Theo giám tuyển Như Huy, trong nền nghệ thuật Việt Nam, Nguyễn Tư Nghiêm là trường hợp đặc biệt. Ông không chỉ là một họa sĩ bậc thầy, hơn thế, bằng suy tư, nghiên cứu sâu sắc ở góc độ văn hóa thị giác, ông đã một cách lặng lẽ, nhưng kiên quyết và nhất quán, mở ra một cuộc đối thoại, hay có thể nói, một sự tranh luận, phản biện về chủ đề bản sắc "Đông - Tây", "Ta - Họ" - chủ đề cực kỳ quan trọng của nghệ thuật đương đại thế giới hay thường gọi là chủ đề "hậu thực dân" (Post-colonial).
Triển lãm Nguyễn Tư Nghiêm - Đối thoại với nhạc cổ điển phương Tây nhằm tạo ra một không gian đối thoại liên văn hóa và liên nghệ thuật về các chủ đề triết học, văn hóa thị giác và con người, nằm xa hơn lĩnh vực thẩm mỹ. Đây là bộ sưu tập tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sáng tác trong giai đoạn từ năm 1993 - 2011.
Các tác phẩm này thuộc bộ sưu tập tranh của pianist Trần Lê Bảo Quyên. Cô là chắt ngoại của nhà văn Nguyễn Tuân (cha của bà Thu Giang, vợ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm).
Về mối lương duyên với hội họa, pianist Trần Lê Bảo Quyên chia sẻ mẹ cô là người thích sưu tầm tranh nên từ nhỏ, ngoài tình yêu cháy bỏng với piano, cô cũng thừa hưởng tình yêu tranh giống mẹ. Những năm tháng sang châu Âu học tập và làm việc, bức tranh con giáp đậm nét văn hóa dân tộc của Nguyễn Tư Nghiêm mà cô mang theo trở thành báu vật quý giá nhắc nhớ về tình yêu quê hương.
Nhân dịp về nước tham gia Lễ hội Âm nhạc cổ điển Việt Nam 2024 (Vietnam Classical Music Festival - VCMF 2024), Bảo Quyên quyết định trưng bày bộ sưu tập tranh như một cách chia sẻ tình yêu ấy đến với đông đảo mọi người. Trong thời gian diễn ra triển lãm, sẽ có hai buổi trình diễn âm nhạc do chính nghệ sĩ lên ý tưởng, biên soạn để tạo nên cuộc đối thoại nghệ thuật thú vị giữa Đông với Tây, giữa tranh với nhạc; giữa bột màu, giấy dó mỏng manh với cấu trúc chặt chẽ của âm nhạc cổ điển...
Tại lễ khai mạc triển lãm (10.3), Bảo Quyên sẽ song tấu cùng em trai - nghệ sĩ violin Trần Lê Quang Tiến. Và tại buổi bế mạc triển lãm (17.3), nghệ sĩ piano người Đức Tim Allhoff sẽ biểu diễn các tác phẩm cổ điển xen lẫn với những sáng tác cá nhân. Qua đó, tạo nên một cuộc song hành nét đẹp phương Đông và phương Tây trong không gian thăng hoa của nghệ thuật.