Ngành Công nghiệp năm 2006: TĂNG TRƯỞNG NHƯNG THIẾU BƯỚC ĐỘT PHÁ

Chỉ tính 11 tháng qua, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp đạt 443.000 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng xuất khẩu công nghiệp không tính dầu thô đạt trên 26%, cao hơn mức bình quân chung 24% của cả nước. Trong 8 mặt hàng đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng xuất khẩu của cả nước 11 tháng qua, ngành Công nghiệp đóng góp 4 mặt hàng là than đá, dệt may, chế biến gỗ và chế biến thủy sản.

      Trong khi đó một số mặt hàng như linh kiện ôtô, xe máy, nguyên phụ liệu dệt may nhập khẩu đã giảm mạnh. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy năng lực sản xuất của các ngành công nghiệp phụ trợ có chiều hướng gia tăng. Đánh giá về tăng trưởng của ngành công nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới biến động trong năm qua, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào cho rằng: “Năm 2006 có nhiều biến động về giá xăng dầu, sắt thép, giá nguyên vật liệu đầu vào và chịu sức ép của lộ trình giảm thuế theo cam kết của AFTA từ 1.1.2006, nhưng tốc độ tăng trưởng mà ngành công nghiệp đạt được là rất đáng khích lệ.”
      Theo phân tích của Bộ Công nghiệp, có 5 nhóm hàng góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành Công nghiệp trong năm 2006. Thứ nhất là khoáng sản, chủ yếu dầu thô và than. Năm 2006, nhờ giá năng lượng thế giới tăng cao nên kim ngạch xuất khẩu dầu thô đạt trên 7 tỷ USD, than đạt trên  830 triệu USD. Năm 2007, giá than tiêu thụ trong nước có thể được điều chỉnh tăng để tránh không phải bù lỗ giá, nhưng Chính phủ đã chỉ đạo sẽ giảm xuất khẩu than, đảm bảo đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước và lâu dài. Điều này đòi hỏi ngành Than phải tìm hướng đi mới để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 
      Nhóm mặt hàng thứ 2 có sức tăng trưởng cao trong năm qua là dệt may và da giày. Ước tính cả năm, kim ngạch dệt may có thể đạt khoảng 5,8 tỷ USD, còn da giầy khoảng 3,5 tỷ USD. Mặc dù đây là hai mặt hàng bị các tác động về áp dụng hạn ngạch và bị kiện bán phá giá tại một số thị trường, nhưng sự gia tăng xuất khẩu cho thấy đây vẫn là những sản phẩm có sức cạnh tranh tốt. Vào WTO, dệt may và da giày hứa hẹn có nhiều cơ hội nâng kim ngạch xuất khẩu khi hàng hoá được đối xử bình đẳng hơn, đặc biệt các thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU bãi bỏ hạn ngạch. Tuy nhiên, cả 2 ngành này cần chủ động nguyên liệu đầu vào phục vụ cho xuất khẩu.
      Nhóm hàng thứ 3 có kim ngạch xuất khẩu tăng khá nhanh trong năm nay là  điện tử, có thể đạt 2 tỷ USD. Song, điểm đáng lưu ý là sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của các công ty liên doanh, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước chỉ khiêm tốn ở mức 200 triệu USD. Nhóm hàng thứ 4 là công nghiệp chế biến, trong đó có sản phẩm nông lâm hải sản có nhịp độ tăng trưởng cao. Hàng thủy sản có tốc độ tăng trưởng nhanh, đạt khoảng 3,4 tỷ USD cả năm. Còn sản phẩm gỗ, mặc dù những năm trở lại đây các doanh nghiệp phải nhập khẩu gỗ để chế biến, xuất khẩu, nhưng năm nay cũng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD. Nhóm mặt hàng thứ 5 là cơ khí, trong đó phụ tùng ô tô xe máy, mặc dù năm nay xuất khẩu chỉ đạt 200 triệu USD, nhưng nhóm hàng này được Bộ Công nghiệp coi là chiến lược xuất khẩu lâu dài. Ngoài ra các sản phẩm tàu thủy, phụ tùng nhà máy nhiệt điện, các công cụ, máy nông nghiệp vừa và nhỏ, đã tìm được thị trường xuất khẩu có tiềm năng.  
      Theo ước tính, năm 2006 ngành Công nghiệp sẽ đóng góp khoảng 40% vào GDP. Kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Tuy nhiên, theo nhận định chung, trong năm 2006, ngành Công nghiệp cũng chưa có sự đột phá tăng tốc của các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu. Vẫn có những ngành sức cạnh tranh yếu như thép, giấy... do chưa đảm bảo được nguyên liệu đầu vào, và phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới. Bên cạnh đó là các sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ, mặc dù được coi là có thế mạnh, song do hoạt động manh mún, thiếu liên kết, nên kim ngạch xuất khẩu chưa tăng đột biến... Theo Bộ Công nghiệp, trong năm 2007, các doanh nghiệp phải tìm biện pháp gia tăng giá trị xuất khẩu bằng cách ưu tiên tập trung cho các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, giá trị gia tăng cao như cơ khí chế tạo, thiết bị điện, điện tử -máy vi tính, sản phẩm nhựa, thực phẩm chế biến. Và các doanh nghiệp phải chủ động giảm chi phí, hạ giá thành để nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Nguyễn Vũ

Thị trường

ITN
Kinh tế

Giải ngân đầu tư công bắt đầu khởi sắc

Kết thúc tháng 4.2025, cả nước ước giải ngân được 128,5 nghìn tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch. So với tỷ lệ của 3 tháng đầu năm, tốc độ giải ngân trong tháng 4 đã bắt đầu khởi sắc, bắt kịp tiến độ cùng kỳ năm trước.

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…