Vừa qua, Uỷ ban cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương) vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp tại Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam.
Theo đó, qua công tác thanh tra phát hiện 6 sản phẩm mỹ phẩm của công ty (mặt nạ vitamin Herbalife Nutrition-Bringtening làm sáng da, mặt nạ vitamin Herbalife Nutrition - Moisturizing - Dưỡng ẩm da, mặt nạ Herbalife Nutrition Vitamin Mask - Firming săn chắc da, Herbalife Skin Replenishing Night Cream, Herbalife Skin Firming Eye Gel, Herbalife Skin Line Minimixing Serum) có đưa thêm thông tin trên bao bì ngoài thông tin trên hồ sơ công bố sản phẩm nhưng chưa dẫn chiếu đầy đủ nguồn thông tin, cần thể hiện thông tin rõ ràng, đầy đủ hơn.
Kết quả thanh tra xác định Công ty có 4 hành vi vi phạm hành chính. Cụ thể, không thực hiện, thực hiện không đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Từ ngày 1.1.2023 đến ngày 30.9.2024, công ty có 16.208 người tham gia bán hàng đa cấp ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với Công ty nhưng chưa được đào tạo cơ bản, trong đó có 1.647 người tham gia bán hàng đa cấp có hợp đồng vẫn còn hiệu lực tính đến ngày 30.9.2024.
Thứ 2, Công ty chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp.
Thứ 3, công ty không thực hiện đúng quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng đã đăng ký. Theo đó, Công ty áp dụng biện pháp chế tài không công nhận doanh số/truy hồi lợi ích đối với người tham gia vi phạm. Đây không phải là biện pháp chế tài được quy định.
Cuối cùng, Công ty thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Herbalife Việt Nam với số tiền 205 triệu đồng về các hành vi vi phạm trên.
Cùng với đó, công ty phải rà soát, thực hiện đào tạo cơ bản cho 1.647 người tham gia bán hàng đa cấp chưa được đào tạo cơ bản tính đến ngày 30.9.2024; rà soát hệ thống nội bộ, đảm bảo thời gian hoàn thành đào tạo cơ bản của người tham gia được ghi nhận đúng thực tế, thống nhất giữa các tài liệu không phụ thuộc vào độ trễ của việc cập nhật thông tin hệ thống.
Điều chỉnh thông tin trên nhãn sản phẩm có thông tin thêm so với công bố theo hướng dẫn đảm bảo thông tin được đưa rõ ràng, đầy đủ nguồn dẫn chiếu. Có cơ chế tính toán chính xác tỉ lệ doanh thu từ khách hàng không phải là người tham gia bán hàng đa cấp.