Nishimura Noriyasu với gần 40 năm làm việc liên tục trong vai trò là giáo viên luyện thi vào trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông ở Nhật Bản. Ông được phụ huynh, học sinh Nhật Bản đánh giá cao vì là giáo viên biết sử dụng các phương pháp huấn luyện kết hợp với sự hợp tác, tham gia của phụ huynh, đồng thời khéo léo đưa vào các giá trị quan làm rung động trái tim của trẻ em.
Ông đã chuyển công việc luyện thi từ ghi nhớ, giải bài tập kiểu nhồi nhét, vô vị, kém hiệu quả sang thành các giờ học đi sâu vào bản chất tư duy khi tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi: Tại sao? Nếu thế thì sẽ thế nào?…
Hàng trăm học sinh ông dạy đã đỗ vào các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông danh tiếng nhất nước Nhật. Ông cũng trở thành khách mời trong nhiều chương trình truyền hình về giáo dục và là tác giả của nhiều cuốn sách viết về giáo dục
Trong cuốn sách Nuôi dạy con thi đâu đỗ đấy, Nishimura Noriyasu chỉ ra những sai lầm trong việc nuôi dạy và hướng dẫn trẻ để đạt được thành tích trong học tập.
Sách gồm 3 chương: Năng lực tương lai của trẻ hầu như được quyết định trước tuổi lên 10; 5 điểm quan trọng khi nhìn nhận “đứa trẻ thông minh”; 23 quy tắc tạo ra nền tảng cho bộ não mạnh nhất.
Theo vị chuyên gia Nhật Bản, những câu hỏi với trẻ như: Hôm nay ở trường thế nào hay có vui không... là cách trò chuyện vô cùng tồi tệ. Ông chỉ ra những vấn đề như: Không phải cứ giỏi toán đồng nghĩa với thông minh; học hành chăm chỉ và nâng cao thành tích không tỉ lệ thuận với nhau; những đứa trẻ sống ở chung cư cao tầng sẽ khó phát triển được tài năng; phần lớn giáo dục sớm đều sai lầm...
Ví dụ, Nishimura Noriyasu phân tích, có nhiều bậc cha mẹ than phiền rằng “Con tôi càng đi học thêm thành tích học tập lại càng đi xuống”. Ở các trung tâm luyện thi trẻ được cho giải các bài tập giống với kiến thức đã học ngày hôm đó và gần như rất nhanh trẻ không cần đọc đề vẫn giải được, nhưng khi chỉ cần đề bài có chút thay đổi trẻ sẽ không làm được.
Đây là hệ quả của việc trẻ không được rèn về tư duy lĩnh hội bản chất vấn đề. Trẻ không tự hỏi tại sao bài này lại sử dụng công thức đó mà chỉ thực hành lặp đi lặp lại thì dù cho có nhớ được tạm thời rồi cũng sẽ quên và không nâng cao được năng lực học tập như mong muốn.
Theo Nishimura, phần lớn chương trình giáo dục sớm đều không hữu dụng. Bộ não con người được “cài đặt chương trình” để phát triển tự nhiên mà không cần phải làm thêm bất cứ việc đặc biệt nào. Hơn nữa nó còn rất ổn định và vững chắc.
Giáo dục sớm sai lầm ở chỗ muốn bỏ qua chương trình đó và khiến não phát triển sớm một cách vô lý. Có thể thấy rau củ, hoa quả được bón thúc để thu hoạch sớm sẽ không ngon. Bởi theo nghiên cứu cho thấy kết quả của việc thúc đẩy sớm một cách nhân tạo so với cách nuôi dưỡng vốn có sẽ khiến các tế bào bị phá vỡ. Nếu suy ngẫm như vậy thì chuyện muốn giáo dục con người một cách nhanh chóng đương nhiên sẽ nảy sinh những chuyện vô lý. Trong quá trình trưởng thành của trẻ vốn không có đường tắt, khi kích thích quá độ và thiên lệch, nó thậm chí còn phát sinh nhiều vần đề khác với quá trình trưởng thành của trẻ.
Chỉ ra những sai lầm trong nuôi dạy trẻ, cuốn sách Nuôi dạy con thi đâu đỗ đấy mách nước cho các bậc cha mẹ và thầy cô 23 quy tắc tạo nền tảng tư duy cho trẻ từ tiểu học để giúp trẻ vận dụng được kiến thức, tư duy một cách khoa học , tích cực, học được cách giải quyết các vấn đề, từ đó có thể đương đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống.