Hà Nội

Kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP

Chất lượng bảo đảm, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, dễ dàng truy xuất… là những yếu tố giúp cho các sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Tuy nhiên, việc tìm mua những sản phẩm OCOP của Hà Nội hiện chưa thật sự dễ dàng bởi nhiều chủ thể vẫn đang loay hoay kết nối để đưa sản phẩm vào các điểm bán lẻ. Nhận diện thực tế này, Hà Nội đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.

Sự lựa chọn tốt trên kệ hàng

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội được người tiêu dùng trên địa bàn đón nhận. Ghi nhận thực tế cho thấy, với người tiêu dùng, nếu lựa chọn sản phẩm tại các điểm bán lẻ (siêu thị, cửa hàng tiện lợi), họ sẽ ưu tiên những mặt hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, dễ dàng truy xuất. Theo Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Trần Thị Phương Lan, những yếu tố này đều hội tụ trên sản phẩm OCOP của thủ đô. Ngay từ khi tham gia chương trình OCOP, các chủ thể đã quan tâm đến sản phẩm và thực hiện tốt cam kết, chất lượng và mẫu mã nhiều sản phẩm không ngừng được nâng lên.

Gian hàng OCOP TP Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Bình
Gian hàng OCOP TP Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.
Ảnh: Thanh Bình

Thời gian qua, số lượng các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh. Các chuỗi cửa hàng Vinmart+, Circle K, Lotter Mart, BRG Mart... đã có mặt rộng khắp. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã chuyển hướng tới các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thường xuyên hơn. Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam UCAmart Phạm Anh Tuấn cho rằng: Nếu đưa được nguồn hàng OCOP vào chuỗi bán lẻ sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển, giao thương của các sản phẩm OCOP của thành phố. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công thương phát động. Người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi tiếp cận dễ dàng những sản phẩm OCOP chất lượng tốt, giá tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Xu thế là vậy. Tuy nhiên, nhiều đơn vị có sản phẩm OCOP hiện vẫn đang loay hoay khâu xúc tiến thương mại. Nhận diện thực tế này, Hà Nội đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Trần Thị Phương Lan cho biết thời gian tới, Sở sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối cho các chủ thể với các đơn vị bán lẻ đang hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, hỗ trợ khâu sản xuất về khoa học kỹ thuật theo hướng an toàn; hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho các chủ thể để bảo đảm đủ điều kiện đưa hàng vào siêu thị theo yêu cầu của nhà phân phối.

Cũng theo đại diện Sở Công thương, các chủ thể đều mong muốn có một kênh bán hàng tiêu thụ sản phẩm OCOP chuyên biệt. Sở đang hình thành các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ kết nối những đơn vị sản xuất để đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Bà Lan cho rằng khi hình thành các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, đồng nghĩa tạo ra kênh phân phối chính thức các sản phẩm OCOP, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận sản phẩm OCOP dễ dàng mà không lo ngại hàng nhái, hàng kém chất lượng. Dự kiến hết năm 2020, Hà Nội sẽ khai trương 25 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP. Năm 2021, thành phố phấn đấu có từ 60 - 70 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP.

Nâng sao cho các sản phẩm

Giám đốc Sở NN và PTNT Chu Phú Mỹ cho biết việc nâng hạng sao cho sản phẩm khuyến khích các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để đạt chuẩn tiêu chí. Theo kế hoạch hàng năm, Hà Nội đều hỗ trợ sản phẩm OCOP nâng cấp từ 4 sao lên 5 sao cho những đơn vị tiềm năng. Việc này, Sở NN và PTNT sẽ phối hợp các huyện, thị hoàn thiện hồ sơ trình lên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố để hoàn thiện nâng cấp những sản phẩm có tiềm năng 5 sao.

Về phía các địa phương sẽ chủ động rà soát các sản phẩm có tiềm năng hoặc các sản phẩm đã được công nhận 4 sao để xây dựng kế hoạch tư vấn và hỗ trợ nâng hạng sao cho sản phẩm. Sở NN và PTNT cũng phối hợp cùng Sở Công thương hỗ trợ các chủ thể thiết kế bao bì cho toàn bộ những sản phẩm đã đạt sao OCOP; xây dựng phần mềm quản lý, đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đồng bộ từ cấp huyện, xã đến cấp thành phố. “Những đơn vị có tiềm năng nâng lên 5 sao từ nay đến hết năm gồm Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (4 sản phẩm), HTX sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (1 sản phẩm), Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương (1 sản phẩm)”, Giám đốc Sở NN và PTNT Chu Phú Mỹ cho biết thêm.

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã giao trách nhiệm thực hiện thí điểm một số điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Theo đó,  Sở Công thương thành phố được giao nhiệm vụ khảo sát lựa chọn các địa điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... UBND cấp quận, huyện, thị xã gồm: Hà Đông, Gia Lâm, Quốc Oai, Sơn Tây có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới cấp quận, huyện triển khai mô hình điểm phát triển sản phẩm OCOP theo quy định và đánh giá tính hiệu quả các mô hình tại địa phương.

Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao
Trên đường phát triển

Thanh Oai phấn đấu về đích huyện nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục, cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận huyện NTM nâng cao. Đến nay, huyện đã có 12 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu đủ điều kiện và hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền đánh giá, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024.

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Đại hội bức trướng với dòng chữ: “Các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”. Ảnh: Minh Hiếu
Địa phương

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV: Đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững

Với chủ đề “Các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV năm 2024 đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2019 - 2024; đúc rút bài học kinh nghiệm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2024 - 2029. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ IV diễn ra sáng 21.11.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cùng Đoàn công tác thăm, khảo sát khu dân cư kiểu mẫu ở xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: Hoàng Thanh
Địa phương

Đồng Nai: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, chế biến sâu nông sản

Mặc dù nhiều khó khăn nhưng xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, Đồng Nai luôn giữ vững vị trí top đầu cả nước. Để đạt mục tiêu xây dựng NTM cả giai đoạn 2021-2025, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu nông sản. Kết hợp sản xuất nông nghiệp với du lịch sinh thái nông thôn…

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân
Trên đường phát triển

Bài 2: Phát huy nội lực của người dân

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Ðặc biệt quan tâm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng dân cư trên địa bàn...”. Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp, chính sách giảm nghèo, trong đó, từ hiệu quả của nguồn vốn ưu đãi, người nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các vùng không chỉ được hỗ trợ để tạo sinh kế, giải quyết việc làm, chuyển dịch cây trồng, vật nuôi, tăng nguồn thu nhập.

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ
Xã hội

Hà Tĩnh quyết liệt xử lý dự án chậm tiến độ

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát; đồng thời kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh…

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước
Trên đường phát triển

Huyện Đông Anh (Hà Nội) đẩy mạnh phát triển sản phẩm đặc trưng cho thị trường trong nước

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Anh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn; lan tỏa thông điệp chung sức đồng lòng, vươn lên bứt phá để phục hồi và phát triển kinh tế của cán bộ, Nhân dân; góp phần quảng bá các sản phẩm của huyện với Thủ đô và các tỉnh thành trên cả nước.

Công ty TNHH dược phẩm Mai Phương đã ký kết tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyên liệu xanh Thủy Tùng
Trên đường phát triển

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với nhà phân phối khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Trong khuôn khổ Festival Gạch gốm đỏ - kinh tế xanh Vĩnh Long, chiều 20.11, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp phân phối”.

Người dân xóm Chòi Hồng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai được hỗ trợ trâu cái sinh sản
Địa phương

Bài 1: Tổng lực xóa nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế phát sinh nghèo. Những năm qua, chính sách giảm nghèo đã được Thái Nguyên cụ thể hóa bằng nhiều chỉ tiêu. Năm 2024, tỉnh bố trí gần 94 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhằm giảm 3.486 hộ nghèo và cận nghèo.

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam
Trên đường phát triển

Nâng cao chất lượng, mẫu mã với mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mê Linh Chu Thị Hậu cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động huyện chỉ đạo triển khai thực hiện với hình thức, đa dạng, phong phú thông qua việc tổ chức các hội nghị, các buổi tập huấn, các cuộc sinh hoạt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện tới cơ sở; qua hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; trang fanpage, các nhóm zalo...

Các nghệ nhân Thành phố Pleiku tái hiện nghi lễ truyền thống tại ngày hội. Ảnh: Bá Bính
Địa phương

Lan tỏa hình ảnh du lịch phố núi Pleiku

Ngày hội Văn hóa - Du lịch Thành phố Pleiku (diễn ra từ ngày 15 - 17.11) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng du khách về thành phố cao nguyên xanh, giàu bản sắc, với những chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao ấn tượng. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku Đoàn Hữu Dũng hy vọng du khách, các vận động viên đã có những trải nghiệm tốt đẹp, khó phai; đồng thời, mong muốn du khách, vận động viên sẽ trở thành những đại sứ quảng bá cho hình ảnh du lịch phố núi Pleiku cũng như tỉnh Gia Lai đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt
Trên đường phát triển

Quảng Ninh: Triển khai hiệu quả các chương trình thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31.7.2009, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, bài bản và đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến về thói quen và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam trên địa bàn.

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”
Trên đường phát triển

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23.11.2005 – 23.11.2024), hướng tới Đại hội đảng bộ các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng, sáng 18.11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề “Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê” tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.