Phú Thọ muốn nâng đóng góp của logistics vào GRDP lên 5 – 6%

UBND tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GRDP đạt 5 – 6%, vượt xa so với mức 3,5% của giai đoạn 2021 – 2023.

Sáng 26.3, tại TP. Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Anh Sơn cho biết, Phú Thọ là địa phương có vị trí địa kinh tế quan trọng của miền Bắc, vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Phú Thọ được quy hoạch nằm trong Vùng Thủ đô; là đầu mối giao thông quan trọng cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy trong khu vực, kết nối trung chuyển hàng hóa cho các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng; đồng thời nằm trong vành đai của nhiều tuyến trục giao thông quan trọng như tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa kinh tế và nguồn nhân lực phong phú được đào tạo cơ bản, Phú Thọ hội tụ nhiều điều kiện riêng có để phát triển trở thành một cực tăng trưởng của vùng động lực tiềm năng Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ, trung tâm kết nối giao thương kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc và ASEAN.

Mặc dù quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố, song những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của Phú Thọ đã có nhiều thay đổi nhanh chóng. Tốc độ tăng ttrưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 7,29%; GRDP bình quân đầu người đạt 65,4 triệu đồng; cơ cấu kinh tế được chuyển đổi phù hợp với công nghiệp - xây dựng 40,9%, dịch vụ 40,4%, nông lâm nghiệp - thủy sản 18,7%.

Phú Thọ muốn nâng đóng góp của logistics vào GRDP lên 5 – 6% -0
Quang cảnh hội nghị

Đặc biệt, tỉnh đã huy động được các nguồn lực cho đầu tư phát triển, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2023 đạt khoảng 118,7 nghìn tỷ đồng. Dịch vụ logistics đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là yếu tố quan trọng trong chuỗi lưu thông hàng hóa, tạo ra giá trị tăng thêm cho hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và địa phương.

Giai đoạn 2021 – 2023, theo số liệu của Sở Công thương Phú Thọ, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực vận tải, kho bãi đạt 7,2%; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của tỉnh duy trì ổn định ở mức 3,5%.

Dù vậy, theo ông Nguyễn Anh Sơn, hoạt động logistics tại Phú Thọ vẫn còn bộc lộ một số hạn chế lớn.

Cụ thể, tỉnh hiện chưa có trung tâm logistics tương xứng với vị trí địa kinh tế - giao thông; sự liên kết về logistics với các tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu; kết nối chưa hiệu quả giữa các vùng sản xuất và chế biến, xuất khẩu hàng hóa khiến chi phí logistics tăng, thời gian vận chuyển bị kéo dài; chưa có cơ chế, chính sách mang tính đột phá để hỗ trợ cho hoạt động logistics phát triển xứng tầm.

Theo Quy hoạch chung của tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, trên địa bàn tỉnh xây dựng 3 trung tâm logistics, gồm 01 trung tâm logistics cấp vùng nằm trong tổng thể Khu công nghiệp dịch vụ Bắc Sơn với diện tích 54,5ha; 02 trung tâm logistics cấp tỉnh (tại huyện Lâm Thao và huyện Hạ Hòa).

Tại Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025, UBND tỉnh Phú Thọ xác định mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ này vào GRDP đạt khoảng 5 – 6% vào năm 2025; bước đầu hình thành mạng lưới trung tâm phân phối (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa) và các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong và ngoài tỉnh; tập trung thu hút đầu tư, hình thành 2 trung tâm logistics cấp tỉnh và 01 trung tâm logistics cấp vùng.

Để thúc đẩy logistics phát triển, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Anh Sơn đề nghị, Phú Thọ cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16.12.2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Trên cơ sở đó, tỉnh hoạch định và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics phù hợp.

Tỉnh cũng cần tập trung triển khai Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn đến năm 2025; chú trọng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội; đồng thời ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi”, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics.

Song song với đó, Phú Thọ cần đẩy mạnh hợp tác logistics với các địa phương trên các tuyến hành lang kinh tế, vùng động lực Bắc Giang - Thái Nguyên - Phú Thọ, khai thác triệt để lợi thế vận tải đường thủy trên 3 con sông (sông Hồng, sông Đà, sông Lô); đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong logistics ở cả lĩnh vực quản lý và kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn...

Kinh tế

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc
Kinh tế

Thiên Long (TLG) điều chỉnh chức danh các Phó Tổng Giám đốc

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (TLG) vừa đưa ra quyết định điều chỉnh hệ thống chức danh của các Phó tổng Giám đốc. Việc điều chỉnh chức danh không ảnh hưởng đến quyền hạn, thẩm quyền phê duyệt, trách nhiệm và phạm vi công việc của các Phó tổng Giám đốc này.

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm
Kinh tế

Dùng tài liệu giả trong hồ sơ dự thầu, Công ty từng xây Cầu Thăng Long bị xem xét xử lý vi phạm

Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Lào Cai đã có Quyết định số 218/QĐ-BGT huỷ gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả đảm bảo giao thông; thuế, phí tài nguyên; xây dựng trạm trộn, di chuyển thiết bị) thuộc Dự án Xây dựng đường Tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272).

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024
Doanh nghiệp

BIDV - “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam” 2024

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Euromoney vinh danh với giải thưởng “Vietnam’s Best Digital Bank” (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được trao trong khuôn khổ chương trình “Awards for Excellence 2024” với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát
Doanh nghiệp

Dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên lộ trình phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Sự phát triển của ngành nước giải khát luôn song hành cùng sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trên hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp Việt cũng đã có những dấu ấn riêng của mình bằng những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và được khẳng định bằng những giá trị thiết thực đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành.