Nam sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn Thanh Hóa được tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa Hà Nội

Đạt Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024, Hoàng Tuấn Kiệt (sinh năm 2006), cựu học sinh THPT Chuyên Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa) được tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa Hà Nội theo phương thức xét tuyển tài năng. 

Đạt giải cao liên tiếp trong các kỳ thi Vật lý

Trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) vừa được tổ chức tại Malaysia, với sự tham gia của hơn 200 thí sinh của nhiều quốc gia trên thế giới, đoàn Việt Nam có 8 thí sinh tham dự và tất cả đều đoạt giải. Trong đó, Hoàng Tuấn Kiệt, học sinh lớp chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương Đồng tại cuộc thi này. 

z5621246700897_a4edcaa8b41e40b6cb046aa8d4788c99.jpg -0
Hoàng Tuấn Kiệt, cựu học sinh lớp chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa)

Trên chặng đường học tập, Tuấn Kiệt cũng ghi dấu ấn với các thành tích nổi bật trong môn Vật lý như: Huy chương đồng Olympic Vật lý châu Á 2024; Giải Nhất môn Vật lý kỳ thi chọn HSG Quốc gia năm 2024; Giải Nhất môn Vật lý kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh – chọn đội tuyển tham dự kỳ thi HSG Quốc gia năm 2024; Giải Nhì môn Vật lý kỳ thi chọn HSG Quốc gia năm 2023; Huy chương bạc kỳ thi chọn HSG các trường THPT Chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm 2022 và 2023; Huy chương vàng kỳ thi Olympic chuyên Khoa học tự nhiên môn vật lý năm 2022.

z5614685306124_f49ea681c18e4ff74c3aa05f18c320d2.jpg -0
Tuấn Kiệt chụp ảnh cùng gia đình tại Lễ xuất quân đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olympic Vật lý  châu Á lần thứ 24 (Ảnh: NVCC)

Từ nhỏ, Tuấn Kiệt đã hình thành đam mê với các kiến thức khoa học tự nhiên. Em thường xem các kênh truyền hình khoa học như Discovery Channel hay National Geographic... và có thể xem đến quên ăn, quên ngủ.

Lớn hơn, chàng trai trẻ bắt đầu hình thành tâm lý tự cho rằng mình đúng. Do đó, để tránh sai lầm, Kiệt tìm hiểu sâu về các định lý dựa trên giả thuyết và lập luận logic để học cách chứng minh các quan điểm đưa ra.

Lên cấp 2, khi bắt đầu giải bài tập môn Vật lý, Kiệt nhận ra mình không tốn quá nhiều thời gian, công sức như các bạn đồng trang lứa. Với bài kiểm tra 45 phút, trong khi người khác mất đến 20-30 phút để làm bài, nam sinh chỉ cần 10-15 phút đã hoàn thiện. 

Nói về phương pháp học tập, Tuấn Kiệt tự nhận mình có cách học tương đối “dị”. "Dị" trong cách học đó là nếu các bạn tập trung làm đề, thì em sẽ đi ngược lại. Kiệt chú trọng đọc lý thuyết và cố gắng sắp xếp kiến thức một cách logic nhất thông qua sơ đồ tư duy của riêng mình.

Tuấn Kiệt lấy ví dụ tư duy về vật lý hạt nhân. Để giải quyết vấn đề này, trước hết cần vạch ra 3 hướng: từ các định nghĩa, công thức cho đến ứng dụng. Ở mỗi hướng, Kiệt liên hệ lại với các phần đã được học; đồng thời xâu chuỗi chúng lại với nhau. Ví dụ như các công thức có thể liên hệ với phần cơ học (va chạm) và tương đối tính, còn ứng dụng liên hệ với các nhà máy điện hạt nhân, cuối cùng kết nối lại với điện từ học.

Nam sinh cũng tiết lộ, em không học nhiều, và không học theo bất kỳ quy chuẩn nào cụ thể. Học không quan trọng thời gian, chỉ cần hiệu quả và năng suất.

Lên cấp 3, Tuấn Kiệt thi đỗ vào lớp chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Giai đoạn này, để phục vụ việc thực hành thí nghiệm tại phòng lab, nam sinh thường xuyên bắt xe khách tới Hà Nội, có khi "cắm trại" tận một tuần. 

Dẫu trời mưa hay nắng, cứ cuối tuần, Kiệt lại đều đặn đến phòng thí nghiệm cách nhà gần 200km. Để kịp chuyến xe, em hẹn báo thức dậy sớm. Xong việc, lại ra bến bắt xe quay về. 

"Em không ngại đường xa, chỉ cần được làm việc mình thích và cảm thấy công sức bỏ ra gặt hái được kết quả là sẽ làm đến cùng", Kiệt chia sẻ. 

Từ chối danh hiệu "chàng trai vàng" Vật lý của xứ Thanh

Đạt Huy chương Đồng trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) là cột mốc giúp Tuấn Kiệt được biết đến nhiều hơn, cũng là "tấm vé" để nam sinh được tuyển thẳng vào Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Tuy vậy, chàng trai trẻ không quá hài lòng với thành tích đạt được. Kiệt tâm sự, bản thân đã kỳ vọng xếp thứ hạng cao hơn, nhưng đến khi thực hành lại lỡ làm sai quy trình gây ảnh hưởng đến kết quả. 

"Đến giờ ngẫm lại, em vẫn xem đó như một thất bại bởi đã bất cẩn và không để ý đến tiểu tiết. Từ đó, em rút ra bài học cần để ý hơn ngay từ những điều nhỏ nhặt xung quanh mình", Kiệt nói. 

z5614681417973_3f69021e64bfa9cf1387e621a3c2c25c.jpg -0
Hoàng Tuấn Kiệt (thứ 3 từ phải sang) chụp ảnh cùng Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) (Ảnh: NVCC)

Trước thành tích Vật lý nổi bật, trên các diễn đàn học tập, nhiều người ưu ái phong tặng Tuấn Kiệt danh hiệu "chàng trai vàng" Vật lý của xứ Thanh. Đứng trước biệt danh này, Tuấn Kiệt khiêm tốn từ chối. Em cho rằng còn nhiều "nhân tố" sáng và tài năng hơn mình. 

Như khi trò chuyện với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Tuấn Kiệt luôn nhắc đến các thành viên trong đội tuyển Olympic Vật lý châu Á. Họ không chỉ là đồng đội, mà còn là các "đối thủ ngầm", đặt Kiệt trong tâm thế phải luôn tiến lên để ngang hàng cùng các bạn.

"Tuy trong đội tuyển, nhưng các thành viên giữ cường độ học vừa đủ. Thời gian rảnh, thay vì lên mạng xã hội, cả nhóm sẽ tập trung lại và trao đổi về Vật lý. Bài khó trên lớp không giải được, chúng em sẽ chia thành hai phe cùng thảo luận đến khi ra vấn đề mới thôi", Kiệt tâm sự. 

z5614687468532_f4b2e0d0c24aa63fc9b2e5e32eccc359.jpg -0
Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á chụp ảnh tại Văn miếu Quốc Tử Giám (Ảnh: NVCC)

Nam sinh cũng bật mí, dù là một trong những thành viên cốt cán của đội, nhưng vẫn nhiều lần mải chơi... quên học. Sở thích của Kiệt là chơi game đua xe F1. "Cũng bởi phải tính vận tốc tối ưu của cuộc đua để giành chiến thắng, nên từ đó em đem lòng yêu luôn môn Vật Lý", Kiệt hài hước cho biết. 

Trở thành tân sinh viên Ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội là bước "chuyển đổi" trong cuộc sống của Kiệt, khi trước giờ các kiến thức xung quanh luôn gắn liền với Vật lý. Chưa từng tiếp xúc sâu với công nghệ thông tin, nhưng nam sinh khẳng định không sợ khi bắt đầu một ngành học mới.

"Ngành em chọn được đánh giá là ngành "hot" của Đại học Bách khoa với nhu cầu thị trường cao, sinh viên sau tốt nghiệp có thể kiếm ngay việc làm. Bên cạnh đó, dù là Công nghệ thông tin hay Vật lý đều sẽ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Em tin mọi người đã học được, thì mình cũng làm được", Tuấn Kiệt nêu quan điểm.

Được biết, Hoàng Tuấn Kiệt sẽ nhập học tại Đại học Bách khoa Hà Nội vào tháng 9 tới. Hiện nam sinh đang tích cực học thêm các khóa học về phần mềm máy tính để phục vụ tốt chuyên ngành đã chọn. 

Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.