Lan toả chất lượng trợ giúp pháp lý

Theo Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp), công tác trợ giúp pháp lý tại Việt Nam trong những năm qua đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, từ việc gia tăng số lượng vụ việc đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ cho người dân yếu thế. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và mở rộng quyền tiếp cận công lý cho người dân, cần nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác trợ giúp pháp lý.

Tăng về số lượng và chất lượng

Báo cáo của Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) cho thấy, công tác trợ giúp pháp lý tại Việt Nam đã có những bước tiến lớn, không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng dịch vụ. Việc mở rộng mạng lưới Trung tâm Trợ giúp pháp lý và số vụ việc hỗ trợ cho người dân ngày càng tăng cao đã giúp hàng triệu người yếu thế tiếp cận công lý.

Cụ thể, kể từ khi triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 1997, hệ thống trợ giúp pháp lý tại Việt Nam đã không ngừng phát triển. Tổng số vụ việc trợ giúp pháp lý trên toàn quốc đến hết năm 2024 đã đạt con số 2,3 triệu vụ việc; trong đó, chủ yếu phục vụ các nhóm đối tượng yếu thế; như người có công với cách mạng, người nghèo, trẻ em, người dân tộc thiểu số và những người sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn. Các trung tâm trợ giúp pháp lý đã hỗ trợ người dân trong các tranh chấp dân sự, hình sự, hành chính và các vấn đề khác liên quan đến quyền lợi hợp pháp.

Năm 2024, các trung tâm thực hiện 63.361 vụ việc, trong đó thụ lý mới 39.641 vụ việc (chủ yếu là vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng với 32.748 vụ). Số vụ việc kết thúc trong năm là 37.343 vụ việc, trong đó có 30.538 vụ việc tham gia tố tụng. Điều này không chỉ thấy sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu trợ giúp pháp lý từ người dân mà còn là minh chứng cho sự phát triển của hệ thống trợ giúp pháp lý trong việc tham gia vào các vụ án, bảo vệ quyền lợi của các đối tượng yếu thế.

2881.jpg
Năm 2024, các Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã thực hiện 63.361 vụ việc. Nguồn: ITN

Đại diện Cục Trợ giúp pháp lý cho biết, chất lượng dịch vụ cũng có những chuyển biến tích cực; các vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng đã đem lại kết quả khả quan, giúp người dân yếu thế bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Nhiều vụ việc tham gia tố tụng đã được giải quyết thành công, người được trợ giúp pháp lý có thể giảm mức án, thay đổi tội danh hoặc giảm khung hình phạt so với đề nghị ban đầu của Viện Kiểm sát.

Bên cạnh đó, trong các vụ tranh chấp dân sự, nhiều người dân đã được tăng mức bồi thường thiệt hại, đòi lại quyền sử dụng đất, hay bảo vệ quyền lợi trong các giao dịch pháp lý. Những thành công này không chỉ chứng minh hiệu quả của trợ giúp pháp lý mà còn phản ánh sự chuyên nghiệp và năng lực của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý ngày càng được nâng cao.

Phân bố dịch vụ thiếu đồng đều

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song, công tác trợ giúp pháp lý vẫn đối mặt với một số thách thức lớn. Mặc dù số lượng vụ việc trợ giúp pháp lý ngày càng tăng nhưng số lượng trợ giúp viên pháp lý vẫn còn hạn chế so với nhu cầu thực tế. Điều này dẫn đến việc phân bố dịch vụ trợ giúp pháp lý chưa đồng đều, đặc biệt là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa. Một số khu vực nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn vẫn hạn chế trong việc tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý, dù các trung tâm trợ giúp pháp lý đã có mặt tại các tỉnh, thành.

Bên cạnh đó, mặc dù Luật Trợ giúp pháp lý 2017 đã quy định các trợ giúp viên phải đáp ứng tiêu chuẩn ngang bằng với luật sư nhưng sự thiếu hụt nhân lực có trình độ cao và chuyên sâu vẫn là một vấn đề cần giải quyết. Nhiều chuyên gia cho rằng, các trợ giúp viên pháp lý cần phải có năng lực chuyên môn vững vàng, kỹ năng giao tiếp và kiến thức thực tiễn để bảo đảm có thể giúp đỡ người dân một cách hiệu quả nhất trong các vụ việc pháp lý phức tạp.

Chế độ đãi ngộ cho đội ngũ trợ giúp viên pháp lý cũng là một yếu tố quan trọng cần cải thiện. Mặc dù nhiều trợ giúp viên pháp lý giỏi, tâm huyết với công việc, nhưng mức lương thấp và thiếu các chính sách khuyến khích lâu dài có thể khiến cho công tác này thiếu tính bền vững và khó thu hút được người có năng lực.

Để tăng hiệu quả về trợ giúp pháp lý, theo các chuyên gia, cần tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ trợ giúp viên pháp lý. Điều này sẽ giúp các trợ giúp viên nâng cao kỹ năng, hiểu rõ những vấn đề pháp lý phức tạp và cung cấp dịch vụ chất lượng cho người dân. Song song với đó, cần có chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp cho trợ giúp viên pháp lý, đặc biệt là những người làm việc tại các khu vực khó khăn. Điều này không chỉ giúp giữ chân nhân tài mà còn khuyến khích các trợ giúp viên cống hiến lâu dài.

Không ít ý kiến cho rằng, các trung tâm trợ giúp pháp lý cần được đầu tư thêm về cơ sở vật chất và công nghệ. Các nền tảng trực tuyến và ứng dụng di động có thể giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp cận dịch vụ pháp lý mà không phải di chuyển xa. Hơn hết, việc nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi và dịch vụ trợ giúp pháp lý là rất quan trọng. Các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần được đẩy mạnh để người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình và biết đến dịch vụ trợ giúp pháp lý.

Đời sống

Công bố Quyết định thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH
Đời sống

Nghệ An: Thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định số 08/QĐ-BHXH ngày 26.3.2025 về thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại tỉnh Nghệ An.

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 4.4.2025. Ảnh: ITN
Đời sống

Thủ tục chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 315/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Nội vụ.Theo đó, thủ tục hành chính chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định số 15/QĐ-BNV có hiệu lực từ ngày 4.4.2025).

Những trái cam mọng nước
Xã hội

Cam xanh nghĩa tình - Mô hình nông nghiệp sẻ chia

Giữa mùa thu hoạch nhưng đầu ra bấp bênh, trái cam sành miền Tây không chỉ được “giải cứu” mà còn trở thành biểu tượng của tinh thần sẻ chia trong chương trình “Cam xanh nghĩa tình” - mô hình đã mở rộng thành giải pháp nông nghiệp bền vững, kết nối người nông dân, người tiêu dùng và cộng đồng trên nền tảng số.

3 tháng đầu năm 2025, công tác chi trả chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp đã được thực hiện kịp thời. Ảnh: TCBHXH
Đời sống

Chi trả kịp thời các chế độ bảo hiểm cho người tham gia và thụ hưởng chính sách

Với quan điểm xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ”, trong bối cảnh tinh gọn, tổ chức hoạt động theo bộ máy mới, 3 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tích cực trong phát triển, bảo đảm quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất. Ảnh: VNA
Đời sống

Vietnam Airlines nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ tại Myanmar


Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân hỗ trợ Myanmar khắc phục hậu quả động đất, Vietnam Airlines vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, qua đó khẳng định vai trò và trách nhiệm của Hãng Hàng không Quốc gia trong các hoạt động nhân đạo quốc tế.

Ảnh minh họa
Khoa học - Công nghệ

Phát triển công nghệ lõi và bài toán an ninh phi truyền thống trong bối cảnh quốc tế biến động

TS. Vũ Đức Lợi - Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, phát triển công nghệ lõi và các công nghệ phụ trợ trở thành yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam. Nghị quyết số 57-NQ/TW đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Gần đây, việc Hoa Kỳ áp thuế 46% với hàng Việt Nam đã đặt ra những thách thức mới cần giải quyết, đồng thời cũng khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước khi yêu cầu tập trung vào phát triển công nghệ lõi.

Được đào tạo nghề, tỷ lệ lao động thất nghiệp sẽ giảm, đồng nghĩa với việc cơ hội có việc làm của người lao động sẽ tăng lên. Ảnh: VGP
Đời sống

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm

Cục Thống kê đã có báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý I.2025. Theo đó, so với quý trước, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ tăng 0,2 điểm phần trăm; tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức tăng 0,7 điểm phần trăm; thu nhập bình quân của lao động tăng và tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm…

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững
Xã hội

Tháo gỡ nguồn vốn sẽ tạo việc làm bền vững

Hiện nay, việc tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động được tiếp cận nguồn vay để tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi qua nguồn vốn vay sẽ tạo việc làm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, “giảm tải” cho Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động duy trì, ổn định công việc, nâng cao chất lượng đời sống người dân. 

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế
Đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định thanh tra số 07/QĐ-BHXH ngày 21.3.2025 về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar
Đời sống

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar

Chuyến bay mang số hiệu VN9711 của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 13h00 ngày 8.4, vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar. Đây là lô hàng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gửi sang Myanmar nhằm giúp đỡ nước bạn vượt qua hậu quả thảm họa động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu
Xã hội

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

Có 90,06% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu. Đây là con số được nêu ra trong Báo cáo của Bộ Nội vụ về Kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS 2024) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2024).