Kho bạc Nhà nước với tinh thần “hành chính phục vụ”

Duy trì tinh thần “hành chính phục vụ”, trong năm 2025, Kho bạc Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quy trình nội bộ xử lý hồ sơ thủ tục hành chính…

Khách hàng ngày càng hài lòng

Cùng với toàn hệ thống, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cũng như hiệu quả quản lý, góp phần hướng đến Kho bạc số năm 2030.

Cụ thể, KBNN tỉnh Cà Mau cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Các thủ tục được công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời. Các tổ chức, cá nhân có giao dịch với các đơn vị thuộc KBNN Cà Mau được hướng dẫn, giải thích đầy đủ thông tin về thủ tục hành chính, bảo đảm việc thực hiện được thuận lợi.

KBNN tỉnh Cà Mau cũng xác định rõ trách nhiệm của mỗi công chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời gắn trách nhiệm của cá nhân công chức với việc giải quyết kịp thời, đúng hạn theo thẩm quyền. Theo đó, năm 2024, KBNN tỉnh Cà Mau đã giải quyết 100% hồ sơ gửi tới (308.503 hồ sơ). Hầu hết hồ sơ được trả đúng hạn, chỉ có 82 hồ sơ trả quá hạn do cuối năm lượng hồ sơ cao, hệ thống đường truyền chậm. Đến nay, hầu hết các khoản thu, chi ngân sách qua KBNN tỉnh Cà Mau được thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng. Mạng lưới phối hợp thu được mở rộng tới 12 ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức nộp thuế.

d8.jpg
Các thủ tục hành chính lĩnh vực KBNN được công bố, niêm yết đầy đủ, kịp thời. Nguồn: ITN

Không chỉ KBNN Cà Mau, trong năm 2024, toàn hệ thống KBNN đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Cụ thể là tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục thu, chi ngân sách, tạo thuận lợi cho các đơn vị giao dịch; cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến của KBNN toàn trình và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Hệ thống kho bạc cũng duy trì vận hành và phát triển các kết quả đã triển khai như ký số từ xa; thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách…

Tinh thần “hành chính phục vụ” của KBNN khiến khách hàng ngày càng hài lòng, thể hiện qua kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN. Đợt 1.2024, tỷ lệ khách hàng tin tưởng và đánh giá cao chất lượng phục vụ của KBNN đạt 99,91%, đợt 2.2024 nhích lên 99,93%. Mức độ hài lòng của khách hàng ở tất cả các tiêu chí đều tăng. Đặc biệt, số lượng các ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ công trực tuyến của KBNN và việc công khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN giảm đã cho thấy sự cải thiện, chuyển biến rõ rệt của lĩnh vực này.

Giảm hồ sơ, đơn giản quy trình, và hoàn toàn điện tử

Những nỗ lực trong cải cách hành chính và hiện đại hóa công nghệ thông tin của hệ thống KBNN đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực quản lý, cải thiện chất lượng phục vụ, và đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của các đơn vị sử dụng ngân sách. Đây cũng là tiền đề quan trọng để KBNN tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại, minh bạch và hiệu quả trong những năm tới.

Trong năm 2025, KBNN tiếp tục nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quy trình nội bộ xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của KBNN theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài chính; triển khai công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính…

Cùng với đó, tập trung triển khai và hoàn thành đúng tiến độ các đề án, dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin trong hệ thống KBNN. Cụ thể là trình Bộ phê duyệt và triển khai các dự án thành phần của Đề án nâng cấp hệ thống TABMIS và các hệ thống công nghệ thông tin liên quan để hình thành hệ thống thông tin ngân sách và kế toán nhà nước số (VDBAS); xây dựng kế hoạch 5 năm về ứng dụng công nghệ thông tin của KBNN giai đoạn 2026 - 2030; triển khai diện rộng bài toán liên thông chi đầu tư xây dựng cơ bản; xây dựng chương trình lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử KBNN; nâng cấp và mở rộng một số chức năng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến…

Kinh tế

Nông dân tham quan cánh đồng mẫu áp dụng mô hình bón phân Phú Mỹ bằng máy bay không người lái ở Long An.
Doanh nghiệp

PVFCCo đưa công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp

Thời gian qua, bên cạnh sản xuất và kinh doanh phân bón, Tổng Công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) đã tiên phong trong việc đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả. Cụ thể, đó là mô hình dùng máy bay không người lái (drone) bón phân cho những cánh đồng lúa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Triển khai chương trình 5S không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công việc mà còn là một nét văn hóa đẹp của Petrovietnam
Doanh nghiệp

Petrovietnam chú trọng triển khai thực hành 5S

Vừa qua, Petrovietnam đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện chương trình 5S năm 2025 và giai đoạn tiếp theo tại Bộ máy quản lý và điều hành tập đoàn. Trong đó, có 4 phụ lục gồm các nhiệm vụ thực hiện 5S năm 2025, hướng dẫn thực hành 5S, tiêu chuẩn 5S và công cụ đánh giá 5S.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Làm ăn không nghiêm túc sẽ mất thị phần

Xuất khẩu rau quả đầu năm gặp khó khăn do các nước thắt chặt kiểm dịch song theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, diễn biến này không ảnh hưởng đến mục tiêu đạt 8 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, ông khuyến cáo doanh nghiệp, nông dân kịp thời nắm thông tin, tuân thủ quy định kiểm dịch mới, thắt chặt liên kết thu mua để ổn định xuất khẩu, giữ vững thị trường.

Thuế áp dụng với toàn bộ nhôm, thép vào Mỹ là 25% từ 4.3.2025
Kinh tế

Tương lai ngành nhôm, thép trước thách thức mới về thuế

Ngày 4.3 tới đây, Mỹ chính thức áp thuế nhập khẩu 25% với toàn bộ nhôm, thép vào thị trường này. Tuy ảnh hưởng trước mắt với ngành nhôm, thép Việt Nam không quá lớn, song về trung và dài hạn, áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

AMH
Kinh tế

Nhiều địa phương quyết tăng trưởng cao hơn chỉ tiêu Chính phủ giao

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế vào sáng 21.2, lãnh đạo nhiều địa phương cho biết sẽ phấn đấu tăng trưởng cao hơn chỉ tiêu được Chính phủ giao, với giải pháp trọng tâm là: quyết liệt giải ngân đầu tư công và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

PVFCCo và Tập đoàn Stavian ký kết thỏa thuận hợp tác về hóa chất và hạt nhựa
Doanh nghiệp

PVFCCo và Tập đoàn Stavian ký kết thỏa thuận hợp tác về hóa chất và hạt nhựa

Tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 21.2, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ, PVFCCo) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Stavian (Tập đoàn Stavian) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm xúc tiến mở rộng hoạt động đầu tư và kinh doanh trong ngành hóa chất và các sản phẩm từ hạt nhựa. Chương trình Lễ ký kết được tổ chức tại trụ sở PHUMY Tower với sự tham gia, ký kết và chứng kiến của Ban Lãnh đạo hai đơn vị.

Masterise Homes hợp tác chiến lược với S&S Christie's International Real Estate phân phối bất động sản hạng sang tại Việt Nam
Bất động sản

Masterise Homes hợp tác chiến lược với S&S Christie's International Real Estate phân phối bất động sản hạng sang tại Việt Nam

Masterise Homes công bố hợp tác chiến lược với S&S Christie’s International Real Estate (S&S CIRE), liên doanh thuộc mạng lưới tiếp thị bất động sản cao cấp toàn cầu mang thương hiệu Christie’s, phân phối danh mục bất động sản giá trị cao do Masterise phát triển tại thị trường Việt Nam.