Quảng Bình: Đại biểu HĐND tỉnh hiến kế thu hồi nợ thuế

Tổng nợ thuế, ngân sách toàn tỉnh Quảng Bình tính đến giữa năm 2024 là hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 145,8% so với cuối năm 2023. Trước tình hình đó, đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận một số giải pháp nhằm thu hồi, xử lý các khoản nợ ngân sách trên địa bàn, bao gồm cả biện pháp khởi kiện ra toà.

Nợ thuế chiếm 18,7% so với tổng thu ngân sách

Tại Kỳ họp họp 17, HĐND tỉnh Quảng Bình Khóa XVIII, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, liên quan đến vấn đề nợ ngân sách trên địa bàn tỉnh. Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Dương Văn Hùng cho biết, thời gian qua, mặc dù cơ quan thuế đã quyết liệt đôn đốc và cưỡng chế thu nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và chính quyền địa phương để xử lý nợ đọng thuế tuy nhiên, việcthu hồi còn hạn chế, nợ đọng vẫn ở mức cao. 

Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình hiến kế thu hồi hơn 2.700 tỷ đồng nợ thuế, nợ ngân sách -0
Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Dương Văn Hùng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Khánh Trinh

Đến thời điểm ngày 30.6, tổng nợ thuế toàn tỉnh là 2.750,6 tỷ đồng (tăng 1.631,7 tỷ đồng, tương đương 145,8%) so với thời điểm 31.12.2023, chiếm 18,7% so với tổng thu ngân sách, cao hơn nhiều so với tỷ lệ cho phép của Bộ Tài chính (dưới 5%); trong đó, nợ khó thu là 75,9 tỷ đồng.

Điển hình, các đơn vị có số nợ thuế cao, như: nhóm doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thu hồi công nợ, khả năng thanh toán thấp; nhóm doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khoáng sản, khu nghỉ dưỡng chậm triển khai dự án làm phát sinh nợ tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền chậm nộp; nhóm doanh nghiệp phát sinh tiền thuê mặt đất thu một lần cho cả thời gian thuê trong năm 2022 làm tăng đột biến tiền nợ thuế…

Đối với khoản nợ Quỹ đầu tư địa phương, khoản nợ này do Quỹ phát triển đất tiếp nhận từ Ngân hàng phát triển Việt Nam chuyển qua từ ngày 1.6.2012 với số dư nợ là hơn 66 tỷ đồng; đến ngày 30.6.2024, dư nợ là hơn 84 tỷ.

Theo báo cáo của Quỹ phát triển đất tỉnh, tình hình nợ của Quỹ đầu tư địa phương hiện nay chủ yếu là nợ xấu, có nguy cơ mất vốn do các doanh nghiệp vay nợ thực sự khó khăn; một số doanh nghiệp đã lâm vào tình trạng phá sản hoặc dừng hoạt động; các hộ vay làm nhà ở không tìm được địa chỉ hoặc đã chết, già cả ốm đau bệnh tật; khoản nợ Quỹ đường bay không xác định được đối tượng trả nợ; một số khoản nợ phải tái cơ cấu chờ doanh nghiệp vượt qua khó khăn mới có thể thu hồi được.

Với một số doanh nghiệp có khả năng trả nợ, đại biểu đề nghị UBND tỉnh xem xét miễn, giảm một phần lãi vay đối với nhóm các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường và có khả năng trả nợ; nhóm nợ không có khả năng thu hồi cần phải khoanh nợ; nhóm các doanh nghiệp đang làm thủ tục phá sản.

Đối với khoản nợ tạm ứng quá hạn tại Kho bạc Nhà nước, đến ngày 30.6.2024, tổng số dư tạm ứng quá hạn là hơn 108 tỷ đồng (chiếm 4,95% tổng số dư tạm ứng). Trong đó, các dự án do địa phương quản lý là hơn 107 tỷ đồng; dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý thông qua Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh là hơn 1 tỷ đồng.

Hạn chế phát sinh nợ mới, từng bước xử lý dứt điểm các khoản nợ tồn đọng

Trước thực trạng trên, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Dương Văn Hùng đề nghị, UBND tỉnh nghiên cứu các giải pháp để chỉ đạo các ngành, các cấp nghiên cứu triển khai, nhằm hạn chế việc phát sinh các khoản nợ mới và từng bước thu hồi, xử lý dứt điểm các khoản nợ tồn đọng qua nhiều năm.

Cụ thể, đối với khoản nợ Quỹ đầu tư địa phương, cần xem xét thông qua phương án xử lý nợ Quỹ đầu tư địa phương nhằm phân loại, cơ cấu, miễn, giảm, khoanh, xóa nợ phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng khoản nợ. Qua đó, tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng kéo dài nhiều năm qua và có thể thu hồi thêm được một phần vốn cho ngân sách nhà nước từ các doanh nghiệp có khả năng trả nợ.

Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình hiến kế thu hồi hơn 2.700 tỷ đồng nợ thuế, nợ ngân sách -0
Các doanh nghiệp được chia làm nhiều nhóm nhằm tìm phương án thu hồi nợ ngân sách hiệu quả. Ảnh minh họa

Đối với khoản nợ tạm ứng Kho bạc Nhà nước, cần xử lý nghiêm các Chủ đầu tư, Trưởng Ban quản lý dự án có phát sinh tạm ứng quá thời hạn. Đối với các trường hợp rất khó thu hồi vốn tạm ứng của các chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải; Sở Du lịch; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Tuyên Hóa; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy; Trường Đại học Quảng Bình; UBND xã Dân Hóa, Trung tâm Dạy nghề, Ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa), đại biểu HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan có chức năng làm việc với các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để xác định rõ từng nguyên nhân cụ thể và có phương án xử lý phù hợp. Đồng thời, có các biện pháp xử lý quyết liệt hơn để thu hồi vốn tạm ứng, gồm cả biện pháp khởi kiện ra toà theo quy định của pháp luật về dân sự.

Hội đồng nhân dân

Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa khảo sát tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Nông Cống
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Cụ thể chế tài trong thực hiện kết luận, kiến nghị

Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND ra đời cùng với Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để hoạt động của HÐND nói chung, hoạt động giám sát nói riêng được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn những điểm nghẽn cần sớm được tháo gỡ để hoạt động của HĐND ngày càng khoa học, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn mong đợi của cử tri. Trong đó, có 3 vấn đề cần được quan tâm là chế tài - nhân lực và thẩm quyền.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại huyện Đức Cơ
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Cân nhắc kỹ lưỡng trong điều chỉnh

Khi xây dựng kế hoạch đầu tư công, ngoài đáp ứng các quy định, cần dự báo, lường trước các yếu tố khác phát sinh. Việc điều chỉnh phải cân nhắc kỹ lưỡng, xét nhiều yếu tố liên quan trước khi quyết định, tránh tùy tiện, nhất là điều chỉnh dừng thực hiện chủ trương đầu tư chương trình, dự án khi đã được cấp có thẩm quyền quyết định và đã thông báo rộng rãi cho cử tri trên địa bàn.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.