Cơ sở dữ liệu của BHXH

Nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia bảo hiểm và thụ hưởng chính sách

Thời gian qua, cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được ngành BHXH Việt Nam cập nhật thường xuyên và đồng bộ với dữ liệu của nhiều bộ, ngành liên quan. Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin luôn được đặc biệt coi trọng. Từ đó, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của BHXH các cấp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Cập nhật đồng bộ, chính xác, an toàn

Theo báo cáo, hiện nay BHXH Việt Nam đã và đang quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được BHXH Việt Nam quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm Dữ liệu của ngành, bao gồm: Trung tâm Dữ liệu chính; Trung tâm Dữ liệu dự phòng và phục hồi thảm họa.

Cơ sở dữ liệu của BHXH cũng luôn được sao lưu, lưu trữ an toàn trong các trường hợp bị tấn công; đồng thời bảo đảm an toàn thông tin cho 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ. Tất cả hệ thống của BHXH đều được giám sát trên thời gian thực, cảnh báo kịp thời các rủi ro qua phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị kỹ thuật liên quan.

Hiện nay, 100% nghiệp vụ của ngành thực hiện trên phần mềm; 100% cán bộ, viên chức và người lao động của ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (Eoffice); 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng Chính phủ (do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp); 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách -0
Nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách. Ảnh: BH

Với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên tập trung làm giàu; chủ động, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ, tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ trên môi trường số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của ngành nói riêng và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia nói chung.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an làm chủ quản. Đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực 96,8 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 97,8% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội).

Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 cơ sở dữ liệu quốc gia (dân cư và bảo hiểm).

Tăng cường rà soát, nhận diện rủi ro

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, hệ thống công nghệ thông tin của ngành đã được xây dựng, đầu tư bài bản, hiện đại, nhưng công tác vận hành, theo dõi, giám sát là điều rất quan trọng để kịp thời phát hiện các sự cố và giải quyết “từ sớm, từ xa”.

Đặc biệt, các thông tin, dữ liệu cần phải được cập nhật, đồng bộ theo thời gian thực, nhất là dữ liệu về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ của BHXH các địa phương. Đây cũng là tiền đề quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích, giải q­­­uyết chế độ cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh lưu ý, không vì chạy theo tiện ích mà đánh đổi, coi nhẹ yếu tố an toàn thông tin. Vì dữ liệu của ngành là rất quan trọng với mỗi người dân, người lao động, hầu hết bao gồm thông tin từ khi một người được sinh ra cho đến đi khi trưởng thành, lao động, rồi mất đi. Những thông tin này có giá trị rất lớn, là cơ sở dữ liệu của quốc gia, do Chính phủ quản lý.

“Vì thế, an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm an toàn thông tin mạng là hoạt động thường xuyên, liên tục của ngành, bảo đảm sự thành công trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích ngày càng lớn hơn cho người dân và doanh nghiệp” Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ.

Trên tinh thần đó, làm việc với Trung tâm Công nghệ thông tin, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cho biết, hiện nay, nhiều cuộc tấn công mạng nhắm đến cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành và địa phương, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Nhận thức rõ vấn đề này, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác bảo đảm an toàn thông tin, không để xảy ra các sự cố.

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu, các đơn vị, BHXH các tỉnh, thành phố không được lơ là chủ quan. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin tăng cường rà soát, nhận diện đầy đủ các rủi ro trong an toàn thông tin, để tham mưu lãnh đạo ngành kịp thời chỉ đạo, điều hành, hoàn thiện hệ thống văn bản liên quan; chủ động có kế hoạch, giải pháp ứng phó; làm rõ hơn nữa trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân, nhất là ý thức trách nhiệm bảo vệ tài khoản nghiệp vụ của ngành.

Luôn phải trong tâm thế xác định: cơ sở dữ liệu của ngành ở tình trạng đang bị tấn công để chủ động các kế hoạch, kịch bản sẵn sàng ứng phó. Bên cạnh đó, cần không ngừng kiện toàn đội ngũ cán bộ về công tác an toàn thông tin với kỹ năng, kiến thức thường xuyên được cập nhật. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng về an ninh mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ nhằm giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố, lỗ hổng, ngăn chặn, bóc gỡ mã độc tấn công vào hệ thống mạng…

Xã hội

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3
Đời sống

Agribank chi nhánh tỉnh Tiền Giang ủng hộ hơn 520 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão số 3

Bão Yagi (bão số 3) đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhân dân và nhà nước. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tập thể cán bộ, đoàn viên Đoàn Thanh niên và người lao động Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Tiền Giang đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ.

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
Đời sống

Phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Ngày 18.9, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Daikin Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”.