Ngành hàng surimi và bột cá muốn gia nhập "câu lạc bộ tỷ đô"

Surimi cá (bột cá xay làm thực phẩm cho người) và bột cá là hai sản phẩm phụ của ngành chế biến thủy sản nhưng kim ngạch xuất khẩu lên tới 600 triệu USD mỗi năm và đang hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD trong năm nay. 

Đóng góp đáng kể cho kinh tế thủy sản và chăn nuôi

Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Lê Hằng cho biết, surimi và bột cá là nhóm ngành đặc trưng và tiêu biểu tạo nên chuỗi kinh tế tuần hoàn của thủy sản. Nhóm ngành này không chỉ tạo công ăn việc làm cho nông, ngư dân và người dân tại các địa phương mà còn đóng góp đáng kể cho kinh tế thủy sản của đất nước và chăn nuôi nói chung.

Trong 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam thu về 300 - 420 triệu USD từ sản phẩm surimi xuất khẩu, bao gồm cả surimi cá biển và surimi cá tra, chiếm 4 - 5% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong số hàng trăm sản phẩm thủy sản đông lạnh, chế biến, tươi, sống, khô… thì surimi là một phân khúc có dư địa và tiềm năng phát triển vì đặc thù phù hợp của nghề cá trong nước và xu hướng gia tăng tiêu thụ của thị trường thế giới.

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng chả cá và surimi của Việt Nam ước đạt 303 triệu USD, giảm 27% so với năm 2022. Trong tháng 1.2024, xuất khẩu surimi của Việt Nam đã có sự tăng trưởng khả quan, kim ngạch xuất khẩu đạt 26 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, hoạt động nuôi trồng thủy sản trong những năm gần đây ngày càng tăng cả về diện tích nuôi và sản lượng nên nhu cầu về thức ăn thủy sản tăng nhanh. Do đó, nhóm sản phẩm bột cá, một trong những nguồn nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung và thủy sản nói riêng cũng tăng theo đáng kể.

Mỗi năm, Việt Nam sản xuất 530.000 - 540.000 tấn bột cá, trong đó xuất khẩu 200.000 - 280.000 tấn, bao gồm cả bột cá sản xuất từ cá biển và bột cá sản xuất từ phụ phẩm cá tra. Đồng thời, nhập khẩu 130.000 - 140.000 tấn/năm bột cá có hàm lượng protein cao. Năm 2023 kim ngạch xuất khẩu bột cá của Việt Nam 120 - 130 triệu USD và nhập khẩu khoảng 100 - 110 triệu USD.

Công ty TNHH Việt Trường hoạt động trong ngành chế biến surimi và bột cá hơn 20 năm, xuất khẩu sản phẩm đến nhiều thị trường khác nhau ở châu Á. Giám đốc điều hành Ngô Minh Phương cho biết, việc sản xuất surimi giúp nâng cao giá trị kinh tế cho các loại cá nhỏ, cá tạp lên 40 - 50% so với việc bán nguyên liệu này để sử dụng mục đích khác. Thị trường nhập khẩu surimi chủ yếu là: Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Mỹ… Ngoài ra, phụ phẩm đầu cá, xương cá sau sản xuất surimi cũng được sử dụng triệt để vào sản xuất bột cá phục vụ ngành chế biến thức ăn chăn nuôi.

Trong bối cảnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực gặp nhiều khó khăn, việc thúc đẩy phát triển ngành hàng surimi và bột cá là hết sức cần thiết.
Trong bối cảnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực gặp nhiều khó khăn, việc thúc đẩy phát triển ngành hàng surimi và bột cá là hết sức cần thiết. Ảnh minh họa nguồn: ITN

Quyết tâm gia nhập "câu lạc bộ tỷ đô"

VASEP dự báo, trong năm 2024 khi kinh tế thế giới phục hồi, xuất khẩu nhóm sản phẩm này sẽ tăng trở lại. Ngành sản xuất, xuất khẩu surimi và bột cá đang và sẽ phát triển mạnh vì là thành phần quan trọng trong một số món ăn, đặc biệt trong ẩm thực châu Á. Ngoài ra, người tiêu dùng ưa chuộng surimi vì giá trị dinh dưỡng cao, thời hạn sử dụng và chi phí phù hợp.

Năm 2024, surimi và bột cá đặt mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD. Hiện, Việt Nam có khoảng trên 100 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu surimi và gần 65 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu bột cá. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của ngành này là quy trình bảo quản cá đánh bắt, nước thải môi trường và nguồn nhân công tay nghề cao, liên kết giữa doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu và doanh nghiệp xuất khẩu…

Theo ông Ngô Minh Phương, sản phẩm surimi hiện chủ yếu phục vụ thị trường châu Á và định hướng tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang EU, Mỹ… Như vậy, phải đáp ứng yêu cầu đặc thù liên quan đến môi trường; chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); đạt chứng nhận bền vững. Tuy nhiên, việc kiểm soát hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản của nước ta hiện chưa đáp ứng được các yêu cầu này (chưa gỡ được thẻ vàng IUU) nên rất khó để mở rộng thị trường. Liên kết giữa các doanh nghiệp chế biến surimi và sản xuất bột cá cũng chưa nhiều để hình thành chuỗi giá trị tuần hoàn, khép kín.

Trước thực tế này, các doanh nghiệp mong muốn ngành thủy sản ban hành một quy trình, quy chuẩn thống nhất đối với sản phẩm bột cá và surimi, tiếp tục xây dựng chuỗi liên kết trong thời gian tới. Nếu giải quyết được những vấn đề này thì ngành  sẽ sớm gia nhập vào câu lạc bộ "tỷ đô".

Nhằm nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm surimi, bột cá của Việt Nam, Câu lạc bộ doanh nghiệp surimi và bột cá (VASEP) cho biết, ngoài việc tiếp cận các kênh thông tin thị trường, phản ánh và góp ý, kiến nghị các quy định chính sách... các doanh nghiệp trong câu lạc bộ cũng sẽ cùng VASEP xem xét tham gia các diễn đàn quốc tế, hội chợ quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hơn.

Với lợi thế nội tại về nguyên liệu từ khai thác biển, nuôi trồng và phụ phẩm chế biến cá tra, câu lạc bộ cũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế ngành hàng và kinh tế các địa phương, cũng như gia tăng việc làm, sinh kế cho cộng đồng nông, ngư dân tại các địa phương. Đặc biệt, tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững chuỗi cung ứng thủy sản thông qua việc tuân thủ chặt chẽ các quy định về môi trường, lao động, trách nhiệm xã hội, nhất là quy định chống khai thác IUU.

Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
Kinh tế

Hơn 800 đại biểu tham dự Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Sáng 11.3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cơ hội đổi mới hệ thống tài chính

Thí điểm sàn giao dịch tiền số là bước đi tất yếu. Nếu được triển khai đúng hướng, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội từ tiền số để đổi mới hệ thống tài chính, với khả năng tạo thêm một động lực phát triển đóng góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

PGS.TS Huân
Thị trường

Sẵn kịch bản ứng phó khi tăng thuế nhập khẩu

Theo PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUÂN, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu cao với Trung Quốc, Canada và Mexico sẽ tác động tích cực tới xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư FDI của Việt Nam, song cũng có rủi ro. Để chủ động, cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ.

Toàn cảnh Hội thảo
Thị trường

Khoan sức doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng

Góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đại diện các hiệp hội doanh nghiệp lo ngại nếu tăng thuế đột ngột với rượu, bia và bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế sẽ làm giảm sức mua, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Các doanh nghiệp mong muốn có lộ trình tăng thuế phù hợp để khoan sức doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Quan tâm mở rộng diện tích trồng và cải tạo vườn điều

Xuất khẩu điều năm ngoái thu về 4,37 tỷ USD và năm nay đang hướng đến 4,5 tỷ USD. Tuy nhiên diện tích trồng điều hiện đang giảm do giá trị không cao bằng các cây trồng khác. Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt đề xuất Bộ Nông nghiệp và Môi trường quan tâm phát triển diện tích trồng điều, có chính sách cải tạo vườn điều để giúp ngành chủ động hơn về nguồn nguyên liệu.

Xe điện bứt phá: Giải pháp xanh giữa bão giá nhiên liệu và ô nhiễm môi trường
Thị trường

Xe điện bứt phá: Giải pháp xanh giữa bão giá nhiên liệu và ô nhiễm môi trường

Trong bối cảnh giá nhiên liệu xăng dầu biến động không ngừng và nhiều bất cập từ chính sách điều hành, người tiêu dùng ngày càng chịu áp lực về chi phí sinh hoạt và di chuyển. Những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch không chỉ gây tốn kém mà còn tác động tiêu cực đến môi trường sống. Đáng lo ngại hơn, số lượng xe dùng động cơ đốt trong không ngừng gia tăng và "già cỗi," làm tăng thêm khó khăn cho mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra trước cơ hội từ thị trường mới

Anh chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trở thành thành viên thứ 12 của khối thương mại từ tháng 12.2024. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nước ta tiếp cận thị trường dễ hơn, giảm thiểu chi phí và thủ tục.

Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh khuyến khích các ngân hàng tham gia mạng lưới thanh toán thẻ NAPAS trong giao thông
Thị trường

Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh khuyến khích các ngân hàng tham gia mạng lưới thanh toán thẻ NAPAS trong giao thông


Ngày 26.2, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (HURC1) tổ chức “Hội nghị triển khai một số nội dung giao dịch thanh toán giao thông đối với thẻ nội địa NAPAS”. Sự kiện nhằm khuyến khích các ngân hàng và tổ chức thẻ tham gia mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông công cộng, góp phần phát triển hệ sinh thái thanh toán hiện đại, tiện lợi cho người dân.

Ảnh minh họa
Thị trường

Dựa vào du lịch để đạt mục tiêu tăng trưởng

Thu hút khách du lịch là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên. Theo các chuyên gia, để "kéo" được 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm nay, cần làm mới các sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng điểm đến và dịch vụ; cải thiện chính sách visa...