Hà Giang: Sẵn sàng, đón đầu cơ hội phục hồi ngành du lịch sau "dư chấn" Covid-19

Theo chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang Lại Quốc Tĩnh, với những kết quả từ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 do Ủy ban Kinh tế phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày 18.9 vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội, vượt qua thách thức để phát triển nhanh và bền vững.

Sau diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch Hà Giang nói riêng kỳ vọng nền kinh tế sẽ nắm bắt cơ hội, gỡ những nút thắt, vượt qua thách thức để phát triển nhanh và bền vững…

- Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa tạm qua thời gian căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có biến động tiêu cực. Vậy, Quốc hội tham gia tháo gỡ khó khăn mang ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Chúng ta có thể ví đại dịch Covid-19 như một cơn lốc càn quét cả thế giới trên tất cả mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Việc Quốc hội vào cuộc tìm cách tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế và xã hội ở thời điểm này, theo tôi là thời điểm vàng, thời điểm tới hạn của cơ hội phục hồi kinh tế xã hội, vì trải qua 2 năm dịch bệnh các quốc gia đều khao khát phục hồi phát triển. Nếu không kịp thời đề ra các quốc sách, quyết sách khuyến khích, kích thích phát triển... thì chúng ta sẽ chậm chân so với một số quốc gia khác ở cùng điều kiện hoặc ở điều kiện thấp hơn. Như vậy, chúng ta sẽ đánh mất thời điểm vàng để thu hút đầu tư, khuyến khích, kích thích nền kinh tế xã hội phát triển sau đại dịch.

Quốc hội vào cuộc lúc kinh tế - xã hội đất nước cần nhất! -0
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Giang Lại Quốc Tĩnh trong một lần trao đổi
với PV Báo Đại biểu Nhân dân

Có thể nói, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 ngày 18.9 vừa qua được ví như hội nghị Diên Hồng, hiệu triệu nhân tài, tìm kế sách để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau một thời gian dài "ngủ đông" vì đại dịch Covid-19. Sau Diễn đàn, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng, nhiều quyết sách quan trọng sẽ được các cấp ban hành và hy vọng nền kinh tế xã hội của chúng ta nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức để phát triển nhanh và bền vững.

- Tham luận của các diễn giả từ nước ngoài cho thấy, du lịch sau đại dịch Covid-19 rất khó khăn, khách du lịch chưa thật sự sẵn sàng di chuyển ra ngoài nước. Trong bối cảnh đó, du lịch Hà Giang làm gì để vượt qua khó khăn?

Ở thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 vẫn chưa được công bố đã kết thúc trên toàn cầu, một số quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn thực hiện chính sách phong tỏa, kiểm soát chặt chẽ. Lượng khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam chúng ta nói chung và Hà Giang nói riêng chưa nhiều. Chính vì thế du lịch Hà Giang đã xác định và có lộ trình cụ thể để duy trì hoạt động và chủ động đón khách trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, tranh thủ thời gian ít khách cho nâng cấp các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, mở ra một số điểm, tour tuyến mới để thu hút khách du lịch nội địa, phát huy lợi thế du lịch khám phá trải nghiệm, du lịch văn hóa và du lịch lịch sử. Hàng loạt sản phẩm mới như "Biên cương xanh", đi bộ khám phá chinh phục vách đá trắng, sản phẩm du lịch "Đường hạnh phúc - Con đường Máu và hoa", sản phẩm du lịch lịch sử gắn với cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới từ 1979 đến 1989 như chương trình: Hành quân theo bước chân anh, linh thiêng Vị Xuyên....

Thứ hai, chúng tôi khuyến cáo các đơn vị nâng cao chất lượng cả về cơ sở vật chất và chất lượng nguồn nhân lực là con người để chuẩn bị sẵn tâm thế đón một lượng khách quốc tế đông đảo sau khi các nước khống chế thành công dịch bệnh, các quy định về visa, thị thực... được cởi bỏ.

Thứ ba, chúng tôi khuyến khích yêu cầu các điểm đến, các đơn vị lưu trú tăng cường chuyển đổi số, tăng cường truyền thông quảng bá trên các nền tảng số, cập nhật thường xuyên để hình ảnh về mảnh đất và con người Hà Giang đẹp và mến khách với đa sắc màu văn hóa, với phương châm "Tận tâm đón khách du lịch nội địa Việt Nam, Tận tình đón khách nội địa của nội địa Hà Giang".

Quốc hội vào cuộc lúc kinh tế - xã hội đất nước cần nhất! -0
Biểu diễn nghệ thuật tại Khu nghỉ dưỡng H'Mong Village (Quản Bạ, Hà Giang)

- Ông suy nghĩ như thế nào về liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch và liên kết vùng giữa các trung tâm du lịch của quốc gia?

Phải nói thế này: Liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau và liên kết vùng giữa các trung tâm du lịch quốc gia là điều kiện tiên quyết đến thành công của ngành du lịch.

Lí do là vì liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau, nếu chặt chẽ bền vững sẽ trở thành những đối tác chiến lược thì du khách là người sử dụng sản phẩm dịch vụ du lịch sẽ an tâm hơn, sẽ được phục vụ chu đáo hơn, được trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới lạ hơn, độc đáo hơn, an toàn nhất nhưng giá cả lại thấp nhất có thể. Từ đó tạo ra tâm lý thoải mái hơn cho du khách từ đó tạo điều kiện để du lịch phát triển bền vững.

Thêm nữa, liên kết vùng giữa các trung tâm du lịch ở Việt Nam còn đầy tiềm năng, dư địa để phát triển. Mỗi địa phương, mỗi một vùng có những đặc thù lợi thế riêng biệt khác nhau nếu liên kết được với nhau để tạo điều kiện cho du khách đi lại thuận lợi giữa các trung tâm du lịch, các vùng du lịch sẽ cho du khách trong một chuyến đi được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc để kết thúc chuyến đi sẽ cảm thấy vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn vì được trải nghiệm nhiều hơn.

Như vậy, việc liên kết trong du lịch là điều kiện tất yếu để tồn tại và phát triển và những người làm du lịch, các cơ quản quản lý về du lịch cần phải nhìn nhận đúng đắn về vấn đề này để từ đó có nhiều những chính sách phù hợp để thúc đầy sự liên kết ngày một chặt chẽ hơn, góp phần cho ngành du lịch ngày một phát triển hơn.

Quốc hội vào cuộc lúc kinh tế - xã hội đất nước cần nhất! -0
Du khách tham dự Chương trình Hành quân theo bước chân anh năm 2022

- Theo ông, một doanh nghiệp du lịch hiện tại cần cơ quan có trách nhiệm hỗ trợ gì nhất vào lúc này?

Là một doanh nghiệp về du lịch ở thời điểm hiện tại cần cơ quan có trách nhiệm hỗ trợ hai việc quan trọng nhất. Một là: Hỗ trợ vốn bằng cơ chế chính sách để tiếp cận nguồn vốn ưu đãi một cách dễ dàng nhất, giảm tối đa lãi suất cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Hai là: Hỗ trợ về mặt truyền thông để quảng bá liên tục đầy đủ, kịp thời trên các nền tảng số, trên các đầu báo, các kênh truyền hình chính thống có uy tín như vậy doanh nghiệp bớt đi một khoản chi phí cho truyền thông mà hình ảnh lại được phủ sóng rộng khắp.

Nếu được hỗ trợ kịp thời, đồng thời 2 vấn đề trên, tôi tin các doanh nghiệp du lịch Việt nam sẽ phát triển nhanh và bền vững, khai thác tối đa dư địa phát triển du lịch của Việt Nam, hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ luôn ở TOP đầu của thế giới.

- Xin cảm ơn ông!

Hà Giang: Sẵn sàng, đón đầu cơ hội phục hồi ngành du lịch sau

Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc
Thị trường

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ Nhập khẩu quốc tế (CIIE) Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK, mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ lạt tự nhiên TH true BUTTER.

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu
Thị trường

SEMIExpo Viet Nam 2024 - bước tiến quan trọng trong nỗ lực tham gia chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu

Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024 - SEMIExpo Viet Nam 2024 là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Tốc độ tăng/giảm các nhóm hàng hóa và dịch vụ trong rổ chỉ số CPI tháng 10.2024 so với tháng trước
Thị trường

CPI tháng 10 tăng 2,89%

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 0,33% so với tháng trước và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước do giá lương thực, thực phẩm tăng vì ảnh hưởng bởi mưa bão và giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới.

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”
Thị trường

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Nắm bắt xu hướng lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe của nhiều độ tuổi, trong đó có cả giới trẻ, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK, đã tiên phong nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm sữa tươi sạch và đồ uống tốt cho sức khỏe, trong đó có Nước uống Sữa trái cây Mãng cầu tự nhiên TH true JUICE milk.

Ảnh minh họa
Thị trường

Gỡ nút thắt xuất khẩu chè giá rẻ

Ngành chè với bề dày lịch sử hàng nghìn năm, từng được ví như “vàng xanh” của đất nước, song giá chè xuất khẩu vẫn còn thấp. Theo đại diện Hiệp hội Chè Việt Nam, phải tạo được liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng mới nâng cao giá bán lên được. Nếu cứ "dìm nhau", phân tán, phân chia thị trường thì khó thoát khỏi bẫy giá rẻ của thế giới.

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước
Thị trường

Đa dạng các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng trong nước

Thị trường tiêu dùng nội địa đóng vai trò quan trọng và là một trong 3 trụ cột của nền kinh tế Việt Nam, vì vậy bên cạnh những chính sách an sinh xã hội, việc làm, giảm lãi suất ngân hàng, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mãi sẽ tăng thêm niềm tin của người tiêu dùng, thúc đẩy chi tiêu.

Vùng trồng chè hữu cơ tại Thái Nguyên
Thị trường

Chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để nông dân bớt nghèo

Sáng nay (ngày 4.11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025. TS. NGUYỄN ĐĂNG NGHĨA, chuyên gia nông nghiệp, cho rằng, các đại biểu cần trao đổi và tìm giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển tư duy sang kinh tế nông nghiệp để giúp nông dân bớt nghèo, nhất là nông dân trồng lúa.

Gỗ là một trong những ngành hàng xuất khẩu phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Thị trường

Doanh nghiệp cần sẵn sàng cho vụ kiện phòng vệ thương mại

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp có thể bị kiện phòng vệ thương mại bất kỳ lúc nào. Do vậy, doanh nghiệp cần tăng cường hợp tác để chủ động nắm thông tin từ sớm, từ xa; chuẩn bị nguồn lực phù hợp để xử lý khi vụ việc xảy ra, Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị.

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam
Thị trường

Yadea thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập, Yadea - thương hiệu đứng số 1 toàn cầu về doanh số bán hàng trong 7 năm liên tiếp đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam. Với hệ thống nhà máy hiện đại tại Bắc Giang và cam kết hợp tác với các nhà cung ứng nội địa, Yadea đang góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam
Xã hội

Kỳ vọng quyết sách “đúng – trúng” đối với ngành phân bón Việt Nam

Khi mặt hàng phân bón được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào, từ đó giảm áp lực khi đầu tư…Do đó, theo các chuyên gia, nếu chuyển đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón từ diện miễn thuế, sang áp dụng thuế suất sẽ có lợi cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân.