Xem - Nghe - Đọc

Nhạc nền của CLOY

Nghe hết phần nhạc nền của series phim truyền hình Hàn Quốc vừa gây sốt “Crash Landing On You” (Hạ cánh nơi anh), tôi càng thêm nể phục người Hàn hơn trong cách họ thần kỳ tạo ra “làn sóng Hallyu” của mình. Họ đang ở thời kỳ cực thịnh với nhiều tác phẩm xuất sắc ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có âm nhạc, điện ảnh và truyền hình...

Rất nhiều người nói về âm nhạc của “Crash Landing On You” (CLOY) và những ấn tượng của họ dành cho âm nhạc của CLOY. Nhưng hầu như chẳng ai nhắc về Nam Hye-Seung, nhạc sĩ sáng tác rất nhiều ca khúc trong phim cũng như phần nhạc nền (original score) cho phim.

Tình cờ xem lại “Chicago Typerwritter” - một bộ phim Hàn có phần nhạc nền và một số ca khúc rất ấn tượng, tôi cũng phát hiện ra tác giả của nó là Nam Hye-Seung. Spotify quả thật thông minh khi tiếp tục gợi ý vài phần nhạc nền khác, trong đó có phần nhạc nền của CLOY. Điều đó thực sự gây cho tôi tò mò, sau đó, lần đầu tiên tôi nghe lại toàn bộ phần nhạc nền của CLOY. Khi nghe lại phần nhạc nền này, tôi đã bị thu phục hoàn toàn vì nó quá đặc sắc đến nỗi tôi ngay lập tức google toàn bộ thông tin về Nam Hye-Seung (mà lúc đó tôi tưởng là một nam nhạc sỹ). Hóa ra đây là nữ nhạc sĩ, người sáng tác, giám đốc âm nhạc của rất, rất nhiều siêu phẩm của Hàn Quốc. Từ Goblin, Mr. Sunshine, Vagabond, Romance Is a Bonus Book, Boyfriend, Incarnation of Jealousy Don’t Dare to Dream… và vô số siêu phẩm khác.

Xem lại thông tin trên Wiki về CLOY, tôi thấy có nhắc tới 2 cái tên khác nữa khi nhắc về người sáng tác nhạc cho CLOY, nhưng tên của Hye-Seung ở vị trí đầu tiên. Tôi không chắc cô có phải là Giám đốc âm nhạc cho phim luôn không, nhưng hầu hết các tác phẩm cho phần nhạc nền, tên cô luôn ở vị trí đầu tiên, hơn thế cô còn tham gia sáng tác nhạc và viết lời cho rất nhiều ca khúc trong phim nữa như: Flower, Here I am again… đặc biệt là ca khúc được yêu thích nhất phim như Photo of my heart, Photo of my mind...

Khi nghe lại OST, tôi đặc biệt ấn tượng với bản nhạc “The song for my brother” phiên bản piano kết hợp với dàn nhạc giao hưởng. Trong phim, nó được thể hiện bởi chính đại úy Ri huyền thoại (tất nhiên ở phần ghi âm thì không phải do Huyn Bin chơi, tôi nghĩ thế vì trong phần credit, tôi thấy ghi tên chính tác giả chơi). Tôi có nghe các phiên bản được cover trên youtube, nhưng khi nghe bản gốc viết cho dàn nhạc và piano, tôi đã vô cùng ấn tượng đến mức phải đi tìm kiếm tên tác giả. Nó thực sự giàu cảm xúc, lắng đọng với phần giai điệu chính rất dễ đi vào lòng người, chỉ cần nghe một lần là nhớ ngay. Ở phần sau, giai điệu được biến tấu kết hợp với violon, tiếp theo là cả bộ dàn dây nhiều màu sắc, không gian được mở rộng bát ngát, làm tôi tưởng tượng đây là tác phẩm nhạc nền cho một tác phẩm điện ảnh chứ không phải truyền hình. Các bạn có thể nghe các bản score khác như: Same sky, Different world; The season of us; Time of JungHyuk for Seri… tất cả đều rất tuyệt vời. Cái hay của nó, theo tôi, ngoài âm nhạc quyến rũ, việc dàn dựng phối khí rất đỉnh thì tác giả đã đưa chất “folklore” (dân gian) kết hợp hài hòa cùng âm nhạc cổ điển phương Tây. Tôi không nghe nhạc truyền thống, dân gian của Hàn Quốc nhiều, nhưng có thể nhận ra rất rõ chất dân gian trong bản “The photo of my heart” hay “The wind of the day” và một số bản khác nữa. Điều này vô cùng thích hợp với màu sắc “Bắc Hàn” trong phim.

Một bản nhạc ngắn nhưng vô cùng đặc sắc khác là Time of JungHyuk for Seri. Phần score của cello trầm hòa lẫn với tiếng piano, sau đó là dồn dập âm thanh của dàn dây như thôi thúc bùng cháy, dữ dội và kết thúc ở ngay cao trào nhất. Thật quá ấn tượng với cái kết của bản nhạc này.

Tôi vốn thích nhạc phim, nhạc giao hưởng nên cực kỳ ấn tượng với phần nhạc nền trong CLOY này. Nghe hết phần nhạc nền, tôi càng thêm nể phục người Hàn hơn trong cách họ thần kỳ tạo ra “làn sóng Hallyu” của mình. Họ đã tạo ra một thời kỳ mà tôi tạm gọi là “Thời Đại Hàn” với ý nghĩa “Đại Hàn” trong cả kinh tế và văn hóa. Họ đang ở thời kỳ cực thịnh với nhiều tác phẩm xuất sắc ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật, trong đó có âm nhạc, điện ảnh và truyền hình. Thành tựu đáng nể gần đây nhất là giải thưởng Cành cọ Vàng ở Cannes rồi cả chùm giải thưởng danh giá nhất tại Oscar. Ở lĩnh vực phim truyền hình, họ đang là số 1 châu Á và cũng lại thuộc hàng có tiếng trên thế giới.

Sở dĩ khi nghe OST, phần soundtrack không lời của CLOY làm tôi bất ngờ đến thế, là vì tôi vốn nghĩ phần nhạc nền công phu như vậy thường dành cho các tác phẩm điện ảnh thôi, tôi không nghĩ với một TV series mà họ đầu tư “khủng” như vậy, chơi nguyên một dàn giao hưởng lớn gần 100 người thu live. Trước đây, tôi chỉ thích phần nhạc nền trong 1 TV series của Hàn Quốc là Secret Love Affairs (đây là bộ phim nói về một thiên tài piano với rất nhiều tác phẩm âm nhạc xuất sắc mà tôi ngưỡng mộ), nhưng từ nay, tôi sẽ dành thời gian nghe tiếp các tác phẩm khác nữa trong phim bộ của Hàn Quốc.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng nếu bắt buộc phải lấy dẫn chứng cho sự chưa được chuyên nghiệp ở phim truyền hình Việt Nam. Trong phim truyền hình của chúng ta, cùng lắm chỉ thuê nhạc sĩ nào đó sáng tác một, hoặc vài ca khúc cho phim. Có rất ít các bộ phim truyền hình Việt Nam được đầu tư viết riêng phần nhạc nền. Kinh phí của phim truyền hình Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều so với khi xưa nên chất lượng, hình ảnh, diễn viên... đã được cải thiện đáng kể nhưng về âm nhạc thì... không biết phải nói sao. May sao, ở mảng điện ảnh của Việt Nam, phần âm nhạc được chú ý đầu tư rất tử tế.

Trở lại với tác giả Nam Hye-Seung, một nữ nhạc sĩ tài năng với sức sáng tạo không mệt mỏi cùng với số lượng tác phẩm khổng lồ, tôi đồ là ở CLOY có lẽ cô cũng đảm nhiệm cả vai trò Giám đốc âm nhạc, tức là không chỉ có sáng tác, mà còn giữ trách nhiệm điều phối, kết hợp với các nhạc sĩ khác để tạo ra một tổng thể hoàn chỉnh cho âm nhạc của cả bộ phim này.

Dù rất nổi tiếng ở Hàn Quốc với các siêu phẩm phim truyền hình, điện ảnh, nhưng đặc biệt, cô Hye-Seung còn hợp tác với một số các nghệ sỹ độc lập (chưa danh tiếng) của châu Âu hay Mỹ, một điều khá hiếm gặp ở Hàn Quốc, vì như vậy rất mạo hiểm cho cô và danh tiếng của mình. Chính vì điều ấy mà tôi càng thêm khâm phục cô.

Chúng ta từng biết sức ảnh hưởng khủng khiếp của K-pop trên toàn thế giới nhưng ở các phân mảng khác như nhạc cổ điển, nhạc phim hay nhạc kịch của Hàn, tôi nghĩ những trái ngọt mới vẫn đang còn tiếp tục chờ đón họ ở phía trước.

Văn hóa

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước
Văn hóa - Thể thao

Cao cả đức hy sinh - Mạch nguồn dựng xây đất nước

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã khắc ghi những trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tinh thần hy sinh cao cả ấy - vì nước quên thân, vì dân quên mình - đã trở thành mạch nguồn bất tận, hun đúc niềm tin và khát vọng vươn mình của dân tộc ta. Hôm nay, trong hào khí tháng Tư lịch sử, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tiếp nối mạch nguồn ấy bằng cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy nhà nước - dám hy sinh lợi ích cá nhân vì một Việt Nam phồn vinh và thịnh vượng.

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông
Văn hóa - Thể thao

"Binh chủng đặc biệt" lay động cả non sông

Trên thế giới, hiếm có dân tộc nào sở hữu thứ "vũ khí" bảo vệ Tổ quốc độc đáo như vậy. "Vũ khí" ấy không phải gươm giáo, đạn bom, mà là những vần thơ thấm đẫm máu và hoa, là khúc ca hùng tráng át tiếng bom đạn, là thước phim lay động trái tim, là nét vẽ kiên cường trên trang giấy… Tất cả đã tạo nên sức mạnh tinh thần phi thường, đủ sức lấn át mọi vũ khí, hun đúc ý chí, tôi luyện quyết tâm đánh thắng kẻ thù, giành lại tự do cho Tổ quốc.

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...
Văn hóa - Thể thao

Vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...

Thời gian có làm phai mờ dấu vết chiến tranh nhưng ký ức hào hùng vẫn in đậm trong trí nhớ những người có mặt trong thời khắc lịch sử 50 năm trước. Nhắc nhớ câu chuyện ấy tiếp thêm ngọn lửa truyền cảm hứng, biến niềm tin và tự hào thành động lực dựng xây Tổ quốc hôm nay.

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin
Văn hóa - Thể thao

“Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” - Khát vọng và niềm tin

Bộ phim “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” chứa đựng bề dày lịch sử đất nước và con người Việt Nam một thời; số phận của các nhân vật mang chiều rộng về không gian, chiều dài về thời gian, gắn bó với số phận của dân tộc trong mọi biến cố lớn lao tại nơi giới tuyến chia cắt hai miền Nam - Bắc đầy khốc liệt.

50 năm thống nhất đất nước, vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng
Văn hóa

Vẹn nguyên ký ức ngày giải phóng

50 năm đã trôi qua nhưng ký ức về ngày nối non sông liền một dải vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những người đã chiến đấu vì đất nước, trong đó có Đại tá Trương Quang Siều, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”
Văn hóa

Chính thức ra mắt sách “Con đường tương lai”

Ngày 29.4, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường cùng một số doanh nghiệp tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Con đường tương lai” - Tập 1 của nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn.

Nhân dân Sài Gòn - Gia Định kéo về Dinh Độc Lập chào mừng Quân giải phóng
Văn hóa - Thể thao

Nghệ thuật tạo và chớp thời cơ

Nghệ thuật tạo thời cơ, chớp thời cơ là một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; thay vì 2 năm như kế hoạch đã đề ra, chúng ta chỉ mất 55 ngày đêm thu non sông về một mối.

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn
Văn hóa - Thể thao

Ký họa sống động những ngày tiến về Sài Gòn

Chứng kiến sự gian khổ của bộ đội ta trong những ngày kháng chiến và cả niềm hân hoan của ngày thống nhất, ông Trần Mạnh Tuấn, một họa sĩ không chuyên, nguyên phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đã thực hiện các bức ký họa bằng bút sắt sinh động ghi lại lịch sử không thể nào quên của dân tộc.

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc
Văn hóa

“Cho con là người Việt Nam” - Khi âm nhạc cất lên niềm tự hào dân tộc

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2.9.1945 - 2.9.2025), MV "Cho con là người Việt Nam" của Tùng Dương chính thức được ra mắt như một lời tri ân sâu sắc tới lịch sử hào hùng của dân tộc và gửi gắm khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ Việt Nam.