Tối 29.9, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - Vietnam Design Week 2023 (lần thứ tư) đã chính thức bế mạc với lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi Designed by VietNam.
Với chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế”, cuộc thi Designed by Vietnam lần thứ tư đã phát động từ cuối tháng 4.2023 và nhận được 150 tác phẩm dự thi. Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn 30 thiết kế vào giai đoạn hoàn thiện để triển lãm và chung kết, trong đó có 10 thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm ở đề bài nhánh.
Theo đó, tác phẩm “Ratla Xuan” của tác giả Nguyễn Khai Tâm trong lĩnh vực thiết kế trang phục đã xuất sắc đoạt giải Nhất. Với mong muốn tận dụng những nguyên liệu có sẵn, đem lại sức sống mới cho những tấm vải bỏ đi, nhà thiết kế đã tạo ra vải mới từ chỉ thừa, vải vụn, các hoa văn được khâu tay, đắp nổi tạo bề mặt, tôn vinh sáng tạo từ thủ công.
Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Đèn trang trí Soli” của nhóm tác giả Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Hồng Phúc, tận dụng vỏ trứng để tạo thành nguyên vật liệu cho sản phẩm, mang lại nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, kết cấu vững chắc, linh hoạt và thân thiện với môi trường.
Tác phẩm “One More Seat” (Chiến dịch truyền thông) của Đào Mạnh Khang, với mong muốn khơi nguồn cảm hứng từ những điều thân quen và khám phá chất liệu mới từ vỏ bọc cũ, giành giải Ba.
Ba đồ án đoạt giải ở nhánh đề bài “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm” gồm: “Đi hanoi toilet đi”, "V-Model Toilet Module" của nhóm tác giả Nguyễn Quỳnh Nghi, Lê Tấn Đạt và "Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm" của tác giả Nguyễn Bích Phương.
Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả nhấn mạnh: Năm nay là năm thứ tư tổ chức Tuần lễ Thiết kế Việt Nam với các chương trình, sự kiện, hoạt động sôi nổi, hấp dẫn và bổ ích. Ban tổ chức đã lựa chọn được những thí sinh có tác phẩm xuất sắc để tôn vinh và trao giải thưởng.
Theo ông Trần Hoàng, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam năm 2023 là sự kiện quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa, đặc biệt là những thiết kế, sáng tạo của các thế hệ trẻ. Hy vọng Tuần lễ Thiết kế Việt Nam sẽ dần trở thành thương hiệu phát triển ngày càng mạnh, thu hút đông đảo số lượng người tham dự và có nhiều đóng góp hữu ích cho sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.