Tiếp tục mở rộng hệ thống
Thực hiện Quyết định 1155 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; ngay từ những tháng đầu năm, BHXH tỉnh, huyện đã ký hợp đồng ủy quyền thu với tổ chức dịch vụ trên địa bàn theo phân cấp quản lý, giao chỉ tiêu người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các tổ chức dịch vụ.
Đơn vị đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn và cấp giấy chứng nhận cho nhân viên thu của tổ chức dịch vụ để kiện toàn và mở rộng mạng lưới điểm thu, nhân viên thu trên địa bàn; tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác vận động, tuyên truyền người tham gia.
Cùng với đó, cử cán bộ chuyên quản từng đơn vị thường xuyên đôn đốc và hướng dẫn công tác thu, nộp BHXH, BHYT đúng theo quy định; phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ quản lý địa bàn theo dõi, đôn đốc thu, gia hạn danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hàng tháng, cơ quan BHXH xuất danh sách người tham gia sắp hết hạn, đã hết hạn nhưng chưa tham gia lại, rà soát dữ liệu ngừng tham gia theo từng địa chỉ khóm, ấp để nhân viên thu liên hệ vận động thu tái tục. Mặt khác, gửi danh sách đến UBND cấp xã, phường, cán bộ chủ chốt khóm, ấp để chỉ đạo, đôn đốc người dân tham gia lại, nhằm bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
Ngoài 2 tổ chức dịch vụ là Bưu điện và Viettel; BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị, thành phố còn ký hợp đồng với 8 tổ chức dịch vụ mới trong năm 2023. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 10 tổ chức dịch vụ đã ký hợp đồng ủy quyền thu với 314 điểm thu, gồm 599 nhân viên thu đã được cấp giấy chứng nhận và 90 cộng tác viên thu.
Với việc không ngừng phát triển hệ thống tổ chức dịch vụ, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị, thành phố đã chủ động giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các tổ chức dịch vụ thực hiện. Tuy quá trình thực hiện còn gặp nhiều trở ngại, song, đã phản ánh sự nỗ lực rất lớn của ngành BHXH và hệ thống tổ chức dịch vụ trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.
Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng
Công tác tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của nhân viên thu với phương châm "Đến từng ngõ, gõ từng nhà và gặp từng đối tượng" đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT. Thông qua hệ thống tổ chức dịch vụ, tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng tăng qua các năm.
Các tổ chức dịch vụ có sự tham gia của nhiều nhân viên là người địa phương, nắm bắt rõ tình hình, thường xuyên tiếp xúc với người dân. Theo đó, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các khóm, ấp và vận động người dân tham gia dễ dàng hơn. Người dân cũng thuận lợi hơn khi không phải đi xa để đóng tiền và làm các thủ tục khác khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Hàng năm, BHXH các cấp còn phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng nhân viên thu và vận động nhân viên thu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo đúng quy định. BHXH tỉnh cũng thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức dịch vụ hoạt động hiệu quả, hướng đến mục tiêu ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại; góp phần thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch được BHXH Việt Nam giao, tiến đến BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động.
Song, việc thực hiện công tác này thời gian qua vẫn tồn tại hạn chế như một số lãnh đạo UBND xã, phường, trưởng khóm, ấp chưa thật sự quyết liệt vào cuộc trong phát triển đối tượng tham gia; vẫn còn nhân viên thu chưa hiểu đầy đủ về chính sách BHXH tự nguyện. Công tác tổ chức vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT ở mỗi huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chưa thống nhất hình thức, phương pháp tổ chức, do đó hiệu quả chưa cao.
Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bạc Liêu Triệu Trung Hiếu, việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến từng nhân viên thu là hết sức cần thiết. Phòng Quản lý Thu - Sổ, thẻ, Phòng Truyền thông và các tổ chức dịch vụ thu cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo Thực hiện chính sách ở cấp phường, xã; trưởng Ban Nhân dân các khóm để xác định khách hàng tiềm năng, từ đó làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Song song với đó, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền cho nhân viên thu; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức dịch vụ thu giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, tạo niềm tin cho người dân đối với cơ quan BHXH và chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng, Nhà nước.