Phát triển xanh không nhất thiết phải có nhiều tiền

Các thương hiệu Việt có thể theo đuổi xu hướng phát triển xanh bằng cách làm từng bước phù hợp với sức mình. Một quán ăn nhỏ lấy đồ ăn vừa đủ cho khách, không để thừa - đó cũng là phát triển xanh thông qua chống lãng phí và giảm thiểu rác thải.

70% doanh nghiệp chưa hiểu rõ thế nào là kinh tế xanh

Tại tọa đàm “Phát triển xanh - Cách tiếp cận cho các thương hiệu Việt” do Brand Finance và Công ty CP Mibrand Vietnam tổ chức ngày 15.8, các chuyên gia cho rằng, trước tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, thế giới đang chuyển hướng sang tiêu dùng xanh, phát triển xanh, thực hiện kinh tế tuần hoàn. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới sản xuất xanh, giảm phát thải khí thải nhà kính và thực hiện trách nhiệm xã hội.

Phát triển xanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp -0
Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Vũ Quang

Theo khảo sát của Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hầu hết doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong sản xuất xanh đều là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp đại chúng, doanh nghiệp có tiềm lực và có sản phẩm xuất khẩu. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu dừng lại ở mức độ cân nhắc chứ chưa có bước triển khai toàn diện hoặc có tính đầu tư lớn.

Cũng theo khảo sát, có đến 70% doanh nghiệp chưa hiểu rõ thế nào là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cũng như lợi ích mang lại từ hoạt động trên. 83% doanh nghiệp cho rằng phát triển bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thương hiệu. 57% doanh nghiệp nhận thấy sự cần thiết phải hướng tới phát triển bền vững đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu vào các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như: EU, Nhật, Mỹ.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, cho biết, nhiều doanh nghiệp không am hiểu về tiêu chuẩn về môi trường và trách nhiệm xã hội, nguồn lực còn hạn chế nên khó khăn trong đầu tư đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, mặc dù Chính phủ, Bộ, ngành đã có định hướng và chính sách khuyến khích phát triển bền vững nhưng mới chỉ dừng lại nâng cao nhận thức chứ chưa có giải pháp mang tính cụ thể và hiệu quả hơn.

Làm từng bước phù hợp với sức của mình

Để giúp doanh nghiệp chủ động thực hiện kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng, đặc biệt các doanh nghiệp nên tận dụng các ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là FTA thế hệ mới; đáp ứng một số tiêu chí mà các FTA cũng như thị trường quốc tế đặt ra.

Doanh nghiệp cũng cần tiếp cận theo hướng đổi mới sáng tạo, dịch vụ xanh. Đồng thời, phải khẳng định được với cộng đồng xã hội, cơ quan quản lý về kết quả của doanh nghiệp trong thực hiện phát triển xanh cũng như phải kiên định mục tiêu phát triển xanh của mình.

Phát triển xanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp -0
Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được Brand Finance và Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức

Đặc biệt, theo ông Chiến, chiến lược phát triển bền vững, phát triển xanh là sự đầu tư đòi hỏi phải đi một chặng đường dài mới cho kết quả rõ nét. Nếu làm được điều đó giá trị gia tăng cho doanh nghiệp rất lớn. Do đó, cần duy trì văn hóa doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội trong đó có trách nhiệm môi trường, tăng trưởng xanh.

Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance, phát triển xanh không đơn thuần là xu hướng mà đang trở thành bắt buộc trong các ngành kinh doanh trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp Việt cũng không đứng ngoài xu thế này.

Thực tế cho thấy phát triển xanh đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia vào quá trình toàn cầu hóa.

Với những thách thức về môi trường và xã hội ngày càng gia tăng đó, việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu có trách nhiệm và bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, theo ông Alex Haigh hiện quan điểm của người tiêu dùng là ủng hộ những sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường. Đây cũng là định hướng để các doanh nghiệp có định hướng trong phát triển của mình. Các hoạt động đầu tư vào môi trường bền vững sẽ mang lại một số giá trị nhất định cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường thì người tiêu dùng đánh giá cao doanh nghiệp đó và ủng hộ sản phẩm đó nhiều hơn.

Theo Giám đốc Điều hành Công ty CP Mibrand Việt Nam Lại Tiến Mạnh, nói đến  phát triển xanh, điều đầu tiên mọi người nghĩ ngay đến đó là tiềm lực tài chính và điều kiện doanh nghiệp có thể thực hiện để đạt được những chuyển biến lớn như vậy không. "Cách tiếp cận phù hợp nhất là làm từng bước phù hợp với sức của mình. Ví dụ, một quán ăn nhỏ lấy đồ ăn vừa đủ cho khách, không để thừa, đấy cũng là phát triển xanh thông qua chống lãng phí và giảm thiểu rác thải", ông Tiến nói.

Theo ông Mạnh, có nhiều cách tiếp cận và cách thực hiện phát triển xanh. Các doanh nghiệp phát triển xanh chưa cần phải nghĩ đến cái quá lớn, quá vĩ mô với sự đầu tư lớn, những hành động dù nhỏ nhưng vẫn đi theo tiêu chuẩn của phát triển bền vững bao gồm tiết kiệm năng lượng, sử dụng sản phẩm tái chế, giảm thiểu chất thải… giúp doanh nghiệp từng bước đi trên con đường phát triển bền vững. 

Kinh tế

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất
Kinh tế

Viettel giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất

Trong Bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2024 vừa được công bố bởi Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) duy trì vị thế 9 năm liên tiếp là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao nhất về phát triển bền vững.

 Bình Điền đồng tổ chức thành công Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX
Doanh nghiệp

Bình Điền đồng tổ chức thành công Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX

Bên cạnh những vấn đề về cơ chế, chính sách để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững, giảm phát thải, hướng tới mục tiêu Net zero; vấn đề về quy hoạch sản xuất, nhất là tạo điều kiện cho sản xuất lớn thu hút sự quan tâm, trao đổi của nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX. 

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô thứ 2 của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Kinh tế

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô thứ 2 của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Ngày 12.10.2024, tại Trà Vinh, trong lễ quay thưởng đợt 2 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga”, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã tìm được chủ nhân là các khách hàng may mắn của Bảo Việt Nhân thọ trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

EVNNPC đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm
Kinh tế

EVNNPC đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm

Trong 9 tháng 2024, mặc dù chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 (YAGI), gây thiệt hại nặng nề đến lưới điện khu vực miền Bắc, song Tổng công ty Điện lực miền Bắc đạt 74,649 tỷ kWh điện thương phẩm. Qua đó, cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân 27 tỉnh phía Bắc.

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện
Thị trường

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện

Trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc về việc thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện đã ký với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa tiếp tục triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện cho đơn vị thành viên là Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi). Sự kiện ký kết hợp đồng giữa hai đơn vị đã diễn ra thành công tốt đẹp mới đây tại trụ sở Chi nhánh PVcomBank Quảng Ngãi.

Sầu riêng tiếp tục là sản phẩm có sức tăng trưởng tốt nhất trong 9 tháng đầu năm 2024
Kinh tế

Ngành rau quả hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030

Xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt gần 5,7 tỷ USD, bằng kim ngạch cả năm 2023. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên, với đà tăng trưởng hiện nay và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, mỗi năm, ngành rau quả sẽ có thêm một kỷ lục mới và có thể xuất khẩu 10 tỷ USD vào năm 2030.

Bài 2: Cảng Đà Nẵng hướng đến cảng xanh
Kinh tế

Bài 2: Cảng Đà Nẵng hướng đến cảng xanh

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, với các cảng biển, ngoài việc tuân thủ các quy định bắt buộc của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; để đủ điều kiện công bố là cảng xanh, các doanh nghiệp cảng biển cần phải đáp ứng các tiêu chí cảng xanh. Việc đánh giá và công bố đáp ứng các Tiêu chí Cảng xanh sẽ được thực hiện 3 năm/lần.

Mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc
Thị trường

Mở rộng mạng lưới phân phối sơ mi rơ moóc

Với năng lực sản xuất lớn cùng hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, Công ty Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng (Thaco Trailers) đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với các doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan ngay lần đầu tiên tham gia Triển lãm IANA Intermodal Expo 2024 tại Hoa Kỳ.

Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số ngành bảo hiểm
Doanh nghiệp

Hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số ngành bảo hiểm

Ngày 14.10, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) và Bảo hiểm Agribank đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc số hóa ngành bảo hiểm. Đây là bước đi tiên phong của cả hai bên trong việc định hình và phát triển thị trường bảo hiểm số tại Việt Nam, theo mục tiêu chuyển đổi số của Nhà nước, mang đến các giải pháp bảo hiểm thông minh và tiện ích cho khách hàng.

Tạo động lực phát triển cho ngành phân bón trong nước
Doanh nghiệp

Tạo động lực phát triển cho ngành phân bón trong nước

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đưa mặt hàng phân bón từ diện không chịu thuế sang diện chịu thuế giá trị gia tăng không những làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nội địa so với hàng nhập khẩu, đem lại lợi ích cho người nông dân, mà còn tạo động lực, cơ hội đổi mới công nghệ sản xuất phân bón cho các doanh nghiệp, mang lại lợi ích lâu dài, phát triển bền vững.

Techcombank, thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam, tiếp tục thăng hạng toàn cầu
Doanh nghiệp

Techcombank, thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam, tiếp tục thăng hạng toàn cầu

Hà Nội, ngày 11.10 – Brand Finance, Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vừa công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) trở thành ngân hàng tư nhân duy nhất giữ vững vị trí Top 5 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam, với giá trị thương hiệu đạt 1,5 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2023. Đồng thời, Techcombank tiếp tục thăng hạng ấn tượng lên vị trí thứ 160 trong bảng xếp hạng Top 200 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu.

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Giảm rủi ro trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu chào bán riêng lẻ, đặc biệt là các loại trái phiếu do các doanh nghiệp chưa niêm yết phát hành, là sản phẩm có mức độ rủi ro rất cao. Vì thế, sửa Luật Chứng khoán lần này, Chính phủ đề xuất quy định: nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tham gia mua, giao dịch, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải là tổ chức. Nhà đầu tư cá nhân muốn tham gia cuộc chơi này sẽ thông qua việc đầu tư vào các quỹ đầu tư trái phiếu.

Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ, nghêu đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Nguồn: ITN
Thị trường

Xuất khẩu nghêu mang về hơn 65 triệu USD

8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nghêu mang về hơn 65 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ, nghêu là nhóm xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 52% tổng kim ngạch xuất khẩu.