Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện.
UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã quyết định thông qua phương án đơn giản hóa đối với 46 thủ tục hành chính.
Đến nay, tổng số thủ tục hành chính có hiệu lực đang thực hiện là 1.851 thủ tục; số thủ tục hành chính liên thông cùng cấp là 73 thủ tục, liên thông giữa các cấp chính quyền là 59 thủ tục; số thủ tục hành chính được phê duyệt quy trình nội bộ là 1.851 thủ tục (đạt 100%).
Trong quý III.2023, toàn tỉnh tiếp nhận gần 555 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, số hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 99,67%.
Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đã có 7.730 chữ ký số chuyên dùng được cấp cho các đơn vị, địa phương. Tỷ lệ tổ chức và cá nhân thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc đạt trên 90%.
Toàn tỉnh hiện đang cung cấp 1.650 dịch vụ công trực tuyến. Số thủ tục hành chính cung cấp trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 978 thủ tục. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trong toàn tỉnh đạt trên 73%; hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa đạt 79,86%. Tỷ lệ hồ sơ đã đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 94,75%...
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố phải: Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuộc chức năng giải quyết của cơ quan, đơn vị.
Thường xuyên theo dõi kết quả Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực trên cổng dịch vụ công quốc gia, theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23.6.2022 của Thủ tướng Chính phủ; kịp thời phát hiện những hạn chế để có các giải pháp khắc phục.
Tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của cơ quan, đơn vị, nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn; đồng thời, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị có hành vi tiêu cực, gây phiền hà, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Báo cáo, giải trình nguyên nhân đối với các hồ sơ quá hạn và có các giải pháp khắc phục, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đúng quy định.