Náo nhiệt và hấp dẫn trong Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 tại Đại học Bách khoa Hà Nội

Sáng ngày 17.3, hàng nghìn học sinh, phụ huynh đã tới Đại học Bách khoa Hà Nội dự Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2024 với 280 gian tư vấn từ các trường đại học, cao đẳng.

Ngày hội do Báo Tuổi Trẻ và Vụ Giáo dục đại học, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Sở GD-ĐT Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức. 

Đây làm mùa thứ 22 Chương trình Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp (kể từ năm 2003). Trong đó, Ngày hội Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp luôn là sự kiện giáo dục quan trọng thu hút đông đảo học sinh THPT, các vị phụ huynh, các đơn vị giáo dục tại Hà Nội và nhiều địa phương lân cận đến tham dự, tìm hiểu thông tin.

Phát biểu sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, từ 9 năm nay, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng đã sự đổi mới mạnh mẽ. Tiêu chí đầu tiên khi đổi mới là đem lại thuận lợi, cơ hội lớn nhất cho các em học sinh. 

Theo Thứ trưởng, chưa bao giờ công tác tuyển sinh đại học lại thuận lợi, đem lại cơ hội lớn cho học sinh như hiện nay. 

Trước năm 2015, học sinh chỉ được đặt 1 nguyện vọng vào 1 trường. Sau khi tuyển sinh đợt đầu tiên kết thúc, các em không trúng tuyển nguyện vọng 1 phải cầm bộ hồ sơ đó đi để hy vọng được xét tuyển vào một trường đại học, cao đẳng nào đó.  Như vậy rất rủi ro. Khi không trúng tuyển nguyện vọng 1, cơ hội để vào trường tốt là rất khó. 

Từ năm 2015, học sinh đã có 4 nguyện vọng vào một trường. Năm 2016 được 4 nguyện vọng vào hai trường. Từ năm 2017 trở đi, không hạn chế số nguyện vọng vào các trường, ngành, chương trình đào tạo khác nhau.

Thứ trưởng cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới trong phương thức xét tuyển, phối hợp của tất cả trường đại học, cao đẳng các em có thể đặt nguyện vọng của mình theo thứ tự ưu tiên với ngành, trường yêu thích. Ngành nào phù hợp được đặt lên đầu và các trường đại học sẽ tham gia xét tuyển. Như vậy hầu hết các em đã trúng tuyển nguyện vọng 1 theo mong ước, nguyện vọng cao nhất của mình. 

Tuy nhiên cơ hội mở rộng, sự thuận lợi càng tăng, dường như sự lựa chọn không giảm đi phần khó khăn. Càng nhiều lựa chọn các em càng thấy băn khoăn, làm thế nào để chọn những nguyện vọng phù hợp nhất. Phù hợp ở đây là theo sở trường, nguyện vọng, phù hợp với yêu cầu thị trường lao động, cơ hội việc làm trong tương lai. 

Sự bùng nổ thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, qua các sự kiện, thông tin tới các em ngày càng nhiều. Thuận lợi hơn, thông tin nhiều hơn đôi khi làm học sinh, phụ huynh bối rối. 

Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp là cơ hội rất tốt để thí sinh trải nghiệm trực tiếp, được tư vấn trực tiếp qua đó xác định rõ hơn sở trường của mình, cơ hội việc làm trong tương lai để chọn đúng trường, đúng ngành nghề phù hợp.

Chúng ta hiện nay có hơn  250 trường đại học, hơn 300 trường cao đẳng và rất nhiều trường trung cấp. Số ngành ở bậc đại học là gần 500, tương tự là số nghề ở trình độ cao đẳng, trung cấp. Sự lựa chọn rất lớn.

Thứ trường mong rằng các thầy, cô giáo các trường đại học, cao đẳng thông qua tư vấn trực tiếp cho các em học sinh, các bậc phụ huynh để các em chọn ngành, chọn trường phù hợp nhất.

Theo Thứ trưởng, mỗi năm số lượng các em được xét tuyển vào đại học xấp xỉ 500.000-600.000, nhưng chỉ 80% các em nhập học chính thức. Như vậy 20% đã trúng tuyển nhưng không nhập học, chứng tỏ rằng khi các em đặt nguyện vọng lựa chọn thực sự ngành mình học. Bên cạnh đó, sau năm thứ nhất, 5-7% các em đã trúng tuyển vào đại học rồi lại lựa chọn con đường xét tuyển lại. Như vậy số lượng các em chọn sai hay không phù hợp là rất nhiều.

Từ thực tiễn trên, mục đích của các chương trình tuyển sinh hướng nghiệp là làm thế nào để học sinh, phụ huynh có thông tin đầy đủ nhất để tự tin chọn ngành học, trường học phù hợp.

Tại Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh và Hướng nghiệp năm 2024, hơn 100 trường đại học, cao đẳng, trường nghề với 280 gian tư vấn đã tham gia ngày hội với nhiều hoạt động thiết thực.

Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.