đập” của cuộc sống, thực sự lắng nghe, thấu hiểu và trong tất cả các hoạt động đều xuất phát từ ý chí, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng cao nhất của Nhân dân, đến lợi ích của quốc gia, dân tộc, nghị trường sẽ đầy ắp tiếng dân, hoạt động của cơ quan dân cử thực sự sinh động, hiệu quả thiết thực. Góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu đưa đất nước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Cấm nhập khẩu, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từ năm 2025

Trong Nghị quyết số 173/2024/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, các loại khí, chất gây nghiện, gây tác hại cho sức khỏe con người từ năm 2025, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, trật tự, an toàn xã hội.

Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND
Diễn đàn Quốc hội

Nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng, thực thi pháp luật

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, một số đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định về nguyên tắc trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tại dự thảo Luật cần thể hiện lại, bảo đảm kết quả giám sát sẽ phục vụ đắc lực việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và thực thi pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương.

Để công tác thông quan thuận lợi, tốt hơn, nhanh hơn
Diễn đàn Quốc hội

Để công tác thông quan thuận lợi, tốt hơn, nhanh hơn

Thủ tục hải quan là một trong những lĩnh vực có tác động lớn đến sự phát triển chung, nhất là đối với một địa phương đặc thù như Đồng Nai, có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu trong xu thế phát triển chung, nhiều ý kiến cho rằng, ngành hải quan Đồng Nai cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp tốt và thuận lợi hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên
Diễn đàn Quốc hội

Từng bước giảm chi trực tiếp từ "tiền túi" của người tham gia bảo hiểm y tế

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, với 8 nhóm điểm mới, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ giải quyết căn cơ tồn tại, vướng mắc mang tính cấp bách, góp phần từng bước giảm tỷ lệ chi trực tiếp từ "tiền túi" của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2025.

Cơ sở quan trọng để Quốc hội tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế phát triển khoa học công nghệ
Diễn đàn Quốc hội

Cơ sở quan trọng để Quốc hội tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế phát triển khoa học công nghệ

Việc Bộ Chính trị ban hành một Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia với những giải pháp rõ ràng, toàn diện, đặc biệt là việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm đứng đầu đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ta đối với lĩnh vực đặc biệt quan trọng này. Nhấn mạnh như vậy, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà khoa học cũng cho rằng, Nghị quyết là cơ sở quan trọng để Quốc hội tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế phát triển khoa học công nghệ hiện nay.

Quang cảnh hội thảo
Diễn đàn Quốc hội

Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác dân nguyện

Nhấn mạnh việc thực hiện có hiệu quả công tác dân nguyện góp phần khẳng định bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đồng thời thể hiện rõ nét tính chất dân chủ của xã hội, để đổi mới công tác dân nguyện của Quốc hội Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến hết năm 2030, tầm nhìn 2045, các đại biểu tại Hội thảo “Thành tựu và những dấu ấn nổi bật của Quốc hội khóa XV” cho rằng, cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật về công tác dân nguyện.