Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi được Hải Phòng đưa vào nghiên cứu, lập kế hoạch xây dựng từ cuối năm 2014. Theo dự kiến, cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm có quy mô 4 làn xe, chiều cao thông thuyền 25m, chiều dài dự kiến 1.350m, nối đường Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền) bắc qua sông Cấm đấu nối với đường trục chính của KCN đô thị và dịch vụ VSIP trên địa bàn xã Dương Quan (huyện Thủy Nguyên). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 6.129 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA hơn 5.474 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.
BQL công trình xây dựng phát triển đô thị TP Hải Phòng phối hợp cùng Đoàn nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) tổ chức nghiên cứu tính khả thi của dự án. Sở KH và ĐT TP Hải Phòng được giao nhiệm vụ làm việc với các bộ, ngành có liên quan để vận động vốn ODA cho dự án. Theo dự kiến, tiến hành xây dựng cầu Nguyễn Trãi, Hải Phòng sẽ phải tổ chức di dời một bộ phận của Cảng, các cơ sở hạ tầng sau cảng Hải Phòng tại khu vực này.
Trong quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến 2050, huyện Thủy Nguyên, phía Bắc Hải Phòng, cách nội thành Hải Phòng bởi con sông Cấm, sẽ được quy hoạch thành KCN, KĐT, Trung tâm hành chính TP Hải Phòng mới. Để kết nối nội thành hiện tại với khu vực phía Bắc TP Hải Phòng hiện mới có một cây cầu Bình được xây dựng bằng vốn ODA. Hải Phòng đang nghiên cứu, lên kế hoạch xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, cây cầu thứ hai từ đường Hoàng Văn Thụ (quận Hồng Bàng) với KĐT Bắc sông Cấm trên địa bàn huyện Thủy Nguyên bằng nguồn vốn địa phương. Cầu Nguyễn Trãi là cây cầu thứ ba được Hải Phòng nghiên cứu, lập dự toán xây dựng nhằm đánh thức tiềm năng vùng đất phía Bắc TP Cảng.
Ông Lê Khắc Nam cho biết, TP Hải Phòng đã tập trung chỉ đạo những vấn đề mà JICA quan tâm như di dời cảng, chuẩn bị các báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo tiền khả thi, kế hoạch di dời tái định cư… với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất để dự án có thể triển khai theo kế hoạch.