PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ

Để ngành cơ khí, chế tạo tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các hoạt động giao thương, tìm hiểu sản xuất, kinh doanh trong khuôn khổ Triển lãm M-Tech Osaka diễn ra vừa qua được kỳ vọng đưa hợp tác cơ khí chế tạo Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển; đặc biệt, sẽ giúp ngành cơ khí chế tạo trong nước tiến sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đẩy mạnh tìm kiếm đối tác, giới thiệu sản phẩm

M-Tech Osaka diễn ra vừa qua là một trong những triển lãm thường niên về cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và kỹ thuật gia công lớn nhất tại Nhật Bản. Triển lãm năm nay với sự tham dự của nhiều nhà sản xuất đến từ các cường quốc công nghiệp thế giới như Nhật Bản, Anh, Đức, Mỹ, Trung Quốc. Đoàn doanh nghiệp Việt Nam với sự tham dự của Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương); Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh; Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cùng với đó là 12 doanh nghiệp về công nghiệp hỗ trợ và hàng chục doanh nghiệp hàng đầu đang hoạt động trong ngành cơ khí chế tạo, gia công của Việt Nam.

Hơn 30 doanh nghiệp tham dự Lễ khai mạc Khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm M-Tech Osaka 2024. Nguồn: ITN
Hơn 30 doanh nghiệp tham dự Lễ khai mạc Khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm M-Tech Osaka 2024. Nguồn: ITN

Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka tổ chức.

Nhật Bản hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước thành viên của G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng đều qua các năm. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tính chung 8 tháng năm 2024 đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Thông qua các hoạt động tăng cường hợp tác đầu tư song phương, kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2024 dự kiến hơn 30 tỷ USD.

Theo ông Chu Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp (Cục Công nghiệp), đây là dịp tốt cho các doanh nghiệp tiếp cận được kỹ thuật, công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại của Việt Nam, không chỉ vậy còn tạo cơ hội cho các công ty giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác hợp tác và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Cường, để góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, cũng như thúc đẩy việc hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, Cục Công nghiệp kết hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản trong những năm qua đã tích cực tìm kiếm và tổ chức nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp qua các buổi hội nghị và các kỳ triển lãm chuyên nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại Nhật Bản.

Cùng với đó đoàn doanh nghiệp Việt Nam cũng thăm và làm việc tại các nhà máy tại Nhật Bản, giúp doanh nghiệp, nhà cung ứng và các chuyên gia trong ngành tiếp cận với những xu hướng mới, công nghệ tiên tiến, thúc đẩy hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam.

Nhiều cơ hội mới cho ngành cơ khí chế tạo

Hiện nay nước ta đang triển khai thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp, ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Theo đó, các hoạt động giao thương, tìm hiểu sản xuất, kinh doanh trong khuôn khổ M-Tech Osaka được kỳ vọng đưa hợp tác cơ khí chế tạo Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển đặc biệt, sẽ giúp ngành cơ khí chế tạo trong nước tiến sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp Chu Việt Cường nhìn nhận, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang có sự chủ động tích cực nhằm nắm bắt những cơ hội thu hút đầu tư và hợp tác kinh doanh mới thông qua hoạt động này; đã có rất nhiều đối tác từ các công ty đến từ nhiều khu vực trên thế giới tham quan khu gian hàng Việt Nam để tìm hiểu năng lực sản xuất, bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm và các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực gia công cơ khí chính xác trên máy CNC tham dự lần này, ông Nguyễn Văn Tuân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, Cơ khí và Thương mại Bình Minh cho biết, gian hàng của Việt Nam rất thu hút sự quan tâm của các đối tác nước ngoài nên các doanh nghiệp tham gia vào gian hàng chung có nhiều tiếng nói hơn, lần tham gia Triển lãm này cũng là cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, đưa sản phẩm của Bình Minh TMC tới tệp khách hàng tiềm năng tại Nhật Bản.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Việt Nhật Tân - đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ trong ngành chế tạo máy công nghiệp, sản phẩm phụ trợ trong ngành công nghệ cao, bán dẫn, đồ gá, thiết bị ngành y tế... cho biết: Tham dự sự kiện lần này đoàn doanh nghiệp Việt Nam và Công ty chúng tôi có được nhiều sự quan tâm từ các đối tác Nhật Bản, sau triển lãm này doanh nghiệp cũng hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường sản xuất, gia công cơ khí chính xác cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, hướng tới mục tiêu trở thành công ty hàng đầu về gia công cơ khí.

Kinh tế

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều điểm bán hàng Việt
Kinh tế

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều điểm bán hàng Việt

Năm 2024, với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo huyện tiếp tục ra mắt các điểm bán hàng Việt trên địa bàn huyện tại 19 xã, thị trấn.

TP. Đà Nẵng: Đa dạng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024
Kinh tế

TP. Đà Nẵng: Đa dạng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng , nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa, từ ngày 25.11.2024 – 28.1.2025, Sở Công Thương sẽ triển khai chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm (đợt 2 năm 2024) trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.

Techcombank tiên Phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID
Doanh nghiệp

Techcombank tiên Phong triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID

Nhằm tăng cường bảo mật cho khách hàng và ngăn chặn rủi ro gian lận trong giao dịch trực tuyến, Techcombank đã tiên phong hợp tác cùng Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VneID, tích hợp trên ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile.

Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp
Bất động sản

Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp

Lịch sử phát triển của thế giới đã cho thấy tầm quan trọng của quảng trường trong việc định hình phát triển đô thị, và sau là sự phát triển của bất động sản khu vực. Điều này đã đúng với Việt Nam khi có một dòng sản phẩm đang bắt đầu vươn lên chiếm lĩnh mang tên bất động sản quảng trường.

Number 1 Soya Canxi và dấu ấn để lại sau 3 năm ra mắt phiên bản mới
Kinh tế

Number 1 Soya Canxi và dấu ấn để lại sau 3 năm ra mắt phiên bản mới

Hơn 2 thập kỷ trên thị trường đồ uống và gần 3 năm ra mắt phiên bản mới, Number 1 Soya Canxi vẫn duy trì sức hút nhất định đối với người tiêu dùng. Đặc biệt là người tiêu dùng là nữ giới mong muốn chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp một cách toàn diện giữa nhịp sống hiện đại. Để giữ vững điều này, thương hiệu đã tập trung đầu tư vào chất lượng nguyên liệu và phát triển công nghệ sản xuất.

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn
Thị trường

3 giải thưởng ô tô trong chương trình tri ân của Bảo Việt Nhân thọ đã tìm thấy chủ nhân may mắn

Ngày 9.11.2024, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ quay thưởng đợt 3 - cũng là đợt cuối khép lại chương trình tri ân lớn nhất năm “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ.

3 giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 144 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm thành lập Tập đoàn Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.