Chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Tạo chuyển biến thực chất trong các lĩnh vực được chất vấn

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 15.8, các đại biểu Quốc hội cho rằng, hai Bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính đều nắm chắc vấn đề, bảo đảm thời gian theo yêu cầu, đi thẳng vào các nội dung được hỏi, không né tránh. Các đại biểu mong muốn, với những cam kết, giải pháp đã đưa ra, các Bộ trưởng cần làm ngay để tạo chuyển biến thực chất trong các lĩnh vực được chất vấn. 

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Lý Tiết Hạnh:
Chất vấn đi vào trọng tâm, mang tính xây dựng cao

Tạo chuyển biến thực chất trong các lĩnh vực được chất vấn

Tôi đánh giá cao việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn chất vấn đối với lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nhóm vấn đề chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp không mới, nhất là về công tác xây dựng pháp luật, nhưng có ý nghĩa quan trọng để đánh giá chính xác các hạn chế, vướng mắc và đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác lập pháp; xây dựng, triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm; hoàn thành các nhiệm vụ lập pháp tại Kết luận số 19 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với chương trình xây dựng luật, pháp lệnh toàn khóa.

Qua Phiên chất vấn cho thấy, các đại biểu Quốc hội ngày càng thể hiện được trách nhiệm trước các vấn đề đặt ra của thực tiễn, các câu hỏi đều ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào trọng tâm, trọng điểm vấn đề, việc tranh luận cũng rất thẳng thắn và mang tính xây dựng cao. Dù lần đầu tiên đăng đàn nhưng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long với rất nhiều năm đảm nhận vị trí này đã nắm chắc các vấn đề và trả lời thẳng thắn, cơ bản đầy đủ hết các nội dung, các câu hỏi và tranh luận của các đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng cũng không né tránh, vòng vo và chỉ rõ những bất cập, hạn chế, các giải pháp khắc phục với mỗi nội dung được chất vấn.

Tôi kỳ vọng, sau Phiên chất vấn, những vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật sẽ được giải quyết. Đồng thời, với những cam kết, giải pháp cụ thể các Bộ trưởng đưa ra thì cần phải làm ngay để giúp cho lĩnh vực phụ trách có những chuyển biến ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

ĐBQH Nguyễn Chu Hồi (TP. Hải Phòng):
Phải hạn chế nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết

Tạo chuyển biến thực chất trong các lĩnh vực được chất vấn

Bộ trưởng Lê Thành Long là người được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Do vậy, Bộ trưởng trả lời chắc chắn, bảo đảm thời gian theo yêu cầu, đi thẳng vào vấn đề, cơ bản đáp ứng đầy đủ hết các nội dung, các câu hỏi và các nội dung tranh luận của các đại biểu Quốc hội. 

Việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật là một vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm nêu chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đối với vấn đề này, Bộ trưởng đã thẳng thắn thừa nhận về việc số văn bản quy định chi tiết còn nợ khá nhiều, trong đó có không ít văn bản quy định chi tiết đã “nợ” nhiều năm. Bộ trưởng đã đưa ra hướng giải quyết, nhưng, tôi cho rằng, nếu Bộ trưởng trả lời kỹ hơn về giải pháp khắc phục thì sẽ tốt hơn.

Ngay từ đầu, khi Chính phủ, các Bộ ngành xây dựng các dự án luật cần cố gắng giảm số lượng những nội dung giao Chính phủ, Bộ, ngành ban hành văn bản quy định chi tiết. Trong thời gian qua, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và đại biểu Quốc hội trong quá trình thẩm tra, cho ý kiến với các dự án luật rất chú ý vấn đề này, nhiều lần kiên quyết phản đối những dự án luật có quá nhiều điều khoản văn bản hướng dẫn quy định chi tiết. Nhưng, trong thực tế, vẫn có một số luật cần nhiều văn bản hướng dẫn thi hành mới thực thi được, ví dụ như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có 65 văn bản quy định chi tiết, có những văn bản sai lệch với tinh thần của Luật. Nếu số lượng văn bản hướng dẫn thực hiện luật quá nhiều thì với số lượng cán bộ pháp chế và quỹ thời gian thẩm định còn hạn chế như hiện nay sẽ rất dễ xảy ra sơ hở.

Việc nợ chậm văn bản quy định chi tiết là thuộc về trách nhiệm của Bộ trưởng, trưởng ngành được giao thực hiện. Điều này đòi hỏi các Bộ trưởng, trưởng ngành phải quyết liệt kiểm tra, đôn đốc các cơ quan tham mưu xây dựng văn bản quy định chi tiết. Tất nhiên, điều cần lưu tâm không chỉ là tiến độ mà quan trọng hơn là chất lượng các văn bản quy định chi tiết. Cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật để không còn xuất hiện văn bản hướng dẫn thực hiện vênh với luật, thiếu thống nhất trong hệ thống các văn bản hướng dẫn có cùng không gian, cùng điều chỉnh một quan hệ xã hội.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã chuẩn bị tốt nội dung, tập trung trả lời các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm; giải trình khá đầy đủ, có tinh thần trách nhiệm và cầu thị trước các vấn đề liên quan đến những tồn tại, hạn chế. Tôi cũng ghi nhận nỗ lực của Bộ trưởng trong việc đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục những bất cập trong phạm vi phụ trách. Hiện nay, nhiều giải pháp đã và đang triển khai đạt được kết quả tích cực, trong đó, hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản từng bước được cải thiện; các giải pháp gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu đối với thủy sản có bước tiến triển được Ủy ban châu Âu ghi nhận.

ĐBQH Nguyễn Quang Huân (Bình Dương):
Có lộ trình thực hiện rõ ràng, cụ thể hơn

Tạo chuyển biến thực chất trong các lĩnh vực được chất vấn

Các nhóm vấn đề chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là hoàn toàn thiết thực, mang tính thời sự cao bởi đây là những nội dung gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân.

Qua chất vấn có thể thấy, nông nghiệp vẫn là lĩnh vực được nhiều sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội, bởi ngành luôn có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế, nhất là trong các điều kiện khó khăn.

Tôi đánh giá cao những đánh giá và những giải pháp của Bộ trưởng Lê Minh Hoan trước việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản. Theo tôi, phải tăng cường áp dụng khoa học công nghệ và tuân thủ các quy trình khai thác, phát triển nguồn lợi thủy sản để đẩy nhanh việc gỡ “thẻ vàng”. Hiện nay, các nước đang phát triển hay trong Liên minh Châu Âu rất quan tâm đến việc nhập khẩu các sản phẩm sạch, không được gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe của người dân. Do đó, trong chế biến thủy sản, cơ sở chế biến, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước cần có sự quản lý, kiểm tra chặt chẽ quy trình của doanh nghiệp.

Trên tinh thần Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ trong tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại trong thực tiễn cuộc sống, tôi cho rằng, mỗi lần chất vấn là cơ hội để các Bộ trưởng, tư lệnh ngành giải trình trước Quốc hội, các đại biểu Quốc hội những khó khăn, vướng mắc để cùng tìm ra giải pháp tháo gỡ kịp thời. Tôi kỳ vọng, sau Phiên chất vấn, Chính phủ, các Bộ ngành sẽ có lộ trình báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội những công việc đã thực hiện được một cách rõ ràng, cụ thể hơn trong thời gian tới.

Quốc hội và Cử tri

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu
Chính trị

Cần đặt chính sách về nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu

Nhấn mạnh, đối với phát triển khoa học và công nghệ, thì chính sách về nguồn nhân lực là vấn đề phải ưu tiên hàng đầu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần nghiên cứu, điều chỉnh đưa nội dung về nguồn nhân lực lên thứ tự ưu tiên trong hệ thống chính sách. Đồng thời, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo những nội hàm về thu hút nguồn nhân lực là Việt kiều và người nước ngoài.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khảo sát thực tế tại Trường Cao đẳng Dầu khí
Quốc hội và Cử tri

Đồng bộ các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao

Thu hút nhân lực chất lượng cao được nhiều địa phương, đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Không thể bảo vệ môi trường nếu thiếu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Không thể bảo vệ môi trường nếu thiếu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ

Sau hơn ba năm triển khai Luật Bảo vệ môi trường 2020, công tác bảo vệ môi trường tại Quảng Ngãi đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt tại các đô thị, khu công nghiệp - nơi từng “nóng” về vấn đề chất thải và ô nhiễm. Tuy nhiên, qua giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành tại một số địa phương, đơn vị, cũng cho thấy những “mảng xám” cần được tiếp tục xóa nhòa bằng những hành động cụ thể, quyết liệt, đặc biệt là trong việc đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường.

Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng khảo sát thực tế tại Trường THCS Nguyễn Du, TP Đà Lạt
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Để Đà Lạt trở thành thành phố xanh ASEAN

Để Đà Lạt thực sự trở thành thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp tầm cỡ khu vực ASEAN, UBND thành phố cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn nữa các biện pháp nâng cao nhận thức của cộng đồng, cải thiện hiệu quả công tác quản lý môi trường trên địa bàn và giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại. Đặc biệt, cần có một nhà máy xử lý chất thải hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, công suất phù hợp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về xử lý chất thải cũng như phát triển bền vững cho thế hệ hiện tại và tương lai.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại làm việc với Công ty Cổ phần VNG
Diễn đàn Quốc hội

Sớm có chế tài, đáp ứng yêu cầu thực tế

Dữ liệu là thành tố rất quan trọng của chuyển đổi số, là tài nguyên chiến lược quốc gia trong công cuộc phát triển đất nước, do đó các dữ liệu phải được bảo mật, bảo vệ nghiêm ngặt. Các thành viên Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị, từ thực tiễn công tác, Công an TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu góp ý thêm cho dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình xử lý dữ liệu, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng.

Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường tại UBND thành phố
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quyết liệt triển khai chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Giám sát tại UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình triển khai chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), Đoàn ĐBQH thành phố đã thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại, vướng mắc và đề nghị các cơ quan liên quan làm rõ một số nội dung liên quan đến thực trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn; nâng cao ý thức, điều chỉnh hành vi của người dân; chế tài xử lý các hành vi vi phạm… Qua đó, nhấn mạnh trách nhiệm triển khai chính sách, pháp luật về BVMT là trách nhiệm chung của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như cả cộng đồng và cần thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt.

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%
Diễn đàn Quốc hội

Tỷ lệ giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt hơn 96%

Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3.2025, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2025, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển so với cùng kỳ năm trước, tạo động lực và khí thế để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững

Từ thực tiễn giám sát trên địa bàn về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục để xây dựng một hệ sinh thái đào tạo - sử dụng nhân lực bền vững.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc làm việc
Diễn đàn Quốc hội

Không để chồng chéo, dàn trải giữa các chương trình mục tiêu quốc gia

Đây là một trong những yêu cầu nêu ra tại cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.