Hà Nội

Kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP

Chất lượng bảo đảm, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, dễ dàng truy xuất… là những yếu tố giúp cho các sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Tuy nhiên, việc tìm mua những sản phẩm OCOP của Hà Nội hiện chưa thật sự dễ dàng bởi nhiều chủ thể vẫn đang loay hoay kết nối để đưa sản phẩm vào các điểm bán lẻ. Nhận diện thực tế này, Hà Nội đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.

Sự lựa chọn tốt trên kệ hàng

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội được người tiêu dùng trên địa bàn đón nhận. Ghi nhận thực tế cho thấy, với người tiêu dùng, nếu lựa chọn sản phẩm tại các điểm bán lẻ (siêu thị, cửa hàng tiện lợi), họ sẽ ưu tiên những mặt hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, dễ dàng truy xuất. Theo Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Trần Thị Phương Lan, những yếu tố này đều hội tụ trên sản phẩm OCOP của thủ đô. Ngay từ khi tham gia chương trình OCOP, các chủ thể đã quan tâm đến sản phẩm và thực hiện tốt cam kết, chất lượng và mẫu mã nhiều sản phẩm không ngừng được nâng lên.

Gian hàng OCOP TP Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Bình
Gian hàng OCOP TP Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.
Ảnh: Thanh Bình

Thời gian qua, số lượng các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh. Các chuỗi cửa hàng Vinmart+, Circle K, Lotter Mart, BRG Mart... đã có mặt rộng khắp. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã chuyển hướng tới các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thường xuyên hơn. Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam UCAmart Phạm Anh Tuấn cho rằng: Nếu đưa được nguồn hàng OCOP vào chuỗi bán lẻ sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển, giao thương của các sản phẩm OCOP của thành phố. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công thương phát động. Người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi tiếp cận dễ dàng những sản phẩm OCOP chất lượng tốt, giá tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Xu thế là vậy. Tuy nhiên, nhiều đơn vị có sản phẩm OCOP hiện vẫn đang loay hoay khâu xúc tiến thương mại. Nhận diện thực tế này, Hà Nội đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Trần Thị Phương Lan cho biết thời gian tới, Sở sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối cho các chủ thể với các đơn vị bán lẻ đang hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, hỗ trợ khâu sản xuất về khoa học kỹ thuật theo hướng an toàn; hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cho các chủ thể để bảo đảm đủ điều kiện đưa hàng vào siêu thị theo yêu cầu của nhà phân phối.

Cũng theo đại diện Sở Công thương, các chủ thể đều mong muốn có một kênh bán hàng tiêu thụ sản phẩm OCOP chuyên biệt. Sở đang hình thành các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ kết nối những đơn vị sản xuất để đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Bà Lan cho rằng khi hình thành các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, đồng nghĩa tạo ra kênh phân phối chính thức các sản phẩm OCOP, người tiêu dùng sẽ được tiếp cận sản phẩm OCOP dễ dàng mà không lo ngại hàng nhái, hàng kém chất lượng. Dự kiến hết năm 2020, Hà Nội sẽ khai trương 25 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP. Năm 2021, thành phố phấn đấu có từ 60 - 70 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP.

Nâng sao cho các sản phẩm

Giám đốc Sở NN và PTNT Chu Phú Mỹ cho biết việc nâng hạng sao cho sản phẩm khuyến khích các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để đạt chuẩn tiêu chí. Theo kế hoạch hàng năm, Hà Nội đều hỗ trợ sản phẩm OCOP nâng cấp từ 4 sao lên 5 sao cho những đơn vị tiềm năng. Việc này, Sở NN và PTNT sẽ phối hợp các huyện, thị hoàn thiện hồ sơ trình lên Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố để hoàn thiện nâng cấp những sản phẩm có tiềm năng 5 sao.

Về phía các địa phương sẽ chủ động rà soát các sản phẩm có tiềm năng hoặc các sản phẩm đã được công nhận 4 sao để xây dựng kế hoạch tư vấn và hỗ trợ nâng hạng sao cho sản phẩm. Sở NN và PTNT cũng phối hợp cùng Sở Công thương hỗ trợ các chủ thể thiết kế bao bì cho toàn bộ những sản phẩm đã đạt sao OCOP; xây dựng phần mềm quản lý, đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đồng bộ từ cấp huyện, xã đến cấp thành phố. “Những đơn vị có tiềm năng nâng lên 5 sao từ nay đến hết năm gồm Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (4 sản phẩm), HTX sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (1 sản phẩm), Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương (1 sản phẩm)”, Giám đốc Sở NN và PTNT Chu Phú Mỹ cho biết thêm.

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã giao trách nhiệm thực hiện thí điểm một số điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. Theo đó,  Sở Công thương thành phố được giao nhiệm vụ khảo sát lựa chọn các địa điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... UBND cấp quận, huyện, thị xã gồm: Hà Đông, Gia Lâm, Quốc Oai, Sơn Tây có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới cấp quận, huyện triển khai mô hình điểm phát triển sản phẩm OCOP theo quy định và đánh giá tính hiệu quả các mô hình tại địa phương.

Trên đường phát triển

Lâm Đồng phấn đấu phê duyệt 2 dự án cao tốc trong tháng 10.2024
Địa phương

Lâm Đồng phấn đấu phê duyệt 2 dự án cao tốc trong tháng 10.2024

Đó là nhiệm vụ Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải giao cho tỉnh Lâm Đồng tại phiên họp thứ 14 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì, diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến nối đầu cầu Chính phủ với các địa phương.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất mới không ảnh hưởng đến nghĩa vụ tài chính của người dân
Trên đường phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất mới không ảnh hưởng đến nghĩa vụ tài chính của người dân

Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định rằng, mặc dù Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND có điều chỉnh tăng giá đất, nhưng về cơ bản, nghĩa vụ tài chính của người dân không thay đổi nhiều. Khi so sánh giá đất giữa các quyết định, mức thuế và tiền sử dụng đất phải nộp của người dân vẫn giữ nguyên.

Tính riêng lĩnh vực trồng trọt, tỉnh Đồng Nai đã có 45 mô hình ứng dụng công nghệ cao
Địa phương

Nông nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là xu thế tất yếu của tỉnh. Thông qua đó, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng đồng thời thúc đẩy kết cấu hạ tầng, nhận diện thương hiệu, đầu tư sản xuất giống cây trồng, vật nuôi...

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng kiểm tra công tác bố trí các điểm di dời cho người dân trên địa bàn
Địa phương

Quận Tây Hồ, Hà Nội: Đồng hành với người dân phục hồi sản xuất sau bão lũ

Bão số 3 đã qua đi nhưng những hậu quả để lại cho người dân quận Tây Hồ (Hà Nội) còn rất nặng nề với mức thiệt hại ước tính gần 90 tỷ đồng. Nhằm phục hồi sản xuất nông nghiệp cho người dân canh tác tại khu vực ngoài bãi, quận Tây Hồ đã xây dựng kế hoạch, bố trí khoảng 85 tỷ đồng cho vay, hỗ trợ người dân phục hồi sản xuất, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách quận.

Tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu đến năm 2025, sẽ có thêm 7 mã số vùng trồng chuối với diện tích hơn 1,5 ngàn ha.
Địa phương

Xây dựng mã số vùng trồng: “Hộ chiếu” đưa nông sản Đồng Nai xuất ngoại

Về dài hạn, mã số vùng trồng sẽ là nền tảng cho việc triển khai truy xuất nguồn gốc và là giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho nông dân, người tiêu dùng. Đồng thời giúp gia tăng giá trị nông sản của địa phương, qua đó góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại.

Ninh Thuận dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và đi làm ở nước ngoài
Trên đường phát triển

Ninh Thuận dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và đi làm ở nước ngoài

Nhằm đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Sở Lao động - thương binh và xã hội (LĐTB-XH) tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Ngày hội việc làm tỉnh năm 2024, với chủ đề “Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội
Trên đường phát triển

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai kế hoạch phát triển gần 12.800 căn hộ nhà ở xã hội từ 17 dự án trong giai đoạn 2023-2025. Hiện 8 dự án chậm tiến độ, tỉnh đang tập trung tháo gỡ vướng mắc nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là người thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp về tình đoàn kết, sẻ chia
Trên đường phát triển

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp về tình đoàn kết, sẻ chia

Thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra sẽ cần nhiều thời gian để khắc phục hoàn toàn. Thời điểm này, dù những khó khăn, vất vả còn hiện hữu nhưng những nghĩa cử cao đẹp vẫn đang tiếp tục được người dân Quảng Ninh lan tỏa để cùng thắp lên những “ngọn lửa ấm” và động lực vững vàng vươn lên mạnh mẽ...

Ưu tiên tối đa nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Trên đường phát triển

Ưu tiên tối đa nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Đồng hành với người dân, doanh nghiệp vượt khó, bên cạnh việc thực hiện các quy định hiện hành của Chính phủ, Quảng Ninh cũng đang xây dựng, điều chỉnh một số chính sách theo hướng áp dụng tối đa các điều kiện hỗ trợ có lợi cho người dân, tổ chức bị thiệt hại bởi bão số 3 ổn định đời sống, khôi phục sản xuất…