Ida đơn giản nhưng ám ảnh. Một câu chuyện với chủ đề không xa lạ - hậu Chiến tranh thế giới thứ II tại Ba Lan, nhưng hành trình xuyên Ba Lan đầy ẩn ức tìm về nguồn cội của nữ tu sĩ 18 tuổi (Anna) đã tạo nên sức nặng, nhức nhối về lịch sử. Agata Trzebuchowska đã thể hiện hoàn hảo nhân vật kiệm lời Anna bằng đôi mắt có thần và khuôn mặt tưởng như bình thản.
- Cô đã đến với bộ phim này như thế nào? Và trải nghiệm này, với cá nhân cô, có ý nghĩa ra sao?
- Tôi đến với bộ phim này rất tình cờ. Đạo diễn Ba Lan Malgorzata Szumowska đã để ý đến tôi trong một quán cà phê ở Thủ đô Warsaw khi tôi đang ngồi đọc sách. Bà nói với tôi về bộ phim của Pawel Pawlikowski và khuyến khích tôi liên lạc với ông ấy. Sau một vài cuộc gặp, diễn thử, tôi được nhận đóng vai Anna, mặc dù trước đó tôi chẳng có chút kinh nghiệm diễn xuất nào. Tham gia Ida là một trải nghiệm vô cùng quan trọng với tôi, tạo cho tôi cơ hội làm việc trong bộ phim có một không hai - tôi cảm thấy rất rõ cái “có một không hai” này mặc dù không phải người làm việc trong ngành điện ảnh. Không khí làm việc luôn chuyên nghiệp nhưng thân mật, tất cả thành viên trong đoàn làm phim đều dành trọn tâm huyết cũng như tập trung tuyệt đối cho câu chuyện mà họ đang cùng nhau kể.
Tôi vẫn nghĩ về bộ phim như một cuộc phiêu lưu đa chiều. Cho đến nay, ký ức của tôi về những ngày làm Ida vẫn mới mẻ, sống động. Không thể phân tích rạch ròi bộ phim đã tác động thế nào đến cuộc sống của tôi nhưng tôi biết chắc là có.
- Anna là ai? Ida là ai?
- Anna là một tu sĩ, một đứa trẻ mồ côi chẳng biết gì về gốc rễ của mình. Cô dành cả cuộc đời trong tu viện, tất cả những gì cô quan tâm là đức tin. Cô không có cuộc sống trần gian, điều duy nhất cô biết là tôn giáo. Tôi chưa bao giờ nghĩ về Ida như một cá thể riêng biệt. Cô ấy còn hơn cả một điểm tham chiếu, cho phép tôi nhìn lại bản thân từ một góc độ khác. Tôi nghĩ Ida đại diện cho chính con người tôi, cho cuộc sống của tôi. Ida không chỉ cho tôi nếm trải thế giới thực, với đầy đau đớn, thuốc lắc; mà còn giúp tôi khẳng định và thử nghiệm quyết định của mình.
- Quan hệ của cô với đạo diễn Pawlikowski và các diễn viên khác trước và trong quá trình làm phim tốt chứ?
- Tôi biết Pawel Pawlikowski từ My Summer of Love (Mùa hè tình yêu) của ông - bộ phim rất có ý nghĩa suốt thời niên thiếu của tôi. Với tôi, ông ấy là một đạo diễn thật tuyệt vời, và trong quá trình làm việc tôi cũng nhanh chóng phát hiện ra ông ấy còn là người thú vị và cởi mở. Mặc dù đã hiểu thấu kịch bản, nhưng trước khi khởi quay, tôi nhận ra vai Anna vẫn có cái gì đó rất bí ẩn, với ngay cả đạo diễn. Phải thú nhận rằng, tôi có chút lo lắng nhưng nó nhanh chóng biến mất ngay khi chúng tôi bắt đầu quay. Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất khi làm việc với Pawel Pawlikowski là sự điềm tĩnh (chính sự điềm tĩnh này đã làm nên một Ida hoàn hảo) và khả năng trực giác đáng kinh ngạc của ông. Cả hai điều này đã giúp tôi luôn tự tin trong quá trình làm việc cùng ông. Khi quay, tôi và Pawel Pawlikowski không cần nói nhiều. Chúng tôi đều hiểu tính cách và câu chuyện của Anna.
Với tôi, Agata Kulesza (đóng vai dì Wanda) cũng có vai trò rất quan trọng. Xét ở khía cạnh nào đó, tôi và Agata Kulesza bên ngoài gần gũi, thân thiết như Anna và Wanda trong phim vậy. Thật may mắn, chúng tôi không có xung đột nào trong suốt thời gian tham gia bộ phim này.
- Cô nhớ nhất điều gì về Ida?
- Rất nhiều nhưng có lẽ nhớ nhất là chiếc xe Wartburg. Mùa đông ở Ba Lan rất lạnh, gần như mọi thứ bị đóng băng hết. Cứ khi nào không phải quay, tôi cũng như các thành viên khác trong đoàn lại chui vào đó. Nó là nơi duy nhất ấm áp với chúng tôi lúc đó khi mà nhiệt độ ở mức không thể chịu đựng được.
- Ida đã giành giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2015. Cô đón nhận thông tin này thế nào?
- Một cuộc phiêu lưu vĩ đại với kết thúc tuyệt vời. Nhưng diễn xuất không phải mối quan tâm lớn nhất của tôi. Nó không phải con đường tôi sẽ đi. Tôi còn có các mối quan tâm khác, như đạo diễn chẳng hạn.
- Cám ơn Agata Trzebuchowska!
Nét họa Việt Nam - Dấu ấn độc đáo trong từng khung hình
Trong hoạt hình Việt Nam, nét họa Việt chính là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, mang đến những khung hình vừa gần gũi, vừa hòa nhập với dòng chảy nghệ thuật quốc tế.