Hướng tới nền công nghiệp hoạt hình theo xu hướng quốc tế

Đây là ý kiến của các đại biểu tại buổi lễ ra mắt dự án phim hoạt hình 3D Trạng Quỳnh thời Nhí nhố diễn ra ngày 25.8 tại Hà Nội. Các ý kiến cũng kỳ vọng, bộ phim không chỉ quảng bá những hình ảnh văn hóa của Việt Nam, mà còn giúp ghi danh hoạt hình 3D Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Khai thác văn hóa dân gian Việt Nam

Cùng với sự phát triển bùng nổ của Internet và công nghệ số, tạo điều kiện cho ngành nội dung số Việt Nam phát triển, hiện nay ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia sản xuất, khai thác và kinh doanh dịch vụ nội dung trên môi trường số. Khai thác việc sản xuất nội dung số, đã và đang có nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt thời cơ để đầu tư phát triển vào các nội dung giải trí cho trẻ em trong đó có việc sản xuất hoạt hình.

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Thị Kim Oanh cho biết: Việt Nam sở hữu kho tàng văn hóa phong phú, đa dạng, sẽ là nguồn nguyên liệu, nguồn cảm hứng quý giá để các nghệ sĩ sáng tạo, chắt lọc tinh hoa văn hóa, thổi hồn vào các tác phẩm điện ảnh.

Việc các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư vào các dự án có nội dung đậm chất văn hóa dân gian Việt Nam, với định hướng phát hành đa nền tảng chính là điều kiện để nền công nghiệp điện ảnh của Việt Nam nói chung và phim hoạt hình nói riêng có cơ hội để tiếp cận với khán giả trong nước và vươn ra toàn cầu. Từ đó giúp ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung, ngành công nghiệp hoạt hình nói riêng trở thành một trong những mũi nhọn, đóng góp doanh thu xứng đáng vào nền kinh tế của đất nước.

Đánh giá thị trường hoạt hình trên thế giới, Giám đốc kinh doanh BU thuộc Sconnect Việt Nam Trần Thị Lan Chi nhìn nhận: phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em, thậm chí người lớn cũng có nhu cầu thưởng thức. Nhiều bộ phim hoạt hình trở thành seri thu hút nhiều khán giả trên thế giới. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều kênh dịch vụ phát trực tuyến như Netfixx, Amaaze prime Video đã và đang chú trọng đầu tư phát triển sử dụng trí tuệ nhân tạo AL trong ứng dụng phát triển ngành hoạt hình. Đặc biệt, hợp tác sản xuất phim hoạt hình 3D đang là xu hướng đi tốt cho các doanh nghiệp phát triển nội dung số.

Ghi danh hoạt hình 3D Việt Nam trên bản đồ thế giới

Dự án phim hoạt hình 3D “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” là dự án hoạt hình 3D đầu tiên về Trạng Quỳnh được sản xuất với quy mô dự kiến lên tới 450 tập. Với thiết kế hình ảnh 3D hiện đại và sống động, kết hợp với nghiên cứu văn hóa dân gian để tái hiện những khung cảnh làng quê xưa, một phiên bản mới lạ của nhân vật nổi tiếng trong văn hóa dân gian Việt Nam sẽ được phát hành đa nền tảng: Mạng xã hội, truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia, dự kiến phiên bản chiếu rạp cũng sẽ được nhà sản xuất ra mắt công chúng.

Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam Tạ Mạnh Hoàng cho biết đây là lần đầu tiên, mong muốn văn hóa lan tỏa đi thế giới, nên, quá trình xây dựng dự án, đã trao đổi động các anh chị nghệ sỹ, chuyên gia trong mảng hoạt hình. Kết quả trong 6 tháng với sự nỗ lực của tất cả ê kíp, bộ phim đã ra đời với chất lượng mang tầm quốc tế, đặt ra sứ mạnh văn hóa Việt Nam thông qua nhân vật.

Các nhân vật chính trong bộ phim gồm có: Quỳnh nhố - Nghịch từ trong trứng, Côi nhí - Nhát như thỏ đế, Bi mập – Đại ca xóm, Muối hạt tiêu – Điệu đà công chúa, Thầy học, Bà quy. Bên cạnh đó còn có các nhân vật phụ là các loài động vật như: Thằng Trâu, Thằng Sáo, Chó Cộc, Gà Cồ …

Trạng Quỳnh thời Nhí Nhố vẫn giữ nét thông minh, trí tuệ của nhân vật Trạng Quỳnh trong truyền thuyết, nhưng được sáng tạo và làm mới ở cả những khía cạnh hồn nhiên, trong sáng, lém lỉnh, chú trọng đến tính giải trí, nhân văn, giáo dục và mang đậm bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam. Cùng với bộ nhân vật phụ được xây dựng hoàn toàn mới, tạo nên một thế giới hoạt hình vô cùng nhí nhố, mang tính giải trí, độc đáo và vui nhộn.

Nội dung phim chứa nhiều nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam như phong tục, lễ hội, ẩm thực trò chơi dân gian, ca dao, tục ngữ; các giá trị đạo đức, triết lý, lịch sử. Bên cạnh đó, các hình ảnh đặc trưng về con người và làng quê Việt Nam cũng được thể hiện sinh động. Tạo hình, trang phục nhân vật, bối cảnh, làng quê, kiến trúc nhà ở, chùa cũng được tái hiện một cách gần gũi.

Thông qua nhân vật Trạng Quỳnh và cậu bé Quỳnh từ bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhà văn - Họa sĩ Kim Khánh, các nghệ sĩ đã sáng tạo nên Trạng Quỳnh nhí qua các tập phim chú trọng đến tính tạo hình, giải trí, nhân văn, đặc biệt tính vận động và trải nghiệm. Mỗi tập phim là một câu chuyện hài hước, nhí nhố của cậu bé Quỳnh và những người bạn. Với tố chất thông minh, tháo vát nhưng cũng rất ngây ngô của một đứa trẻ tinh nghịch, Quỳnh cùng với những người bạn đã giúp khán giả trải nghiệm cuộc sống đầy màu sắc của nông thôn Việt Nam thế kỷ 18, qua đó làm nổi bật các giá trị văn hóa dân gian, các mối liên kết tình cảm gia đình, bạn bè, thầy trò, làng xóm.... của người Việt.

Văn hóa

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Bảo Lâm, Cao Bằng đọc sách tại sân trường. Ảnh: Trần Hiệp
Văn hóa - Thể thao

Văn hóa đọc ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả

Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) KIỀU THÚY NGA cho biết, với mục tiêu xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân, các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng được tổ chức ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Định vị văn học Việt Nam nửa thế kỷ
Văn hóa - Thể thao

Định vị văn học Việt Nam nửa thế kỷ

Sau ngày thống nhất đất nước, dòng chảy văn học đã trải qua nhiều chuyển biến sâu sắc. Nhìn lại thành tựu, phong cách sáng tác trong 50 năm qua là cách để định vị, nhận diện con đường phát triển tương lai của nền văn học Việt Nam.

Chắt lọc truyền thống, kiến tạo tương lai
Văn hóa - Thể thao

Chắt lọc truyền thống, kiến tạo tương lai

Trong xu thế toàn cầu hóa, việc bảo tồn và phát huy giá trị kiến trúc truyền thống trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, thay vì nệ cổ, cần có sự kết hợp hài hòa để tạo ra những công trình vừa mang đậm bản sắc dân tộc, vừa đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống hiện đại.