TP Cần Thơ đã đầu tư hệ thống Trạm trung chuyển, trạm dừng, nhà chờ trên 7 xe buýt nội tỉnh để xe buýt đón trả hành khách phục vụ người dân, phối hợp cùng Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang FUTA - Bus Lines đưa phương tiện xe buýt công nghệ hiện đại thân thiện với môi trường, có trang bị máy lạnh và camera giám sát hành trình thay thế các xe buýt đã xuống cấp, đáp ứng các điều kiện khí thải và đảm bảo an toàn cho hành khách sử dụng.
Với hệ thống 7 tuyến xe buýt hoạt động trong nội ô thành phố, gồm: (01) Ba Láng – Ô Môn; (2) Cần Thơ – TT. Phong Điền – kéo dài TT. Một Ngàn (tỉnh Hậu Giang); (3) Ô Môn – Ngã Ba Lộ Tẻ (Thốt Nốt), (4) Sân bay Quốc tế Cần Thơ – Ba Láng (quận Cái Răng); (5) Ô Môn – Vĩnh Thạnh; (6) Ngã Ba Lộ Tẻ (Thốt Nốt) – Kinh B (xã Thạnh An); (7) Ngã Ba Lộ Tẻ (Thốt Nốt) – TT. Cờ Đỏ.
Với tổng chiều dài mạng lưới tuyến là 242,5km các tuyến xe buýt có lượng khách ổn định và có chiều hướng phát triển trong tương lai. Các tuyến này kết nối đối lưu các tuyến như: Long Xuyên - Lộ Tẻ; Sa Ðéc - Lộ Tẻ thuận lợi cho việc người dân đi lại. Phục vụ hơn 2.000 lượt hành khách mỗi ngày.
Một cử tri trên địa bàn quận Ô môn, cho biết, sự xuất hiện của xe buýt “hiện đại” đã làm thay đổi bộ mặt giao thông thành phố, “thổi làn gió mới” vào hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vốn đã “chìm lắng” trong khoảng thời gian dài, gắn với hình ảnh những chiếc xe buýt cũ kỹ, xuống cấp, hành khách chen chúc nhau mất an toàn.
Các chuyến xe buýt ngày càng được người dân lựa chọn làm phương tiện để di chuyển nhiều hơn, phủ sóng khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ cung cấp dịch vụ với chất lượng cao, chi phí thấp, đảm bảo an toàn.
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) cho rằng, đến nay, việc đưa xe buýt chất lượng cao vào hệ thống vận tải hành khách công cộng được kỳ vọng không chỉ góp phần hình thành hệ thống giao thông hiện đại mà còn thay đổi, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, giúp người dân có thêm sự lựa chọn phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chất lượng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ngày một tốt hơn.
Hơn nữa, việc khai thác, mở mới các tuyến xe buýt không chỉ mang lại hình ảnh xe buýt văn minh, hiện đại, thân thiện, tiếp cận đến hầu hết người dân kết nối giao thông giữa các quận, huyện... trên địa bàn thành phố mà còn tạo sự hài lòng đối với hành khách về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của người dân đã góp phần mang lại nét đẹp văn hóa giao thông, xây dựng môi trường giao thông an toàn, hướng tới xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai.
Từ tháng 9/2020, Công ty CP xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines trúng thầu và đưa vào khai thác 7 tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Cơ bản 7 tuyến xe buýt nội tỉnh có lộ trình đi qua hầu hết các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thành phố và kết nối với các tuyến xe buýt liên tỉnh lân cận như An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng...
Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Thành phố Cần Thơ giao Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng tham mưu, đề xuất mở rộng luồng tuyến xe buýt (ưu tiên các tuyến xe buýt trục ngang để kết nối các quận, huyện (phường, xã, thị trấn...) tại các đầu mối giao thông, nhằm phục vụ hành khách chuyển tiếp đến trung tâm thành phố).
Trong quý III năm 2023, Trung tâm tham mưu Sở trình UBND thành phố phê duyệt mạng lưới tuyến gồm 4 tuyến nội tỉnh và 5 tuyến liền kề với các tỉnh như tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng.