Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Đây là sự kiện quan trọng nhằm giúp các doanh nghiệp, chủ thể quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước và triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1.8.2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, TP. Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP cả nước (chiếm 22%), gồm 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm 1.372 sản phẩm, ngành đồ uống 47 sản phẩm, ngành thảo dược 39 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 660 sản phẩm, ngành vải và may mặc 47 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm và trở thành điểm sáng, đi đầu của cả nước trong phát triển chương trình OCOP. Chương trình OCOP đã đánh thức tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Thủ đô và là "cú hích" làm đổi mới tư duy sản xuất, đánh đúng, trúng nhu cầu tiêu dùng, tạo chuyển dịch mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển kinh tế nông thôn.
Các sản phẩm OCOP của TP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đó là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân.
Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung còn lệ thuộc nhiều vào liên kết vùng nguyên liệu đầu vào của các vùng miền trong cả nước. Vì vậy, sự kiện OCOP lần này là dịp để các doanh nghiệp, chủ thể, nhà sản xuất… kết nối, quảng bá đến người dân Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nhân dịp này, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cũng biểu dương các chủ thể OCOP và đặc sản các vùng miền trên cả nước trong thời gian qua đã tích cực tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại để kết nối sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước, tạo điều kiện cho nhân dân, khách tham quan nhận diện và tiêu thụ sản phẩm.
Giám đốc Công ty Toàn Tâm Hồ Hồng Hạnh chia sẻ: sự kiện OCOP lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp Công ty chúng tôi giới thiệu được sản phẩm đông trùng hạ thảo chất lượng cao đến với người tiêu dùng và du khách các tỉnh, thành khi đến tham quan. Qua đó góp phần giúp Công ty mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối được nhiều hơn với các đối tác.
Không chỉ riêng với Toàn Tâm, sự kiện cũng là dịp để các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP.
“Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, trong thời gian tới chúng ta cần đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; có quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững. Đồng thời phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế,...” - bà Hồ Hồng Hạnh nhấn mạnh.
Tham gia sự kiện lần này có hơn 100 gian hàng và trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của thành phố Hà Nội và 15 tỉnh miền núi phía Bắc như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ và Quảng Ninh. Ngoài ra, sự kiện còn thu hút hơn 20 tỉnh, thành trong cả nước như Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Kiên Giang… Chương trình diễn ra trong 5 ngày từ ngày 21 đến 25.9.