Đầu tư hàng trăm tỷ đồng để giảm thiểu nguy cơ sạt lở
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Thế Hùng cho biết, hơn 10 năm trở lại đây, bờ biển Cửa Đại trở thành nơi hứng chịu những tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, sạt lở ngày càng sâu vào đất liền. Với nhiều nỗ lực cứu bờ biển trước nguy cơ bị sóng biển tàn phá, TP. Hội An nói riêng, tỉnh Quảng Nam nói chung đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, triển khai nhiều giải pháp công trình để cứu bờ biển Cửa Đại.
Trong năm 2021, từ nguồn vốn do Trung ương phân bổ hơn 300 tỷ đồng, tỉnh triển khai Dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, TP. Hội An. Theo thiết kế, dự án xây dựng tuyến đê liền ngầm dài 1.530m, nối tiếp với dự án chống xói lở khẩn cấp và bảo vệ bờ biển Hội An kết hợp với nạo vét Cửa Đại về phía bắc. Đồng thời, san lấp tạo bãi có chiều dài khoảng 600m, nạo vét luồng phía bờ bắc Cửa Đại có chiều dài 1.950m để thông luồng giao thông thủy kết hợp tận dụng nguồn cát nạo vét san lấp tạo bãi.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An Nguyễn Thế Hùng, “công trình này sẽ phát huy hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ sạt lở bờ biển Hội An một cách tốt nhất, góp phần trả lại nguồn tài nguyên quý giá cho Thành phố. Tình trạng nước biển xâm thực gây xói lở giảm dần sẽ góp phần khôi phục và phát triển kinh tế cho địa phương cùng người dân, các hoạt động du lịch sẽ diễn ra tốt hơn”.
Tiếp tục nghiên cứu giải pháp lâu dài
Đại diện Ban chỉ huy xây dựng công trình chống xói lở bờ biển Cửa Đại cho biết, bờ kè ngầm chắc chắn, cắm sâu xuống đáy biển, đỉnh kè thấp hơn mặt nước biển từ 0,5-1m. Bờ kè làm bằng đá, các lớp đá trải dài từ trong ra ngoài, từ nhỏ đến lớn. Bờ kè có tác dụng giảm sóng vào bờ và cuốn trôi cát ra biển. Đây là kỹ thuật tiên tiến trên thế giới được áp dụng để xây kè mềm, tạo và nuôi bãi cát biển Cửa Đại.
Kiên trì thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết căn cơ tình trạng sạt lở bờ biển Hội An, ông Nguyễn Ngọc Tân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, từ những thành công ban đầu và dựa trên cơ sở khuyến cáo của các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về giải pháp kỹ thuật, tỉnh đang làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam để thống nhất giải pháp thiết kế, tài trợ vốn để tiếp tục triển khai xây dựng 4,5 km tuyến đê biển còn lại trong thời gian tới.
Trong năm 2022, tỉnh phân bổ hơn 210 tỷ đồng để kéo dài tuyến đê ngầm dài thêm 550m về phía Bắc, kết hợp bơm cát tái tạo và nuôi bãi. Bãi biển được bồi trúc không những đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch mà còn bảo vệ các công trình xây dựng phía bên trong.
Trong chuyến khảo sát tại bờ biển Cửa Đại trước mùa mưa bão năm nay vào ngày 8.6, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai yêu cầu tỉnh Quảng Nam đánh giá hiệu quả đê biển Cửa Đại qua những mùa mưa bão tiếp theo để rút kinh nghiệm, đồng thời triển khai các công trình bảo vệ bờ biển một cách hiệu quả nhất. Đây là một trong những công trình được xem là hình mẫu tiêu biểu để các địa phương khu vực ven biển tham khảo, thực hiện trong việc chống xói lở, tạo bãi bờ biển.
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cũng đề nghị trong quá trình triển khai Dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam tiếp tục nghiên cứu giải pháp lâu dài để phòng, chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản; định hướng giải pháp tổng thể ổn định bờ biển, gắn với phát triển du lịch, ổn định cuộc sống dân cư trong khu vực.