Hà Giang: Sẵn sàng, đón đầu cơ hội phục hồi ngành du lịch sau "dư chấn" Covid-19

Theo chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang Lại Quốc Tĩnh, với những kết quả từ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 do Ủy ban Kinh tế phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày 18.9 vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội, vượt qua thách thức để phát triển nhanh và bền vững.

Sau diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch Hà Giang nói riêng kỳ vọng nền kinh tế sẽ nắm bắt cơ hội, gỡ những nút thắt, vượt qua thách thức để phát triển nhanh và bền vững…

- Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa tạm qua thời gian căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có biến động tiêu cực. Vậy, Quốc hội tham gia tháo gỡ khó khăn mang ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Chúng ta có thể ví đại dịch Covid-19 như một cơn lốc càn quét cả thế giới trên tất cả mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Việc Quốc hội vào cuộc tìm cách tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế và xã hội ở thời điểm này, theo tôi là thời điểm vàng, thời điểm tới hạn của cơ hội phục hồi kinh tế xã hội, vì trải qua 2 năm dịch bệnh các quốc gia đều khao khát phục hồi phát triển. Nếu không kịp thời đề ra các quốc sách, quyết sách khuyến khích, kích thích phát triển... thì chúng ta sẽ chậm chân so với một số quốc gia khác ở cùng điều kiện hoặc ở điều kiện thấp hơn. Như vậy, chúng ta sẽ đánh mất thời điểm vàng để thu hút đầu tư, khuyến khích, kích thích nền kinh tế xã hội phát triển sau đại dịch.

Quốc hội vào cuộc lúc kinh tế - xã hội đất nước cần nhất! -0
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Giang Lại Quốc Tĩnh trong một lần trao đổi
với PV Báo Đại biểu Nhân dân

Có thể nói, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 ngày 18.9 vừa qua được ví như hội nghị Diên Hồng, hiệu triệu nhân tài, tìm kế sách để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau một thời gian dài "ngủ đông" vì đại dịch Covid-19. Sau Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, nhiều quyết sách quan trọng sẽ được các cấp ban hành và hy vọng nền kinh tế xã hội của chúng ta nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức để phát triển nhanh và bền vững.

- Tham luận của các diễn giả từ nước ngoài cho thấy, du lịch sau đại dịch Covid-19 rất khó khăn, khách du lịch chưa thật sự sẵn sàng di chuyển ra ngoài nước. Trong bối cảnh đó, du lịch Hà Giang làm gì để vượt qua khó khăn?

Ở thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 vẫn chưa được công bố đã kết thúc trên toàn cầu, một số quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn thực hiện chính sách phong tỏa, kiểm soát chặt chẽ. Lượng khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam chúng ta nói chung và Hà Giang nói riêng chưa nhiều. Chính vì thế du lịch Hà Giang đã xác định và có lộ trình cụ thể để duy trì hoạt động và chủ động đón khách trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, tranh thủ thời gian ít khách cho nâng cấp các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, mở ra một số điểm, tour tuyến mới để thu hút khách du lịch nội địa, phát huy lợi thế du lịch khám phá trải nghiệm, du lịch văn hóa và du lịch lịch sử. Hàng loạt sản phẩm mới như "Biên cương xanh", đi bộ khám phá chinh phục vách đá trắng, sản phẩm du lịch "Đường hạnh phúc - Con đường Máu và hoa", sản phẩm du lịch lịch sử gắn với cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới từ 1979 đến 1989 như chương trình: Hành quân theo bước chân anh, linh thiêng Vị Xuyên....

Thứ hai, chúng tôi khuyến cáo các đơn vị nâng cao chất lượng cả về cơ sở vật chất và chất lượng nguồn nhân lực là con người để chuẩn bị sẵn tâm thế đón một lượng khách quốc tế đông đảo sau khi các nước khống chế thành công dịch bệnh, các quy định về visa, thị thực... được cởi bỏ.

Thứ ba, chúng tôi khuyến khích yêu cầu các điểm đến, các đơn vị lưu trú tăng cường chuyển đổi số, tăng cường truyền thông quảng bá trên các nền tảng số, cập nhật thường xuyên để hình ảnh về mảnh đất và con người Hà Giang đẹp và mến khách với đa sắc màu văn hóa, với phương châm "Tận tâm đón khách du lịch nội địa Việt Nam, Tận tình đón khách nội địa của nội địa Hà Giang".

Quốc hội vào cuộc lúc kinh tế - xã hội đất nước cần nhất! -0
Biểu diễn nghệ thuật tại Khu nghỉ dưỡng H'Mong Village (Quản Bạ, Hà Giang)

- Ông suy nghĩ như thế nào về liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch và liên kết vùng giữa các trung tâm du lịch của quốc gia?

Phải nói thế này: Liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau và liên kết vùng giữa các trung tâm du lịch quốc gia là điều kiện tiên quyết đến thành công của ngành du lịch.

Lí do là vì liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau, nếu chặt chẽ bền vững sẽ trở thành những đối tác chiến lược thì du khách là người sử dụng sản phẩm dịch vụ du lịch sẽ an tâm hơn, sẽ được phục vụ chu đáo hơn, được trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới lạ hơn, độc đáo hơn, an toàn nhất nhưng giá cả lại thấp nhất có thể. Từ đó tạo ra tâm lý thoải mái hơn cho du khách từ đó tạo điều kiện để du lịch phát triển bền vững.

Thêm nữa, liên kết vùng giữa các trung tâm du lịch ở Việt Nam còn đầy tiềm năng, dư địa để phát triển. Mỗi địa phương, mỗi một vùng có những đặc thù lợi thế riêng biệt khác nhau nếu liên kết được với nhau để tạo điều kiện cho du khách đi lại thuận lợi giữa các trung tâm du lịch, các vùng du lịch sẽ cho du khách trong một chuyến đi được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc để kết thúc chuyến đi sẽ cảm thấy vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn vì được trải nghiệm nhiều hơn.

Như vậy, việc liên kết trong du lịch là điều kiện tất yếu để tồn tại và phát triển và những người làm du lịch, các cơ quản quản lý về du lịch cần phải nhìn nhận đúng đắn về vấn đề này để từ đó có nhiều những chính sách phù hợp để thúc đầy sự liên kết ngày một chặt chẽ hơn, góp phần cho ngành du lịch ngày một phát triển hơn.

Quốc hội vào cuộc lúc kinh tế - xã hội đất nước cần nhất! -0
Du khách tham dự Chương trình Hành quân theo bước chân anh năm 2022

- Theo ông, một doanh nghiệp du lịch hiện tại cần cơ quan có trách nhiệm hỗ trợ gì nhất vào lúc này?

Là một doanh nghiệp về du lịch ở thời điểm hiện tại cần cơ quan có trách nhiệm hỗ trợ hai việc quan trọng nhất. Một là: Hỗ trợ vốn bằng cơ chế chính sách để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi một cách dễ dàng nhất, giảm tối đa lãi suất cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Hai là: Hỗ trợ về mặt truyền thông để quảng bá liên tục đầy đủ, kịp thời trên các nền tảng số, trên các đầu báo, các kênh truyền hình chính thống có uy tín như vậy doanh nghiệp bớt đi một khoản chi phí cho truyền thông mà hình ảnh lại được phủ sóng rộng khắp.

Nếu được hỗ trợ kịp thời, đồng thời 2 vấn đề trên, tôi tin các doanh nghiệp du lịch Việt nam sẽ phát triển nhanh và bền vững, khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch của Việt Nam, hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ luôn ở TOP đầu của thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Hà Giang: Sẵn sàng, đón đầu cơ hội phục hồi ngành du lịch sau

Thị trường

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Băn khoăn đánh thuế với nước giải khát có đường
Thị trường

Đánh giá tác động toàn diện thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung mặt hàng nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào diện đánh thuế. Nhấn mạnh nguyên tắc đánh thuế là bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người nộp thuế, các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá tác động toàn diện để xây dựng chính sách và quyết định thời điểm áp dụng cho phù hợp.

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan
Thị trường

Kho lạnh NECS chính thức mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế, việc tối ưu hóa quy trình xuất nhập khẩu trở thành yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Kho lạnh NECS tự hào công bố việc đưa dịch vụ Kho lạnh ngoại quan chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động logistics cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ
Thị trường

Xác thực thông tin khách hàng vay trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Bước tiến lớn cho các cơ sở cầm đồ

Việc xác thực thông tin khách hàng vay cầm cố tài sản dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là một bước tiến lớn đối với các cơ sở cầm đồ, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh. Mô hình này đem lại lợi ích cho cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị cho vay. 

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thị trường

"Vốn ngân hàng dành cho ĐBSCL không thiếu"

Đây là khẳng định Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định tại hội thảo “Thúc đẩy tín dụng cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 18.11 tại Cần Thơ.

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ
Thị trường

Hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu thành phố Cần Thơ

Dù đóng góp 95% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm 60% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước, nhưng đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về khả năng tiếp cận và hấp thu nguồn vốn tín dụng. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp xuất khẩu, cần linh hoạt áp dụng các hình thức bảo đảm tiền vay, thời hạn và lãi suất ưu đãi, cải tiến quy trình, thủ tục cho vay.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè.
Thị trường

Cần đa dạng hóa các nguồn tín dụng nông nghiệp hướng đến phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Tại Hội thảo "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững", Chuyên gia Kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, Tiến sĩ Cấn Văn Lực đã trình bày tổng quan về nguồn vốn dành cho nông nghiệp, nông thôn và đề xuất các giải pháp quan trọng nhằm phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam Trương Đình Hoè. Ảnh: Lâm Hiển
Kinh tế

Tín dụng - đòn bẩy cho chuỗi giá trị nông sản bền vững ở ĐBSCL

Tại hội nghị "Thúc đẩy tín dụng cho ngành nông sản chủ lực, đưa đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh, bền vững," Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe đã trình bày những nhận định quan trọng về thị trường thủy sản toàn cầu, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam và các giải pháp tín dụng cho ngành thủy sản.

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số
Thị trường

Quảng Bình chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp chuyển đổi số

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã chủ động tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn bắt nhịp với xu hướng sản xuất, kinh doanh trên nền tảng số. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, Trung tâm sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số.

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội để xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Thương mại thủy sản Việt Nam với Hoa Kỳ ít bị tác động bởi những biến động chính trị. Tuy nhiên, chính sách thương mại đặc thù dưới thời Tổng thống Donald Trump có thể tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu thủy sản nước ta, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm và linh hoạt ứng phó với những thay đổi thuế quan.

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ
Thị trường

Hải Phòng: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ

Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, quyết định phát triển công nghiệp, trong đó có nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, sản xuất công nghiệp tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn như: Công nghiệp điện tử - tin học; công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị; công nghiệp hỗ trợ phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn.