Tập trung chính sách, ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng đã trở thành “mắt xích then chốt”, là lực lượng chính trong kiểm soát tình hình, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Song, cũng chính thời gian này, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng lại bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cả về mô hình tổ chức bộ máy, quản lý và chất lượng hoạt động. Để hoàn thành được mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhiều đại biểu đề xuất, cần tập trung chính sách và ngân sách của Nhà nước cho lực lượng giữ vai trò "gác cổng" trong hệ thống y tế của nước ta.

ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình):
Bảo đảm vai trò gác cổng của mạng lưới cung ứng dịch vụ y tế

Tập trung chính sách, ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở
Ảnh: Hồ Long

Đầu tư cho y tế cơ sở gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng là chiến lược trước mắt cũng như lâu dài. Đây là một trong những chiến lược chăm sóc sức khỏe đỡ tốn kém, hiệu quả lâu dài và bền vững nhất. Để hoàn thành được mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân, đề nghị cần nghiên cứu đánh giá cụ thể hơn về các cơ chế, chính sách và sự đáp ứng về nguồn lực tác động lên hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng ở các mô hình đã thay đổi trong thời gian qua. Đặc biệt, cần tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Ban Bí thư Khóa IX về việc củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở.

Đề nghị hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy, quản lý, nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, bảo đảm vai trò “người gác cổng” của mạng lưới cung ứng dịch vụ y tế. Thực hiện chủ trương trạm y tế xã phân bố theo quy mô dân số, không theo địa giới hành chính và cần đổi mới phương thức hoạt động của y tế cấp xã theo hướng thực hiện chăm sóc sức khỏe phòng bệnh, nâng cao sức khỏe sàng lọc, phát hiện bệnh, quản lý ca bệnh và chú trọng quản lý các bệnh không lây nhiễm.

Đề nghị cần tập trung chính sách, ngân sách của Nhà nước cho y tế dự phòng và y tế cơ sở. Tăng định mức phân bổ kinh phí và tăng tỷ trọng chi cho chăm sóc sức khỏe ban đầu từ nguồn ngân sách nhà nước cho y tế tuyến huyện, xã và đầu tư cho y tế dự phòng. Đổi mới phương thức phân bổ ngân sách cho y tế cơ sở theo hướng dựa trên kết quả đầu ra. Đổi mới phương thức chi trả dịch vụ y tế cho y tế cơ sở theo hướng phối hợp các phương thức chi trả để khuyến khích cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, có cơ chế, giá dịch vụ y tế và cơ chế đồng chi trả phù hợp nhằm khuyến khích người dân khám, chữa bệnh ở y tế cơ sở. Mở rộng hình thức, lượng nhà nước đặt hàng và kết hợp công tư trong cung cấp dịch vụ y tế công lập.

Đề nghị có chính sách mạnh mẽ, đồng bộ, đãi ngộ với cán bộ y tế, khuyến khích nhân lực có trình độ chuyên môn làm việc, gắn bó lâu dài với y tế cơ sở, các chức danh bác sĩ, y bác sĩ học dự phòng dược sĩ sau khi tuyển dụng cần được xếp lương bậc 2 đối với tất cả các hạng chức danh.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp):
Có trạm y tế mà người dân không đến thì có cũng như không

Tập trung chính sách, ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở
Ảnh: Hồ Long

Thời gian qua, y tế cơ sở trong cả nước luôn giữ vai trò, vị trí là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm mọi người dân được chăm sóc sức khỏe trong mọi trường hợp có thể với những chi phí hợp lý, nhất là khám bảo hiểm y tế, tạo niềm tin của người dân đối với các thầy thuốc. Vai trò, vị trí của y tế cơ sở trong quản lý, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được nâng lên, với đội ngũ thầy thuốc có trách nhiệm, "lương y như từ mẫu" và càng được khẳng định trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, cụ thể là việc thành lập các trạm y tế lưu động, bệnh viện dã chiến, giúp người dân được chăm sóc, điều trị, tiếp cận y tế nhanh, hiệu quả.

Tuy nhiên, mô hình quản lý y tế cấp huyện, cấp xã chưa thật sự ổn định và thống nhất giữa các địa phương. Năng lực tuyến y tế cơ sở còn nhiều hạn chế, do nhân lực thiếu và yếu về trình độ chuyên môn cũng như trang thiết bị y tế và cơ sở vật chất. Trạm y tế chỉ có một bác sĩ, có nơi chỉ có y sĩ, thậm chí nơi có bác sĩ lại là bác sĩ y học cổ truyền; được trang bị máy siêu âm nhưng lại “đắp chiếu, trùm mền” do không có đội ngũ y tế chuyên môn để siêu âm. Điều đó dẫn đến nhiều người dân vượt tuyến khám chịu chi phí cao. Chính sách về tiền lương, phụ cấp chưa tương xứng với khối lượng, môi trường, điều kiện làm việc, bác sĩ mới ra trường đa số không ai về tuyến cơ sở để làm việc. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì ổn định nguồn nhân lực tại chỗ hoạt động cho hệ thống này.

Để bảo đảm cho nhu cầu phục vụ Nhân dân về chăm sóc sức khỏe, nhất là dịch bệnh luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, thì việc nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở về trang thiết bị, cơ sở vật chất, chính sách đãi ngộ cho thầy thuốc để thu hút bác sĩ mới ra trường về tuyến cơ sở, giảm tải khám, chữa bệnh cho các tuyến trên, tạo lòng tin với người bệnh. Đồng thời, xem xét điều chỉnh số lượng cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn theo hướng tăng thêm chức danh nhân sự y tế hưởng phụ cấp hàng tháng. Nghiên cứu mô hình không có trạm y tế ở phường, thị trấn nơi có trung tâm y tế trên địa bàn, nhất là ở quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh ít dân, địa bàn hẹp, thuận lợi giao thông. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của trạm y tế sẽ do trung tâm y tế đảm nhiệm. Vì nếu có trạm y tế mà người dân không đến thì có cũng như không. Nguồn lực chúng ta nên đầu tư cho các trạm y tế ở vùng sâu, vùng xa là phù hợp. Tôi đồng tình với việc chuyển giao trung tâm y tế về cho huyện quản lý, sở y tế chỉ quản lý về mặt chuyên môn.

Có lộ trình tăng mức đóng bảo hiểm y tế, mở rộng danh mục dịch vụ khám, chữa bệnh, danh mục thuốc, vật tư y tế ở tuyến cơ sở do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả nhằm phát huy vai trò của trạm y tế trong công tác truyền thông và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Tập trung chính sách, ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở -0
oàn cảnh phiên họp sáng 29.5. Ảnh: Lâm Hiển

ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (TP. Hà Nội):
Cần cơ chế tài chính theo hướng ngân sách cấp đủ kinh phí duy trì hoạt động thường xuyên cho y tế cơ sở

Tập trung chính sách, ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở
Ảnh: Quang Khánh

Báo cáo của Đoàn giám sát xác định một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế xã giảm từ 19,8% năm 2017 xuống còn 14,6% năm 2022 là do hạn chế về năng lực của trạm y tế xã trong thực hiện các dịch vụ theo phân tuyến kỹ thuật. Tôi cho rằng, thực trạng này còn xuất phát từ chính các văn bản quy định. Ví dụ một số văn bản chuyên môn như Thông tư số 39/2017/TT-BYT, Thông tư số 43/2013/TT-BYT của Bộ Y tế, trong đó có quy định về phê duyệt danh mục kỹ thuật theo chuyên khoa phụ thuộc vào chứng chỉ hành nghề của người hành nghề. Vì vậy, phạm vi hoạt động chuyên môn của trạm y tế xã chưa đáp ứng được hết nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân. Do quy định về tổng mức thanh toán Quỹ bảo hiểm y tế tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, nên mức chi trả cho một đơn thuốc điều trị của cùng một loại bệnh tại trạm y tế rất thấp so với các tuyến thành phố và Trung ương, vì vậy người bệnh thường muốn chuyển lên tuyến trên.

Về tự chủ tại tuyến y tế cơ sở, hiện nay, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chung về tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập, trong khi đó y tế là lĩnh vực rất đặc thù. Vì vậy, áp dụng Nghị định 60/2021/NĐ-CP cho ngành y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng còn nhiều khó khăn, bất cập. Hiện nay, đối với tuyến y tế cơ sở, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ y tế cộng đồng, phòng, chống dịch bệnh, thường chỉ bảo đảm một phần chi thường xuyên, phần kinh phí chưa tự chủ do ngân sách cấp bổ sung, nên thực tế một đơn vị bảo đảm 20% chi thường xuyên hay đơn vị bảo đảm 80% chi thường xuyên, thì đều được ngân sách nhà nước cấp bù với cơ chế giống nhau. Do đó, bảo đảm được 80% chi thường xuyên không có lợi thế gì hơn so với bảo đảm 20%. Điều này dẫn đến chưa thúc đẩy được các đơn vị chủ động nâng mức tự chủ. Năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 85/2012/NĐ-CP về cơ chế hoạt động, tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, và hiện đã hết hiệu lực, nên rất cần có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề tự chủ và cơ chế tài chính cho lĩnh vực y tế. Trong đó, chú trọng phân loại các mức độ tự chủ một phần chi thường xuyên và cơ chế khuyến khích các đơn vị thực hiện tự chủ.

Với trạm y tế, nguồn thu từ hoạt động khám, chữa bệnh rất hạn chế, bên cạnh đó, cơ chế đặt hàng dịch vụ công giao nhiệm vụ gắn với việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế dự phòng vẫn chưa triển khai được. Chúng tôi cho rằng, mấu chốt vấn đề để giải quyết triệt để bài toán của y tế cơ sở là cần một cơ chế tài chính theo hướng ngân sách nhà nước cấp đủ kinh phí bảo đảm duy trì hoạt động thường xuyên cho các đơn vị, chênh lệch giữa thu dịch vụ và chi phí trực tiếp thực hiện dịch vụ cho đơn vị được phép giữ lại để sử dụng theo quy định nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đồng thời, Chính phủ cần xây dựng đề án riêng cho trạm y tế xã với mục tiêu đến năm 2030, các trạm y tế xã có đủ cơ sở vật chất, nhân lực theo tiêu chí của từng địa bàn, khu vực, theo bán kính phục vụ, bảo đảm tính căn cơ và lâu dài.

ĐBQH Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu):
Phân cấp trung tâm y tế huyện cho UBND huyện quản lý sẽ thuận lợi hơn

Tập trung chính sách, ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở
Ảnh: Hồ Long

Theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW của Trung ương, những nơi có cơ sở y tế trên địa bàn xã thì có thể không thành lập trạm y tế. Thời gian qua, có một số địa phương đã thực hiện. Tuy nhiên, qua cuộc giám sát này, đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo thống nhất trong toàn quốc việc không tiếp tục duy trì trạm y tế ở thị trấn và xã, phường ở những nơi có trung tâm y tế đặt địa điểm. Qua giám sát ở cơ sở cho thấy, những nơi này hoạt động không hiệu quả, có nơi chỉ bố trí 3 biên chế để làm công tác dự phòng, còn người dân khi có vấn đề về sức khỏe thì thường đến trung tâm y tế của huyện, của thành phố để kiểm tra. Đề nghị nội dung này đưa vào phần kiến nghị trong dự thảo Nghị quyết giám sát.

Trong thời gian tới, việc quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hệ thống y tế xã, phường, thị trấn phù hợp với quy mô dân số, điều kiện về kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân khu vực thành thị, nông thôn là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế.

Tôi thống nhất với dự thảo Nghị quyết giám sát là phân cấp trung tâm y tế huyện cho UBND huyện quản lý sẽ thuận lợi hơn, gắn trách nhiệm lãnh đạo quản lý của cấp ủy, chính quyền với lực lượng y tế. Từ đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý sẽ được quan tâm hơn và việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác y tế sẽ kịp thời gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tránh tình trạng có nơi phó mặc cho ngành y tế. Sở Y tế vẫn có trách nhiệm trong chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ từ tỉnh xuống cơ sở. Như thế là rất phù hợp. Hiện nay, đối với nội dung các đơn vị sự nghiệp, thì sự nghiệp giáo dục cũng do huyện quản lý và trên thực tế chưa thấy có gì bất cập.

Tập trung chính sách, ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở -0
Đoàn ĐBQH Điện Biên tham dự Phiên thảo luận ngày 29.5.2023. Ảnh: Hồ Long

Quốc hội và Cử tri

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Kỳ họp thứ 20, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI
Chính sách và cuộc sống

Tăng tốc ở địa phương

Trung ương, Quốc hội, Chính phủ triển khai đến đâu thì bộ, ngành, địa phương phải bắt nhịp đến đấy. Có như vậy, chủ trương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương mới thực sự ý nghĩa và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Yêu cầu cấp bách

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 40 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, rút ngắn thời gian khâu chuẩn bị văn bản hướng dẫn để đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh nền kinh tế đang cần những động lực mới để phục hồi và phát triển sau những khó khăn và thách thức kéo dài.