Tăng thị phần cho nông sản Việt tại Nhật Bản

Nhật Bản có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm mà Việt Nam có thế mạnh nhưng thị phần nông sản Việt tại Nhật còn rất khiêm tốn. 

Thị phần khiêm tốn

Bộ Công thương cho biết, 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 17,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản đạt gần 1,3 tỷ USD chiếm 7,1%.   

Từ lâu, Nhật Bản đã có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm bao gồm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Đây là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh. Đến nay, một số nông sản Việt đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại tại các chuỗi siêu thị lớn như AEON, Donkihote, Itoyokado…

Tuy vậy, Nhật Bản là thị trường khó tính, yêu cầu cao trong khâu kiểm duyệt chất lượng và quy định khắt khe về giới hạn dư lượng hóa chất trong sản phẩm, hàng nhập khẩu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị loại bỏ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phản ánh khó kết nối với nhà nhập khẩu do hệ thống phân phối rất đa dạng phức tạp, nhiều tầng lớp. Ngoài ra, chi phí nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài vào Nhật Bản tăng, gây ra nhiều khó khăn chung cho các nước xuất khẩu.

Một phần vì những lý do này, thị phần nông sản Việt tại Nhật Bản còn khá khiêm tốn, nhất là so với Trung Quốc, Philippines, Brazil, Ấn Độ, Malaysia… Cụ thể: các loại rau tươi và đông lạnh của Việt Nam xuất sang Nhật Bản chỉ chiếm 1,3%, trong khi nước chiếm tỷ trọng lớn nhất là Trung Quốc với 49,5%; hoa quả 2,7% (Philippines 18,9%); cà phê 14,7% (Brazil 30,1%); hạt tiêu 25% (Malaysia 34,7%); hạt điều 42,3% (Ấn Độ 55,2%); cá và thủy sản chế biến 8,8% (Mauritania 33,2%); tôm 19,4% (Ấn Độ 22,3%); mực và bạch tuộc 9,4% (Trung Quốc 41,2%); gỗ và sản phẩm gỗ 6,9% (Canada 30,1%)... 

Nông sản Việt có nhiều tiềm năng vào thị trường Nhật Bản
Nông sản Việt có nhiều tiềm năng vào thị trường Nhật Bản

 Có cơ hội mở rộng thị phần

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết,hàng hóa nhập khẩu hiện chiếm 34% (đồ gia dụng và nội thất), gần 50% (thực phẩm, quần áo và các mặt hàng tiêu dùng khác) trong mỗi gia đình người Nhật. Năm 2022, chi tiêu của các hộ gia đình ở quốc gia này trở nên căng thẳng do đồng Yên yếu, cùng với giá dầu tăng cao do ảnh hưởng cuộc xung đột Nga-Ukraina, chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc khiến chi phí sản xuất tăng, dẫn đến những mặt hàng thiết yếu của Nhật Bản cũng lên giá từng ngày.Trong tương lai, người tiêu dùng Nhật Bản ngày càng phụ thuộc vào hàng nhập khẩu; đồng thời ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có giá rẻ hơn nhưng có chất lượng và công dụng gần tương tự như nhau.

Cơ hội mở rộng thị phần còn xuất phát từ việc cơ cấu xuất nhập khẩu của Việt Nam và Nhật Bản là bổ sung chứ không cạnh tranh trực tiếp. Với dân số hơn 126 triệu người, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản. Cùng với đó, có khoảng 500.000 người Việt sống ở Nhật, ngoài ra, người dân Nhật cũng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài nên nhu cầu hàng Việt cũng tăng cao. Hàng Việt có chất lượng tốt nhưng lại được bán với giá thấp hơn nên đang có khả năng cạnh tranh, thay thế cho hàng hóa của các nước khác hoặc sản phẩm nội địa. Hai nước cũng đã ký kết 4 hiệp định thương mại tự do (FTA) tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Để tiếp cận tốt thị trường này, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Quốc Toản cho rằng, các cơ quan chức năng tại Nhật Bản cần trao đổi về diễn biến thị trường, chính sách, yêu cầu hàng hóa nhập khẩu với các cơ quan chức năng trong nước để kịp thời thông tin tới doanh nghiệp. bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản để triển khai hoạt động xúc tiến thương mại kết nối, giới thiệu sản phẩm nhằm mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp hai nước. Bộ Công thương sẽ phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu diễn biến thị trường, nhu cầu nhập khẩu cũng như ưu đãi từ các FTA để doanh nghiệp tận dụng tốt hơn.

Các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất, bảo đảm ổn định nguồn cung, chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, thường xuyên phân tích, dự báo được những chủng loại được ưa chuộng để tăng chất lượng, có mức giá phù hợp để tiêu thụ tốt hơn.

Theo ông Tạ Đức Minh, muốn tăng thị phần, muốn người tiêu dùng Nhật Bản tin dùng, đầu tiên phải nắm bắt được thông tin thị trường và am hiểu về tập quán kinh doanh của thị trường này. Người Nhật rất chú trọng đến bao bì, nhãn mác sản phẩm, vì vậy cần nghiên cứu thiết kế bắt mắt. Với các FTA đã ký, doanh nghiệp phải nắm rõ hiệp định nào sẽ có lợi để xuất khẩu nông sản thế mạnh của mình. Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản sẽ hỗ trợ tích cực để doanh nghiệp Việt tăng kết nối. 

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.