Ra mắt bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16.4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân, Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024).

Phát biểu tại chương trình, Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân cho biết: thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, thời gian qua, Nhà xuất bản phối hợp với Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị và các cơ quan, đơn vị, các cộng tác viên trong và ngoài quân đội, đặc biệt là VIETNAMBOOK, đã hoàn thành và ra mắt bộ sách kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024).

Bộ sách với hơn 30 cuốn, trong đó liên kết xuất bản với VIETNAMBOOK 17 cuốn.

Ra mắt bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -1
Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân phát biểu tại lễ ra mắt bộ sách

Bộ sách gồm những hồi ký, hồi ức của các tướng lĩnh nổi tiếng từng trực tiếp tham gia chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước, là những cuốn sách được tái bản nhiều lần, nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị và sức hút lớn. Những cuốn sách này được viết bằng tư duy và tầm nhìn của các nhà chiến lược quân sự mà tên tuổi của họ gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ, như: “Điện Biên Phủ”, “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, “Đại tướng Hoàng Văn Thái với chiến dịch Điện Biên Phủ”, “Đại tướng Lê Trọng Tấn với chiến dịch Điện Biên Phủ"...

Bên cạnh đó là những nghiên cứu, tổng kết, phân tích làm sáng tỏ đường lối lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ; vai trò chỉ đạo của Tổng Quân ủy, Bộ Chỉ huy chiến dịch, nổi bật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; nghệ thuật quân sự Việt Nam qua tác chiến chiến lược, chiến dịch, chiến thuật, những thống kê, con số, sự kiện, nhận định đánh giá cả ở trong nước và ngoài nước, sự ủng hộ to lớn của các nước anh em và bạn bè trên thế giới.

Đó là: “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam”, “Sức mạnh Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”, “Điện Biên Phủ - Đỉnh cao của nghệ thuật chiến dịch Việt Nam”, “Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sự kiện - Con số”, “Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 dưới góc nhìn của người nước ngoài"..

Ra mắt bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -0
Bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những ký sự, câu chuyện gắn liền với kỷ vật, ký ức của các cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia chiến đấu; hay những sáng tác văn học (thơ, văn xuôi) góp phần tái hiện thông qua chi tiết và xây dựng hình tượng nhân vật bằng ngôn ngữ chân thực, sinh động, giản dị, dễ hiểu, nêu bật những chiến công, sự hy sinh to lớn của quân và dân ta để có được chiến thắng vẻ vang trong chiến dịch Điện Biên Phủ, như: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Ký sự” (2 tập), “Chuyện kể chiến thắng Điện Biên Phủ” (2 tập),”, “Kỷ vật chiến sĩ Điện Biên”, “Điện Biên Phủ không thể nào quên”...

Đại tá Nguyễn Văn Sáu cho biết: quá trình tổ chức xuất bản bộ sách về chiến thắng Điện Biên Phủ lần này, trước hết để kế thừa, tiếp nối, phát triển các bộ sách đã xuất bản ở những lần kỷ niệm trước. Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân đã đặc biệt chú trọng việc chọn lựa kỹ lưỡng để tái bản những cuốn sách có giá trị cao, trong đó dành nhiều công sức, trí tuệ để đối chiếu, tra cứu, biên tập, chỉnh sửa một số câu từ cho phù hợp và chuẩn xác hơn. Bộ sách góp phần chuẩn hóa nhiều tư liệu quý và chính xác hơn, có phần chú thích, dẫn giải thêm cho người đọc dễ hiểu khi có những tư liệu còn khác nhau.

Bên cạnh đó, nhà xuất bản chủ động, tích cực mời các cộng tác viên tâm huyết, trách nhiệm, nhất là những chuyên gia, nhà văn, nhà báo ở cả trong và ngoài quân đội để có được những công trình nghiên cứu mới, sáng tác mới sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, khách quan hơn do có “độ lùi” về mặt thời gian.

“Hy vọng thông qua bộ sách này sẽ giúp bạn đọc hiểu biết sâu sắc, chính xác, khách quan, đa dạng hơn về chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử; đồng thời cũng gợi mở để các nhà khoa học, giới văn nghệ sĩ, cựu chiến binh... tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo cho ra đời những công trình mới, tác phẩm mới. Bởi chiến thắng Điện Biên Phủ được ví như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX, thì việc nghiên cứu, sáng tạo các tác phẩm mới về đề tài này sẽ không bao giờ kết thúc” - Đại tá Nguyễn Văn Sáu nói.

Việc hoàn thành bộ sách càng khẳng định và tự hào rằng, Điện Biên Phủ mãi mãi là một chiến công hiển hách, khơi dậy khát vọng và niềm tin vào sức mạnh của cuộc đấu tranh chính nghĩa, thức tỉnh các dân tộc bị áp bức vùng lên phá tan xiềng xích, giải phóng dân tộc trên thế giới.

Văn hóa - Thể thao

Hà Nam công bố logo du lịch mới
Văn hóa - Thể thao

Hà Nam công bố logo du lịch mới

Ngày 26.11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nam thông tin về việc lựa chọn logo du lịch mới, sau 5 tháng phát động, tổ chức cuộc thi thiết kế, sáng tác logo và slogan cho ngành du lịch của tỉnh.

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước
Quốc hội và Cử tri

Nguồn lực mới cho văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Trong dòng chảy lịch sử, văn hóa luôn là cội nguồn sức mạnh, là nền tảng tinh thần vững chắc để dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn thử thách, định hình bản sắc và khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới. Tuy nhiên, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững, văn hóa không chỉ là di sản mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống xã hội, và xây dựng bản sắc quốc gia hiện đại.

Đưa chất liệu tơ tằm của Hà Nội vào thiết kế thương hiệu Malaika
Văn hóa - Thể thao

Đưa chất liệu tơ tằm của Hà Nội vào thiết kế thương hiệu Malaika

Chiều 25.11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ( Sở NN và PTNT) TP. Hà Nội làm việc làm việc với bà Barbara Ebbli - Nhà sáng lập và thiết kế thương hiệu Malaika (Italia). Đây là một trong những hoạt động kết nối hợp tác nhằm đổi mới mẫu mã, thiết kế và nâng cao giá trị cho sản phẩm làng nghề.

Đừng để thuế thành rào cản phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Đừng để thuế thành rào cản phát triển văn hóa

Theo chương trình dự kiến, chiều 26.11 Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một nội dung vẫn đang thu hút sự quan tâm là tăng thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ văn hóa - nghệ thuật từ 5% lên 10%. PGS. TS. BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, “tha thiết đề nghị xem xét cẩn trọng” nội dung này, tránh tạo rào cản trong phát triển văn hóa.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Văn hóa - Thể thao

Trao giải Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25.11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu về nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Nhìn nhận quảng cáo thực sự là ngành công nghiệp văn hóa

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 25.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Việt Nam đang thúc đẩy công nghiệp văn hóa và quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa. Trong bối cảnh đó, theo các đại biểu Quốc hội, cần có các quy định phù hợp. Quản lý phải đi đôi với phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực này phát huy vai trò.

Tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Huế
Văn hóa - Thể thao

Tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Huế

Chiều 23.11, tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng của UNESCO công nhận Di sản tư liệu “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” và công bố hoàn thành dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể điện Thái Hòa.

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.