Sắp xếp đơn vị hành chính các cấp tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình

Mở rộng không gian phát triển cho địa phương

Thời gian qua, việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính (ĐVHC) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nói chung, huyện Lương Sơn nói riêng không chỉ giúp tổ chức hợp lý ĐVHC các cấp, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước; bảo đảm hoàn thiện thể chế và bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả mà còn tạo ra không gian phát triển cho các địa phương.

Chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch

Thực hiện Nghị quyết 830/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, huyện Lương Sơn có 15/20 xã, thị trấn thực hiện sáp nhập, chiếm 71,4% tổng số xã, thị trấn trên địa bàn, còn lại 5 đơn vị cấp xã gồm thị trấn Lương Sơn và 4 xã: Lâm Sơn, Tân Vinh, Hòa Sơn và Nhuận Trạch không thực hiện sáp nhập. Theo đó, đối với 15 xã thực hiện sáp nhập thành 6 xã, trung bình sáp nhập 2,5 xã cũ thành 1 xã mới. Đặc biệt, huyện Lương Sơn có 1 đơn vị xã mới được sáp nhập từ 4 xã, đây là phương án sáp nhập nhiều ĐVHC nhất, duy nhất trong toàn tỉnh Hòa Bình; có 2 đơn vị xã mới, mỗi xã được sáp nhập từ 3 xã; có 2 xã mới, mỗi xã được sáp nhập từ 2 xã; có 1 xã được điều chỉnh diện tích tự nhiên và quy mô dân số từ một phần xã giáp ranh.

Sau khi sáp nhập, huyện Lương Sơn từ 20 ĐVHC xuống còn 11 ĐVHC, (giảm 9 đơn vị). Để bảo đảm hoạt động của các ĐVHC mới, UBND huyện đã thực hiện việc phân loại ĐVHC, đến nay toàn huyện có 11 ĐVHC, trong đó có 9 ĐVHC loại I, 2 ĐVHC loại II và không có ĐVHC loại III như trước đây. Sau khi sắp xếp ĐVHC thành công, huyện Lương Sơn đã đủ tiêu chí lên Đô thị loại IV và đang hoàn thiện từng tiêu chí để lên thị xã sớm hơn so với theo kế hoạch vào năm 2025.

Mở rộng không gian phát triển cho địa phương -0
Đoàn khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND huyện Lương Sơn về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Danh, ngay sau khi ĐVHC mới đi vào hoạt động, số công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ bảo đảm theo vị trí việc làm khi tuyển dụng; mặc dù cùng một vị trí việc làm nhưng có chuyên ngành lên đến 12 người; UBND các xã đã chủ động xây dựng phân công nhiệm vụ cho công chức bảo đảm hài hòa, hiệu quả. Vì vậy, chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở luôn đạt hiệu quả cao, hạn chế được tình trạng yếu kém trong điều hành và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Sau hai năm từ khi thực hiện sắp xếp ĐVHC, việc đánh giá, xếp loại chính quyền đều đạt và vượt kế hoạch, số xã đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ luôn đạt tỷ lệ cao; không có xã, thị trấn không hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, UBND huyện Lương Sơn đã làm tốt công tác giải quyết chế độ chính sách theo quy định. Để hoàn thành chỉ tiêu tinh giản biên chế sau khi thực hiện sắp xếp, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức dôi dư tự nguyện viết đơn nghỉ việc hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Chính phủ và các chính sách khuyến khích của tỉnh. “Nhờ tập trung chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở; sự ủng hộ vào cuộc của Nhân dân và cán bộ huyện Lương Sơn; kết quả tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri tại các ĐVHC dự kiến sắp xếp luôn đạt tỷ lệ cao từ 70% trở lên, không có địa phương nào phải lấy lại ý kiến của cử tri”, ông Danh cho biết.

Ban hành thêm các chính sách hỗ trợ

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Lương Sơn cho rằng việc sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cũng gặp khó khăn vướng mắc như: Số lượng công chức xã mới sau sắp xếp ĐVHC nhiều (có xã có 10 công chức văn phòng) nên khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí công việc, phân công nhiệm vụ, điều kiện làm việc. Đội ngũ cán bộ, công chức các xã mới sau sắp xếp đều có tuổi đời còn trẻ, nhiều người mới tham gia công tác, trúng tuyển công chức cách đây 4-5 năm, có đủ trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ theo vị trí việc làm, rất khó khăn cho việc tinh giản biên chế theo lộ trình đến năm 2024.

Bên cạnh đó, do sắp xếp lại ĐVHC dẫn đến số lượng cán bộ, công chức, nhiều người đảm nhiệm một vị trí tạo tâm lý ai đi, ai ở gây hoang mang về tư tưởng cho cán bộ, công chức. Công tác sắp xếp, bố trí công việc đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư, gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, việc giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ dôi dư còn gặp nhiều khó khăn; việc quản lý, sử dụng tài sản công sau sáp nhập còn bất cập, điều kiện cần thiết để làm việc còn thiếu, nhất là phòng làm việc cho cán bộ, công chức. Có xã phải bố trí trụ sở làm việc ở 2 nơi, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến liên hệ công tác.

Do vậy, UBND huyện Lương Sơn cũng đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét kéo dài thời gian giải quyết cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp ĐVHC. Nếu theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ, tất cả các ĐVHC sau khi thực hiện sắp xếp phải giải quyết cán bộ, công chức dư xong hết trong năm 2024 là rất khó khăn. Đồng thời, xem xét tăng số lượng cán bộ, công chức cấp xã đối với những xã mới sáp nhập để giải quyết việc dôi dư cán bộ, công chức, vừa bảo đảm thực hiện công việc tăng lên do địa bàn xã mở rộng; xem xét tăng phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách, cán bộ hợp đồng xã nhằm bảo đảm thu nhập.

“Đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu ban hành các Nghị quyết chính hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức nghỉ việc do dôi dư. Vì hiện nay Nghị quyết số 471/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh hết hiệu lực vào ngày 31.12.2022. Từ năm 2023 đến 2024 không còn các chính sách hỗ trợ cho số cán bộ, công chức dôi dư khi nghỉ việc, rất khó khăn cho công tác tinh giản biên chế theo kế hoạch”, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Danh mong muốn.

Hội đồng nhân dân

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ
Chuyển động

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ

Tại Kỳ họp thứ 19, diễn ra sáng 19.11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công
Chuyển động

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công

Sáng 19.11, tại Kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố, theo điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh khảo sát cảng Nosco (thị xã Quảng Yên).
Hội đồng nhân dân

Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trong tháng 10 vừa qua, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa và quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thủy. Qua đó, kiến nghị UBND tỉnh xem xét ban hành quy định tăng cường công tác quản lý luồng tuyến; phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm di chuyển trong tuyến thủy nội địa với các địa phương giáp ranh...

Đoàn khảo sát thực tế phương án phòng cháy chữa cháy tại chợ An Long, huyện Tam Nông
Hội đồng nhân dân

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ cháy nổ

Làm việc với huyện Tam Nông về kết quả thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Nghị quyết số 85/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đồng Tháp đề nghị, địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC cho người dân; thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, nhất là phối hợp giữa lực lượng chữa cháy cơ sở và dân phòng theo phương châm 4 tại chỗ.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Quang cảnh kỳ họp chuyên đề lần thứ 19 HĐND tỉnh Tuyên Quang
Hội đồng nhân dân

Tuyên Quang: Thông qua 6 nghị quyết quan trọng

Chiều ngày 14.11, HĐND tỉnh Tuyên Quang Khóa XIX đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 19. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà chủ tọa kỳ họp.

Đồng Tháp: HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn năm 2024
Hội đồng nhân dân

Đồng Tháp: HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm kế hoạch giải ngân kế hoạch vốn năm 2024

Ngày 14.11, HĐND tỉnh Khóa X đã tổ chức Kỳ họp đột xuất lần thứ Mười để xem xét, giải quyết kịp thời những nội dung quan trọng, cấp bách liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đặc biệt, là nội dung điều chỉnh vốn đầu tư công để bảo đảm chỉ tiêu giải ngân đề ra trong năm.