Huyện Con Cuông (Nghệ An)

Nhiều mô hình trồng bưởi thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng

Nhờ chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi, đến nay kinh tế nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Con Cuông (Nghệ An) không những đã thoát nghèo mà còn vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chung tay góp sức vào quá trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng vùng quê miền Trà Lân ngày càng khởi sắc.

Vận động người dân chuyển đổi đất canh tác

Bà Phạm Thị Luân, Thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, trước đây cuộc sống chỉ dựa vào mấy sào đất màu, đất nông nghiệp không có nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn.Với suy nghĩ phải làm gì để phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống trên chính mảnh đất quê hương, bà Luân đã bàn với con chuyển đổi một số diện tích trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả.

Nhiều mô hình trồng bưởi thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng -0
Bưởi của bà Luân được các thương lái thu mua tại vườn với giá 15-20 nghìn đồng/quả

Tuy nhiên, do phương thức canh tác cũ nên hiệu quả thấp. Không nản chí, với lòng say mê lao động và tinh thần ham học hỏi, năm 2016, bà Luân đã học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi Phúc Trạch. Bà Luân đã quyết định trồng 130 gốc bưởi Phúc Trạch theo phương pháp mới và thành công ngay mùa đầu tiên. Bằng sự cần cù, chịu khó cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vườn bưởi của bà phát triển xanh tốt và năng suất cao, có những cây bưởi trên 100 quả.

Bưởi được chăm sóc tốt nên quả to, ngọt. Chất lượng bưởi Phúc Trạch của gia đình bà Luân đã tạo dựng được uy tín và thương hiệu trên địa bàn.Trong năm 2021, vườn bưởi của bà cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Đến nay vườn bưởi của gia đình đang cho thu hoạch đại trà, thương lái thương lái thu mua và bao tiêu sản phẩm tại vườn.

Bà Phạm Thị Luân cho biết: “Trước đây, trên diện tích này gia đình trồng ngô, lạc hiệu quả thấp, công lao động bỏ ra lại nhiều. Từ khi trồng cây bưởi hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Nhờ trồng bưởi mà thu nhập của gia đình được cải thiện rõ rệt.”

Cũng ở thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, Gia đình anh Trịnh Xuân Tạo là người tiên phong đưa giống bưởi Phúc Trạch về trồng đầu tiên.Trước đây, trên 9 sào đất của mình, gia đình anh Tạo trồng đủ các loại cây lương thực nhưng hiệu quả kinh tế thấp, mùa cao nhất sau khi trừ chi phí, gia đình anh chỉ thu về từ 5 đến 10 triệu đồng. Dù làm thêm nhiều nghề khác nhau nhưng kinh tế gia đình anh vẫn khó khăn.

Qua tìm hiểu và biết được giá trị kinh tế của cây bưởi, năm 2015 gia đình anh Tạo mạnh dạn trồng trên 200 gốc bưởi. Nhờ đầu tư chăm sóc, sau 3 năm, vườn bưởi đã cho thu hoạch vụ  đầu tiên. Đến nay, vườn bưởi của gia đình đã cho thu hoạch 4 năm nay được thương lái đến thu mua tại vườn.Với giá 15-20 nghìn đồng một quả, trung bình mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Anh Tạo cho biết, bưởi là loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc hơn so với cây cam. Thu nhập từ trồng bưởi cao gấp 7 lần so với trồng lạc trên cùng 1 đơn vị diện tích. "Cũng may nhờ chuyển đổi trồng cây bười gia đình tôi mới khấm khá như thế này".

Nhiều gia đình đã có cuộc sống khá hơn

Đời sống của người dân xã Chi Khê còn gặp nhiều khó khăn. Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chính quyền đã tuyên truyền vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi đất canh tác kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn, nhờ đó, nhiều gia đình đã có cuộc sống khấm khá hơn so với trước đây.

Bà Nguyễn Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Khê cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Chi Khê và thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, xã Chi Khê đã chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong đó, cây bưởi là cây ăn quả được xã xác định trở thành cây hàng hóa của địa phương. Đến nay, toàn xã có khoảng trên 30ha cây có múi, trong đó có khoảng 15ha cây bưởi. Nhiều hộ nhờ cây bưởi đã xóa được đói, giảm được nghèo.

Con Cuông có đất đai, thổ nhưỡng phù hợp cho cây bưởi sinh trưởng tập trung ở các xã Bồng Khê, Yên Khê, Chi Khê... Tuy đây là giống cây ăn quả được bà con trồng từ lâu nhưng chưa được trồng tập trung, còn manh mún phân tán.

Những năm gần đây, bưởi ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường, được người tiêu dùng yêu thích lựa chọn. Nhiều gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi tập quán canh tác cũ, nhờ đó, chất lượng và năng suất cao hơn hẳn so với trước đây. Nhiều gia đình cũng mạnh dạn đưa giống bưởi Phúc Trạch vào trồng, bước đầu cho thấy giống bưởi này có thể phát triển tốt trên đất miền Trà Lân. Toàn huyện Con Cuông hiện có khoảng trên 50 ha đất trồng bưởi, tập trung nhiều ở các xã Chi Khê, Bồng Khê, Yên Khê. Nhiều mô hình trồng bưởi hàng năm thu nhập trên 50 triệu đồng.

Ông Lô Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Con Cuông cho biết thêm: Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã phát triển cây bưởi với kết quả mang lại rất khả quan. Các giống bưởi được người dân đầu tư trồng chủ yếu giống bưởi Phúc Trạch, bưởi Hồng Quang Tiến, bưởi da xanh. Để nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu bưởi ở miền Trà Lân, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện rà soát, xác định điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng để khuyến cáo người dân về trồng bưởi trên địa bàn huyện bên cạnh đó chúng tôi sẽ tham mưu các chính sách hỗ trợ cho người trồng bưởi”.                                                                                 

Kinh tế

Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp
Bất động sản

Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp

Lịch sử phát triển của thế giới đã cho thấy tầm quan trọng của quảng trường trong việc định hình phát triển đô thị, và sau là sự phát triển của bất động sản khu vực. Điều này đã đúng với Việt Nam khi có một dòng sản phẩm đang bắt đầu vươn lên chiếm lĩnh mang tên bất động sản quảng trường.

Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy của Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam 1 (khu công nghiệp Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
Kinh tế

Các địa phương tăng cường thu hút đầu tư

Nắm bắt được những tiềm năng, cơ hội, trên cơ sở những chính sách chung của Trung ương, nhiều địa phương trên cả nước đã ưu tiên đẩy mạnh lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Theo đó, các địa phương tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các nhóm ngành chủ lực...

Hơn 30 doanh nghiệp tham dự Lễ khai mạc Khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm M-Tech Osaka 2024
Kinh tế

Để ngành cơ khí, chế tạo tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các hoạt động giao thương, tìm hiểu sản xuất, kinh doanh trong khuôn khổ Triển lãm M-Tech Osaka diễn ra vừa qua được kỳ vọng đưa hợp tác cơ khí chế tạo Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển; đặc biệt, sẽ giúp ngành cơ khí chế tạo trong nước tiến sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Number 1 Soya Canxi và dấu ấn để lại sau 3 năm ra mắt phiên bản mới
Kinh tế

Number 1 Soya Canxi và dấu ấn để lại sau 3 năm ra mắt phiên bản mới

Hơn 2 thập kỷ trên thị trường đồ uống và gần 3 năm ra mắt phiên bản mới, Number 1 Soya Canxi vẫn duy trì sức hút nhất định đối với người tiêu dùng. Đặc biệt là người tiêu dùng là nữ giới mong muốn chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp một cách toàn diện giữa nhịp sống hiện đại. Để giữ vững điều này, thương hiệu đã tập trung đầu tư vào chất lượng nguyên liệu và phát triển công nghệ sản xuất.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải
Kinh tế

Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

Ngay khi sử dụng sản phẩm NPK Cà Mau, chỉ cần quét mã QRcode nằm bên trong bao phân bón, bà con nông dân có cơ hội trúng xe máy Honda Blade, nhẫn vàng 1 chỉ 99,99 cùng hàng trăm nghìn thẻ nạp hấp dẫn nhiều mệnh giá. Đây là chương trình Mùa Vàng Thắng Lớn 2024 với tổng giá trị lên tới 21 tỷ đồng, triển khai tới hết 28.2.2025 trên toàn quốc.

Việc tiêu thụ đồ uống có đường ở Việt nam tăng nhanh trong những năm gần đây.
Sức khỏe

Tầm nhìn dài hạn tác động tới hành vi người tiêu dùng

Tiêu thụ thường xuyên đồ uống có đường; trong đó, có nước giải khát có đường là một trong những nguyên nhân gây ra thừa cân, béo phì và các rối loạn chuyển hóa, làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2, tăng huyết áp cũng như các biến chứng về bệnh tim mạch, đột quỵ, tử vong... Theo đó, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có đường là biện pháp quan trọng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, nhằm giảm mức tiêu thụ và tác hại đối với sức khỏe.

Cơ chế thị trường giúp giá điện được điều chỉnh linh hoạt, bảo đảm tính bền vững cho ngành điện.
Kinh tế

Giá điện khí LNG cần theo cơ chế thị trường

Theo PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, chi phí nhập khẩu LNG thường chiếm tỉ lệ lớn trong tổng chi phí sản xuất điện; giá LNG thường biến động do nhiều yếu tố như cung - cầu toàn cầu, biến đổi khí hậu, chính sách năng lượng và các khủng hoảng địa chính trị. Do đó, cơ chế thị trường giúp giá điện được điều chỉnh linh hoạt, bảo đảm tính bền vững cho ngành điện.