Theo đó, thị trường giá cả tại Hà Nội, thời điểm trước Tết, giá các hàng hóa thiết yếu cơ bản tăng theo quy luật do nhu cầu mua sắm tại Thủ đô cao, người dân hầu hết tập trung mua sắm vào các ngày 28, 29 Tết.
Trong các ngày đầu năm, hoạt động mua sắm diễn ra không nhiều trong các ngày mùng 1, mùng 2 Tết và dần trở lại bình thường vào các ngày mùng 3, mùng 4 khi hầu hết các hệ thống siêu thị trở lại hoạt động bình thường. Ngoài ra, còn có chuỗi cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K tại các quận nội thành Hà Nội hoạt động xuyên tết, do đó luôn đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán.
Qua khảo sát tại các khu vực chợ Tam Trinh – Hoàng Mai, Chợ Văn Chương, Đống Đa, Chợ Kim Quan - Long Biên, giá các mặt hàng ổn định so với thời điểm trước Tết; nhu cầu tập trung ở một số mặt hàng tươi sống như rau xanh, thủy hải sản, thịt… và một số mặt hàng hoa tươi phục vụ người dân cúng lễ ngày mùng 3 Tết cũng như phục vụ người dân đi lễ chùa đầu năm.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, tiểu thương tại các chợ đã bắt đầu bán hàng trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân, sức mua bình thường tập trung mua sắm chủ yếu là rau, củ, quả, trái cây, hoa tươi, thực phẩm tươi sống. Tại các chợ đầu mối, lượng hàng nhập chợ khoảng 25-45% so ngày thường; giá các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm bắt đầu giảm giá và mức với giá ngày thường.
Tại Đà Nẵng, thị trường những ngày trước Tết bắt đầu sôi động và nhộn nhịp mua, bán vào các ngày 7, 8, 9 tháng 2 ( tức ngày 28, 29, 30 tháng Chạp Âm lịch). Tại các chợ mua, bán tập trung nhiều nhất ở các quầy bán trái cây, bánh mứt, thực phẩm các loại. Giá cả tuy có biến động tăng nhưng mức tăng không nhiều, chủ yếu ở một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thịt tươi sống, cá thu loại lớn, trái cây và hoa các loại. Các siêu thị, chợ, hộ kinh doanh đẩy mạnh cung ứng hàng hóa ra thị trường nên đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa đầy đủ cho thị trường, chủng loại đa dạng, phong phú đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân.
Trong các ngày 10, 11 tháng 2 (tức mùng 1, 2 Tết) hầu hết các chợ vẫn chưa mở cửa, chỉ có một số người buôn bán ở phía bên ngoài, người mua và người bán ít nên giá cả tương đương và một số nơi có cao hơn chút ít so với thời điểm ngày 29, 30 Tết. Thị trường mùng 3, mùng 4 Tết bắt đầu hoạt động lại, người dân đã đi mua sắm hàng hóa để cúng lễ và một số hộ kinh doanh cũng mở cửa bán hàng đầu năm.
Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) một số yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá sau Tết là Quý I trùng với thời điểm diễn ra nhiều hoạt động lễ hội cuối năm và Tết Nguyên Giáp Thìn, giá cả thường có biến động tăng theo quy luật vào trước và sau Tết (trong tháng Giêng là tháng lễ hội nên thường giá các hàng hóa, dịch vụ phục vụ ăn uống, vui chơi, đi lại sẽ tăng).
Đồng thời, cũng có một số yếu tố chính giảm áp lực lên mặt bằng giá là giá cả một số mặt hàng thiết yếu thường nhích tăng trong các ngày Tết và sau đó dần giảm trở lại bình thường sau Tết. Tại một số tỉnh, thành phố lớn, nhiều siêu thị cửa hàng mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm các hàng hóa thiết yếu, nguồn cung hàng hóa không còn bị gián đoạn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trong nước vẫn dồi dào, đáp ứng được nhu cầu của người dân nên giá cả dự kiến không có nhiều biến động.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm và sự kiên định trong chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát của Quốc hội, Chính phủ trong những năm qua và thời gian tới giúp củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân vào môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, từ đó ổn định kỳ vọng lạm phát.