Tại hội thảo, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà cho biết, Hội thảo giới thiệu tiềm năng, kết nối và xúc tiến du lịch Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 nhằm đẩy mạnh tăng cường kết nối, hợp tác du lịch, thương mại và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Nhật Bản, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Việt Nam và Nhật Bản đã có 50 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và hiện trong giai đoạn quan hệ phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực. Trải qua 50 năm, cùng với nỗ lực của lãnh đạo, nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Quan hệ hợp tác giữa hai nước là mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ, là mối quan hệ “không có giới hạn” như Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từng khẳng định.
Nhật Bản không chỉ là một trong những cường quốc trong ngành công nghiệp, dịch vụ, mà còn được biết đến với rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn xen lẫn vẻ đẹp truyền thống và hiện đại đậm đà bản sắc. Ẩm thực Nhật Bản, đặc biệt là ở khu vực Osaka, Kansai rất đa dạng, thơm ngon, đẹp mắt và được du khách khắp thế giới đánh giá cao.
Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những điểm du lịch đáng đến nhất của châu Á với vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người và ẩm thực đường phố đặc sắc, hấp dẫn.
Do đó, Nhật Bản ngày càng trở thành điểm đến du lịch ưa thích của người Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng được du khách Nhật Bản yêu quý. Số lượng khách qua lại giữa hai nước vì thế tăng đáng kể những năm gần đây.
Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý văn hóa, du lịch hai nước triển khai hiệu quả các chương trình quảng bá văn hóa và xúc tiến du lịch.
Nét đẹp phong cảnh, văn hóa truyền thống Nhật Bản, các món ăn truyền thống, trà đạo, nghệ thuật cắm hoa ikebana, nghệ thuật gấp giấy origami… được người dân Việt Nam quan tâm và mong muốn trải nghiệm thực tế. Ngược lại, ngày càng có nhiều người Nhật Bản học tiếng Việt, tìm đến Việt Nam để tìm hiểu những nét đẹp của văn hóa và phong cảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp.
Nhờ đó, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng. Năm 2019, Việt Nam đón con số kỷ lục với gần 1 triệu lượt khách du lịch Nhật Bản. Ngược lại, Nhật Bản cũng là điểm đến yêu thích của khách Việt Nam với các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, mua sắm, ẩm thực… và đã có gần 500.000 lượt khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có trên 200 nghìn lượt khách từ Nhật Bản.
Để ngày càng thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy cho biết, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm về du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch đô thị, du lịch biển đảo với nhiều sản phẩm đặc sắc, phong cách phục vụ chuyên nghiệp hơn để làm sâu sắc thêm cảm nhận các giá trị văn hóa và tự nhiên của đất nước.
Trên cơ sở đó, các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, chương trình giới thiệu điểm đến du lịch sẽ được tăng cường thúc đẩy, đa dạng hóa về mọi mặt. Hơn nữa, với các chính sách tạo điều kiện thuận lợi về xuất nhập cảnh, thủ tục, các chương trình giới thiệu điểm đến được tổ chức thường xuyên, liên tục…, việc trao đổi khách giữa hai nước sẽ phát triển nhanh và bền vững.
Ông Phạm Văn Thủy hy vọng, các đại biểu, khách mời sẽ cảm nhận được sự tươi đẹp, thân thiện và mến khách của du lịch Việt Nam và Nhật Bản sau đại dịch. Các doanh nghiệp sẽ được cập nhật những thông tin, điểm đến, sản phẩm mới để chủ động triển khai các kế hoạch, chương trình du lịch kết nối hai nước.