
Trong "Đông Chu Liệt Quốc" có chuyện về hai dũng sĩ Khánh Kỵ và Yêu Ly. Vua Ngô muốn dùng Yêu Ly làm gián điệp để thừa cơ ám sát Khánh Kỵ, dũng sĩ thiên hạ đệ nhất lúc bấy giờ. Để chiếm được lòng tin của Khánh Kỵ, vua Ngô ép Yêu Ly vào khổ nhục kế. Ông khép cho chàng một trọng tội, phạt chặt tay phải và giết chết cả vợ con. Sau đó tìm mọi cách toan tin đến Khánh Kỵ. Thế nên khi Yêu Ly đến xin đầu quân để tìm cách báo thù vua Ngô, Khánh Kỵ nhận ngay.
Yêu Ly nếm mật nằm gai nhiều năm trời bên cạnh Khánh Kỵ để hoàn toàn chiếm được lòng tin. Một hôm, thời cơ tới khi hai người đi thuyền. Khánh Kỵ đứng đầu mũi thuyền, Yêu Ly dùng cánh tay duy nhất của mình đâm ngọn giáo vào bụng Khánh Kỵ. Khánh Kỵ xách ngược Yêu Ly lên, dìm xuống nước ba lần rồi ẵm lên để trên gối. Ông cười ha hả vì không ngờ trên đời này còn có một kẻ anh hùng dám cả gan đâm mình. Rồi ông ra lệnh cho tướng sĩ phải tha cho Yêu Ly về với Vua Ngô để tỏ lòng trung, “vì trong một ngày thiên hạ không thể chết hai dũng sĩ”. Nói xong Khánh Kỵ tắt thở.
Sau khi Khánh Kỵ chết, Yêu Ly tự tử, vì nhận ra mình vừa mất đi một người tri kỷ. Để đạt được mục đích, chàng đã hy sinh vợ, con và một cánh tay, rốt cục khi ý nguyện đạt thành thì chỉ cảm thấy trống trải.
Khoảnh khắc người ca sĩ phòng trà Lệ Mai quyết định chuyển nghệ danh sang thành Khánh Ly đã xuất hiện trong trailer bộ phim "Em và Trịnh" (vừa ra rạp). Khi ấy, cô vừa nhận được lời mời biểu diễn trên đài phát thanh. Người bên đài hỏi hai người muốn xuất hiện với tên gì, Khánh Ly đã nói: “Trịnh Công Sơn và Khánh Ly”. Khánh Ly chính là tên ghép từ Khánh Kỵ và Yêu Ly.
Vì sao Khánh Ly thích câu chuyện này trong "Đông Chu Liệt Quốc", cô chưa bao giờ giải thích. Nhưng cô đã ít nhất bốn lần, sau khi ra hải ngoại, viết báo nói về việc cô yêu “mối tình” này như thế nào. Một mối quan hệ lạ lùng, không thể định nghĩa. Một tên sát thủ rốt cục lại sinh lòng yêu phục kẻ mà mình vừa ám sát. Một kẻ vừa bị đâm trí mạng lại quyết định tha kẻ đã vung giáo.
Trịnh Công Sơn và Khánh Ly cũng chính là một mối quan hệ không thể cắt nghĩa như vậy.
Trịnh Công Sơn có yêu Khánh Ly không cũng chính là một câu hỏi lớn của phim, câu hỏi này cũng xuất hiện trong trailer qua giọng nói đáng yêu của Michiko. Khánh Ly thường sẽ bật cười khi được hỏi câu này ngoài đời. Vì ở cô có đủ mọi thứ mà Trịnh Công Sơn… không thích: đen, thô, ăn nói rổn rảng như đàn ông. Khi gặp Trịnh Công Sơn lần đầu, Khánh Ly đã có hai đứa con, khi chưa qua hai mươi tuổi.
Nhưng Trịnh Công Sơn và Khánh Ly đã trở thành một định mệnh không thể tách rời. Trịnh Công Sơn đã mời Khánh Ly đi du ca với mình và Khánh Ly đã từ chối. Một trong những lý do lớn là vì cô không tự tin. Ở Sài Gòn, cô bị các chủ phòng trà chê bai vì chất giọng không hợp với mấy bài tiền chiến. Cô không dám đối diện với tổn thương của chính mình. Rồi Trịnh Công Sơn đi mời một loạt ca sĩ tài danh khác, họ đều từ chối vì quá bận.
Rồi một ngày, họ gặp lại nhau ở một cái tường gạch đổ trên đường Lê Thánh Tôn thời nay. Họ xuất hiện ở Quán Văn. Và lịch sử âm nhạc Việt Nam đã vĩnh viễn thay đổi. Âm nhạc Trịnh Công Sơn, từ bệ phóng là Quán Văn, được hỏa tiễn Khánh Ly phóng lên cao vút trên vòm trời âm nhạc. Từ đó, họ không thể tách rời nhau. Ta không thể nói về người này mà không nhắc đến người còn lại.
Trong cái đêm định mệnh ở Quán Văn, Khánh Ly rất run. Cô chưa từng hát trước đông khán giả như thế. Cô chuẩn bị hát lại ở cái nơi mà mình bị chối bỏ, khiến mình phải lên Đà Lạt hát những bài kích động nhạc và nhảy nhót cho phù hợp với không khí vũ trường. Cô bám vào vai Trịnh Công Sơn. Trịnh Công Sơn sợ các fan nữ tưởng mình và Khánh Ly có tình ý gì, gạt tay Khánh Ly ra và nói: “Đứng hát cho nghiêm chỉnh!”. Tim đập chân run không đứng vững nổi, Khánh Ly bèn cởi giày, đứng hát chân đất. Sau đêm ấy, Khánh Ly trở thành “nữ hoàng chân đất”.
Khi ca sĩ Bùi Lan Hương lần đầu tiên đi casting vai Khánh Ly cho "Em và Trịnh", tôi quay sang nhìn đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, lúc ấy anh biết mình đã tìm ra Khánh Ly. Từ lúc viết kịch bản cho đến khi hoàn thành kịch bản, Khánh Ly từ một vai nhỏ đã trở thành một nhân vật quan trọng gây ảnh hưởng lớn đến nhân vật chính. Làm phim thú vị ở chỗ ta không biết nhân vật sẽ dẫn mình đi về đâu.
Như Yêu Ly không biết điều gì đang chờ đợi chàng trên đường sang với Khánh Kỵ. Khánh Ly đâu biết những khổ cực và vinh quang gì đang chờ đợi mình khi quyết định theo Trịnh Công Sơn đi khắp nơi để hát nhạc phản chiến. Nhưng cuối cùng, Khánh Kỵ/Yêu Ly hay Khánh Ly/Trịnh Công Sơn đều đã trở thành bất tử, với một mối quan hệ lạ lùng kỳ tuyệt không thể gọi tên.