Thảo luận tại tổ 15 về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi):

Tăng phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm và năng lực thực hiện

Thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) chiều 29.10, nhiều ĐBQH nêu rõ, việc tăng cường phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm của cá nhân, tổ chức cũng như năng lực quyết định nguồn lực thực hiện của các cấp trong chủ trương đầu tư.

k.jpg
Thảo luận tổ 15 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Ảnh: Hạnh Nhung

Tại phiên thảo luận, ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nhận định, việc sửa đổi Luật Đầu tư công là cần thiết để thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng. Trong đó, có những chính sách mới, lớn như đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; tạo sự chủ động linh hoạt hơn cho các cấp, các ngành, các địa phương trong điều hành quản lý đầu tư công; cắt giảm các thủ tục hành chính, đơn giản hóa một số trình tự thủ tục không cần thiết để đẩy nhanh thời gian triển khai kế hoạch, chuẩn bị đầu tư.

img-1360.jpg
Theo ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị), việc sửa đổi Luật Đầu tư công là cần thiết và kịp thời. Ảnh: Hạnh Nhung

Bên cạnh đó, cũng đẩy nhanh dòng vốn đầu tư vào nền kinh tế. Qua nghiên cứu, nếu chúng ta làm tốt trên tinh thần này sẽ góp phần quan trọng giải bài toán khắc phục tình trạng giải ngân chậm, đại biểu Hoàng Đức Thắng nêu rõ.

Để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị, với giải thích từ ngữ, tại Điều 4, khoản 24 quy định: “Nợ đọng xây dựng cơ bản là giá trị khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu của dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm vượt mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được giao cho dự án, trừ dự án thực hiện qua hai kỳ trung hạn” cần làm rõ và quy định chặt chẽ hơn thời điểm xác định nợ đọng.

Cũng tại khoản 1 Điều 5 có quy định trường hợp thực sự cần thiết tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; điều này thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư. Tuy nhiên, theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, cụm từ “thực sự cần thiết” phải được luận giải rõ, vì thực sự cần thiết hay không còn tùy vào những thời điểm sẽ có quan điểm khác nhau.

Liên quan đến việc bố trí ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng chính sách, đại biểu cho biết đây là chủ trương mới và cần thiết. Nhưng câu chuyện đặt ra đối với các tỉnh khó khăn về nguồn ngân sách, nhất là các tỉnh miền núi thu không đủ chi, thì cân đối nguồn ở đâu để bổ sung thực hiện nội dung này?

Nêu thực tế này, đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị, cần thiết kế theo 2 hướng, đó là nguyên tắc chung có nguồn địa phương tự cân đối bổ sung cho Ngân hàng chính sách; còn đối với các tỉnh khó khăn không cân đối được nguồn, thì cần có nguồn từ Trung ương để cân đối hỗ trợ thêm cho địa phương có nguồn thực hiện mục tiêu này, từ đó bảo đảm sự hài hòa, đồng bộ.

Tại Điều 48 về điều chỉnh chương trình dự án, dự thảo quy định rõ các trường hợp điều chỉnh chương trình dự án đầu tư công, trong đó có nguyên nhân bất khả kháng. Ban soạn thảo cần nghiên cứu làm rõ thế nào là "bất khả kháng" hoặc dùng từ "bất khả kháng", thì phải bổ sung giải thích từ ngữ.

Đối với nhiệm vụ của UBND cấp tỉnh (Điều 93), đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung khoản 3 quy định nhiệm vụ của UBND tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Điều này nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ quy trình phê duyệt chủ đầu tư, thống nhất với các quy định ở khoản 2 Điều 25 của dự thảo; tránh chồng chéo trong quyền và bảo đảm các dự án thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh được thông qua một cách minh bạch, rõ ràng.

img-1371.jpg
ĐBQH Nguyễn Thành Trung (Yên Bái) tham gia góp ý kiến với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi). Ảnh: Hạnh Nhung

Góp ý với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thành Trung (Yên Bái) tán thành với đề xuất của Chính phủ cho phép tách công tác đền bù tái định cư thành dự án thành phần độc lập, trong tổng thể dự án đối với tất cả các nhóm dự án, tạo sự linh hoạt cho cấp quyết định chủ trương đầu tư trong lựa chọn hình thức giải phóng mặt bằng cho một dự án riêng.

Tuy vậy, theo đại biểu, tại Yên Bái có các dự án nhóm B, nhóm C quy mô rất nhỏ, vì vậy nên chăng căn cứ vào tình hình thực tiễn cụ thể bổ sung quy định giao cho cơ quan quyết định đầu tư dự án có thể chủ động lựa chọn việc tách hay không tách (?).

Về việc nâng quy mô vốn đầu tư công với dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với quy định hiện hành quy định tại các Điều 8, 9, 10, 11, dự thảo Luật, một số đại biểu nêu rõ, việc điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án như dự thảo Luật là cần thiết và có căn cứ. Đồng thời nhấn mạnh, việc nâng quy mô vốn đầu tư công thực chất là phân cấp mạnh hơn, đúng quan điểm, mục đích xây dựng Luật và phù hợp với chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Theo đại biểu Nguyễn Thành Trung, tăng phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm của cá nhân, tổ chức cũng như năng lực quyết định nguồn lực thực hiện của các cấp.

img-1374.jpg
ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đề xuất đối với các dự án có quy mô nhỏ cần rút ngắn trình tự, thủ tục. Ảnh: Hạnh Nhung

Về đối tượng đầu tư công (Điều 5), ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho biết, đối với các dự án có quy mô nhỏ, có mục tiêu hỗ trợ, phát triển cộng đồng, nhất là các dự án về tái định cư, cần bổ sung quy định về trình tự, thủ tục đơn giản đối với các loại dự án này nhằm rút ngắn thời gian, hỗ trợ, giải quyết kịp thời cho cộng đồng, người dân thuộc đối tượng thụ hưởng.

Đồng thời, về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công (Điều 74), tại điểm c khoản 7 dự thảo Luật quy định HĐND các cấp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm vốn ngân sách địa phương trong các trường hợp: “c) Do thay đổi nhu cầu sử dụng hoặc khả năng triển khai thực hiện vốn kế hoạch hàng năm giữa các cơ quan, đơn vị của địa phương.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông đề nghị cần thiết kế lại điểm c theo hướng: "Do bổ sung mới danh mục dự án ngoài danh mục đã có trong kế hoạch trung hạn và hàng năm vốn ngân sách địa phương” để phù hợp với thực tế hiện nay.

Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia

Chiều nay, 24.11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta đã về tới Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11) theo lời mời của Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary và Chủ tịch Ủy ban Thường trực ICAPP Chung Eui-yong.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ kỷ niệm 15 năm Quan họ Bắc Ninh được ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ kỷ niệm 15 năm Quan họ Bắc Ninh được ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại

Tối 23.11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của nhân loại. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự và phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung thảo luận - Ảnh Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Bổ sung trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hóa chất

Thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) chiều nay, 23.11, có ý kiến đại biểu đề nghị, dự thảo Luật cần bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển. Điều này sẽ góp phần làm rõ trách nhiệm pháp lý, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan và tăng cường an toàn trong vận chuyển hóa chất.

Biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều 23.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) với 413/422 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thông qua Nghị quyết của Quốc hội về Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Thời sự Quốc hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Chiều 23.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành, chiếm 87,89% tổng số đại biểu Quốc hội.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các ĐBQH nhấn mạnh cần làm rõ tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp; điều này sẽ dễ quy trách nhiệm pháp lý, tránh thất thoát, lãng phí vốn nhà nước do làm ăn thua lỗ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Chính trị

Tạo môi trường, khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sáng 23.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp để thể chế hóa, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; đồng thời, tạo môi trường và khung pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát với doanh nghiệp phát triển trí tuệ nhân tạo

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các ĐBQH đề nghị, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét tính khả thi của việc áp đặt các nghĩa vụ giám sát, theo dõi hệ thống đối với từng loại hình doanh nghiệp phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo; đặt ra các trường hợp miễn trách nhiệm đối với một số nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo nhất định.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 23.11
Chính trị

Cần cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất cho công nghiệp công nghệ số phát triển

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh yêu cầu xây dựng dự thảo Luật với các cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục thuận lợi nhất nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp công nghệ số phát triển nhanh và bền vững, tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.

Làm rõ định nghĩa về tài sản số
Thời sự Quốc hội

Làm rõ định nghĩa về tài sản số

Thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) về dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số sáng nay, 23.11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật này, đồng thời đề nghị dự thảo Luật định nghĩa rõ ràng hơn về tài sản số và bổ sung quy định về quyền thừa kế tài sản số.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh
Thời sự Quốc hội

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh

Sáng 23.11, thảo luận Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng các quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động để nắm bắt cơ hội kinh doanh.

ĐBQH Nguyễn Vân Chi (Nghệ An) - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp

Sáng nay, 23.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu cho rằng, dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa quy định cụ thể về trách nhiệm của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị tăng cường phân cấp, phân quyền thì phải gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Sáng 23.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã gặp nguyên Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch danh dự Nhóm Cố vấn tối cao trực tiếp của Quốc vương Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"!
Thời sự Quốc hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"!

Sáng 23.11, phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 8 (gồm Đoàn ĐBQH TP. Cần Thơ và các tỉnh Điện Biên, Vĩnh Long, Kon Tum), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ “ý kiến cá nhân” về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số.