70% doanh nghiệp chưa hiểu rõ thế nào là kinh tế xanh
Tại tọa đàm “Phát triển xanh - Cách tiếp cận cho các thương hiệu Việt” do Brand Finance và Công ty CP Mibrand Vietnam tổ chức ngày 15.8, các chuyên gia cho rằng, trước tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, thế giới đang chuyển hướng sang tiêu dùng xanh, phát triển xanh, thực hiện kinh tế tuần hoàn. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới sản xuất xanh, giảm phát thải khí thải nhà kính và thực hiện trách nhiệm xã hội.
Theo khảo sát của Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hầu hết doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong sản xuất xanh đều là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp đại chúng, doanh nghiệp có tiềm lực và có sản phẩm xuất khẩu. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu dừng lại ở mức độ cân nhắc chứ chưa có bước triển khai toàn diện hoặc có tính đầu tư lớn.
Cũng theo khảo sát, có đến 70% doanh nghiệp chưa hiểu rõ thế nào là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cũng như lợi ích mang lại từ hoạt động trên. 83% doanh nghiệp cho rằng phát triển bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thương hiệu. 57% doanh nghiệp nhận thấy sự cần thiết phải hướng tới phát triển bền vững đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như: EU, Nhật, Mỹ.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, cho biết, nhiều doanh nghiệp không am hiểu về tiêu chuẩn về môi trường và trách nhiệm xã hội, nguồn lực còn hạn chế nên khó khăn trong đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, mặc dù Chính phủ, Bộ, ngành đã có định hướng và chính sách khuyến khích phát triển bền vững nhưng mới chỉ dừng lại nâng cao nhận thức chứ chưa có giải pháp mang tính cụ thể và hiệu quả hơn.
Làm từng bước phù hợp với sức của mình
Để giúp doanh nghiệp chủ động thực hiện kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng, đặc biệt các doanh nghiệp nên tận dụng các ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là FTA thế hệ mới; đáp ứng một số tiêu chí mà các FTA cũng như thị trường quốc tế đặt ra.
Doanh nghiệp cũng cần tiếp cận theo hướng đổi mới sáng tạo, dịch vụ xanh. Đồng thời, phải khẳng định được với cộng đồng xã hội, cơ quan quản lý về kết quả của doanh nghiệp trong thực hiện phát triển xanh cũng như phải kiên định mục tiêu phát triển xanh của mình.
Đặc biệt, theo ông Chiến, chiến lược phát triển bền vững, phát triển xanh là sự đầu tư đòi hỏi phải đi một chặng đường dài mới cho kết quả rõ nét. Nếu làm được điều đó giá trị gia tăng cho doanh nghiệp rất lớn. Do đó, cần duy trì văn hóa doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội trong đó có trách nhiệm môi trường, tăng trưởng xanh.
Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance, phát triển xanh không đơn thuần là xu hướng mà đang trở thành bắt buộc trong các ngành kinh doanh trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp Việt cũng không đứng ngoài xu thế này.
Thực tế cho thấy phát triển xanh đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.
Với những thách thức về môi trường và xã hội ngày càng gia tăng đó, việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu có trách nhiệm và bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Ngoài ra, theo ông Alex Haigh hiện quan điểm của người tiêu dùng là ủng hộ những sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường. Đây cũng là định hướng để các doanh nghiệp có định hướng trong phát triển của mình. Các hoạt động đầu tư vào môi trường bền vững sẽ mang lại một số giá trị nhất định cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường thì người tiêu dùng đánh giá cao doanh nghiệp đó và ủng hộ sản phẩm đó nhiều hơn.
Theo Giám đốc Điều hành Công ty CP Mibrand Việt Nam Lại Tiến Mạnh, nói đến phát triển xanh, điều đầu tiên mọi người nghĩ ngay đến đó là tiềm lực tài chính và điều kiện doanh nghiệp có thể thực hiện để đạt được những chuyển biến lớn như vậy không. "Cách tiếp cận phù hợp nhất là làm từng bước phù hợp với sức của mình. Ví dụ, một quán ăn nhỏ lấy đồ ăn vừa đủ cho khách, không để thừa, đấy cũng là phát triển xanh thông qua chống lãng phí và giảm thiểu rác thải", ông Tiến nói.
Theo ông Mạnh, có nhiều cách tiếp cận và cách thực hiện phát triển xanh. Các doanh nghiệp phát triển xanh chưa cần phải nghĩ đến cái quá lớn, quá vĩ mô với sự đầu tư lớn, những hành động dù nhỏ nhưng vẫn đi theo tiêu chuẩn của phát triển bền vững bao gồm tiết kiệm năng lượng, sử dụng sản phẩm tái chế, giảm thiểu chất thải… giúp doanh nghiệp từng bước đi trên con đường phát triển bền vững.