Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh là một trong chuỗi 4 dự án động lực tăng trưởng dài hạn của tỉnh được khởi công ngày hôm nay, góp phần quan trọng để thực hiện thành công chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh.
Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP. Móng Cái, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư với thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng… Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV.2024.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng nhấn mạnh: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động đến hầu khắp các lĩnh vực, nhưng với cách tiếp cận sáng tạo, chủ động, Quảng Ninh là một trong số ít tỉnh, thành phố cho đến nay vẫn giữ được địa bàn an toàn. Trong 9 tháng năm 2021, nhờ giữ được vùng xanh an toàn, liên tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… GRDP tăng trưởng đạt 8,6%, đã thu hút nhiều dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt trên 1 tỷ USD.
Việc Quảng Ninh đồng loạt khởi công chuỗi 4 dự án thể hiễn rõ niềm tin của các nhà đầu tư dành cho tỉnh, quyết tâm đảm bảo tăng trưởng đạt trên 10%. Đồng thời, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc. Khởi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh còn thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; hiện thực hóa quy hoạch xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái theo Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng, dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của TP. Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung; góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, đặc biệt là chủ quyền biển đảo Việt Nam. Để phát huy hiệu quả, đồng bộ dự án, với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, Quảng Ninh đã đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái để đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh; triển khai xây dựng tuyến đường nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái ra Cảng Vạn Ninh dài 9,5km, tổng mức đầu tư 521 tỷ.
Phát biểu chúc mừng tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang khẳng định: Quảng Ninh là điển hình, hình mẫu lý tưởng cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng của Quảng Ninh thông qua các công trình động lực thu hút đầu tư, hạ tầng đồng bộ liên tục được triển khai.
Tỉnh đã huy động được những nguồn lực lớn, không phải là từ ngân sách mà chính từ sự đoàn kết, đổi mới tư duy, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút vốn phục vụ phát triển. Nhờ những công trình giao thông trọng điểm, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở. Những kinh nghiệm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập.
Cảng biển Quảng Ninh là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Trong 5 năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ninh luôn đạt mức tăng trưởng cao. Do đó, Cảng tổng hợp Vạn Ninh hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.
Đây là dự án điển hình của tỉnh và là dự án cảng biển khởi đầu cho việc hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư tập trung nguồn lực để rút ngắn thời gian, sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư.