Sớm khắc phục nhưng bất cập thu phí ETC khu vực phía Nam

Sau 10 ngày chính thính chuyển đổi thu phí thủ công sang thu phí không dừng, nhiều tài xế các tỉnh phía Nam thừa nhận lợi ích và sự thuận tiện. Tuy nhiên, cung đường TP. Hồ Chí Minh di chuyển về các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng… vẫn còn những bất cập đòi hỏi Bộ Giao thông Vận tải cần giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC.

Phí nạp tiền cao, đăng ký và hủy dịch vụ còn phức tạp

Ông Nguyễn Đình Lê, Giám đốc một công ty chuyên vận chuyển hàng hóa nông sản tuyến TP. Hồ Chí Minh- Lâm Đồng cho biết, vài năm gần đây số lượng phương tiện tuyến đường này tăng nhanh, hình thức thu phí thủ công đã bộc lộ nhiều hạn chế như thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, việc kiểm soát doanh thu của cơ quan quản lý khó, tăng chi phí xã hội, chưa thuận tiện cho người tham gia giao thông thì việc thu phí điện tử không dừng rất thuận tiện.

“Từ khi áp dụng hình thức này, tôi thấy thuận tiện cho chủ phương tiện, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội, và tăng cường tính công khai minh bạch trong thu phí BOT, tạo niềm tin cho người sử dụng dịch vụ”, anh Lê nhận xét. Tuy nhiên, theo anh Lê, hệ thống ETC trên cao tốc hoạt động chưa được trơn tru, hay gặp lỗi không nhận thẻ hoặc có trường hợp bị trừ tiền 2 lần. “Nếu không được xử lý triệt để thì các xe nàv tiếp tục phải dừng lại khi lưu thông lần sau gây mất thời gian chờ đợi xử lý cho khách hàng và tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn thu phí ETC”, anh Lê cảnh báo.

Còn tài xế Đăng Hùng, lái xe đường dài tuyến TP. Hồ Chí Minh - Lâm Đồng cho biết, tại một số đoạn cao tốc, nhân viên vận hành trạm thu phí không thể đăng nhập hoặc không thể tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass dẫn đến việc khách hàng bức xúc khi mất thời gian kiểm tra số dư tài khoản… Đối với các xe dán thẻ ePass có tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money, nhân viên vận hành không kiểm tra được số dư trên trang 360.vetc.com.vn do Công ty Thu phí tự động VETC cung cấp.

Thu phí ETC khu vực phía Nam còn nhiều bất cập -0
Cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn việc thu phí không dừng ETC

Tài xế Nguyễn Văn Tùng (quận 5, TP. Hồ CHí Minh) cho biết, anh đã tìm hiểu cách thức nạp tiền vào tài khoản giao thông của 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC - Etag) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC - ePass). Ở các phương thức thanh toán, các nhà cung cấp dịch vụ đều thu phí khá cao. Tài khoản VETC hay VDTC không cho phép liên kết trực tiếp với nhiều tài khoản của các ngân hàng. Một số tài xế khác cũng phản ánh VETC và VDTC đều yêu cầu người dùng nạp sẵn tiền vào tài khoản, thay vì thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng. Người dùng cần bảo đảm số dư trong tài khoản. Nếu tài khoản không còn tiền, hệ thống sẽ từ chối mở barie. VETC và VDTC đều cho phép nạp tiền trực tuyến và trực tiếp. Với kênh trực tuyến, khách có thể nộp bằng hình thức chuyển khoản  hoặc liên kết tài khoản với thẻ ngân hàng. Với kênh trực tiếp thì đến cửa hàng, đại lý do đơn vị liên kết hoặc ngân hàng. Dù vậy, ở hầu hết cách thức nạp tiền trực tiếp hay trực tuyến kể trên, khách hàng đều phải tốn thêm khoản chi phí để nạp tiền là không thoả đáng.

Cần quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn

Chị Khánh Linh (quận Bình Thạnh, TP. Hồ CHí Minh) cho biết, khi đi đăng ký dán thẻ thu phí không dừng (ETC) thì phát hiện mình đã được kích hoạt thẻ ePass, chị nghĩ chắc do chủ cũ bán xe đã kích hoạt. Chị quyết định sử dụng thẻ ePass thì được nhân viên hướng dẫn về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc tỉnh Đồng Nai là trụ sở của công ty để dán. Quá bức xúc, chị đề nghị hủy thì cũng được nhân viên hẹn về các địa điểm trên để hủy. Nhiều lái xe khác cũng cho biết đến hạn chót đi đăng ký dán thẻ ETC thì được báo xe bị đăng ký ePass dù chưa từng ký bất kỳ hợp đồng nào với công ty này. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề hủy đăng ký, chủ xe được yêu cầu phải đến tận trụ sở tại Trảng Bom, Đồng Nai để hủy.

Theo luật sư Trần Minh, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cần phải xác định việc để xảy ra tình trạng rất nhiều chủ xe phản ánh khi đi dán thẻ ETC mới phát hiện xe đã đăng ký tài khoản ePass bởi một người lạ. Đây là lỗi của đơn vị chủ quản trong việc vận hành hệ thống và quản lý nhân viên. Trong trường hợp đơn vị chủ quản của ePass không có phương án xử lý kịp thời gây phiền hà, mất thời gian, tiền bạc của chủ phương tiện thì người bị thiệt hại có thể khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Đơn vị chủ quản phải có phương án xử lý kịp thời và hợp tình, hợp lý, chứ không thể yêu cầu chủ xe phải đến văn phòng đại diện (ở các tỉnh khác). Đồng thời không thể yêu cầu xuất trình giấy tờ và thực hiện hàng loạt thủ tục khác mới được hủy.

Theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng hiện hành, người tiêu dùng sử dụng dịch vụ là đối tượng được pháp luật bảo vệ về thông tin cá nhân. Việc tự ý sử dụng biển số xe của người khác để đăng ký tài khoản giả là hành vi xâm phạm đến thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

Nhiều tài xế phía Nam cũng thắc mắc, lỗi từ phía hệ thống thu phí như không đọc được thẻ, tài khoản không về tiền, thẻ hỏng, xe dán “thẻ chồng thẻ”, không ký hợp đồng nhưng đã kích hoạt dịch vụ thì nhà cung cấp dịch vụ liệu có trách nhiệm thế nào? Về vấn đề này, đại diện của Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng các trạm thu phí gây ra lỗi để ùn tắc sẽ phải dừng thu phí, xả trạm. Thời gian xả trạm do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC thì sẽ phải có trách nhiệm đền bù cho nhà đầu tư BOT. Nếu lỗi do nhà đầu tư BOT thì doanh thu sẽ không được tính thời gian xả trạm vào phương án tài chính. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu hoàn thiện về pháp luật nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC đồng thời là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí, lái xe.

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí ETC trên toàn quốc của Bộ Giao thông Vận tải mới đây, lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc khắc phục các tồn tại, bất cập và lỗi thu phí ETC. Theo đó, các đơn vị duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất, tinh thần là phục vụ nhân dân là trên hết, nhằm tạo ra thói quen và để người dân thấy được giá trị lợi ích của ETC. Trước mắt giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại và kiến nghị Chính phủ ban hành khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19/QĐ-TTg, để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí ETC lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số. 

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).