Không khả thi khi xây dựng 2 nút giao trên Quốc lộ 51 ở Đồng Nai bằng hình thức BOT

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc đầu tư xây dựng nút giao khu vực Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu trên Quốc lộ 51 tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai bằng hình thức BOT là không khả thi.

Không khả thi khi xây dựng 2 nút giao trên Quốc lộ 51 ở Đồng Nai bằng hình thức BOT
Nút giao Cổng 11 (đường Võ Nguyên Giáp – Bùi Văn Hoà - Quốc lộ 51). Ảnh: Văn Dũng

Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp bàn về việc đầu tư xây dựng nút giao khu vực Cổng 11 (đường Võ Nguyên Giáp – Bùi Văn Hoà - Quốc lộ 51) và nút giao ngã tư Vũng Tàu trên Quốc lộ 51 (TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai).

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất cần thiết nghiên cứu đầu tư cải tạo 2 nút giao trên theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ nói chung.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp để hoàn thiện nội dung nghiên cứu đầu tư 2 nút giao. Trong đó, lưu ý một số nội dung gồm: rà soát, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt (quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, quy hoạch vùng Đông Nam bộ, quy hoạch tỉnh Đồng Nai, quy hoạch đô thị có liên quan…).

Phân tích, dự báo nhu cầu vận tải cho toàn bộ khu vực và tại các nút giao, các hướng lưu thông trong nút để làm cơ sở xác định quy mô, giải pháp thiết kế các nút giao; cập nhật tiến độ triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm trong khu vực; nghiên cứu thêm các phương án về quy mô, giải pháp thiết kế nút giao phù hợp với nhu cầu vận tải, trong đó lưu ý phương án phải tận dụng tối đa các công trình hiện hữu, tránh lãng phí; đánh giá tính khả thi trong công tác giải phóng mặt bằng theo các phương án về quy mô; nghiên cứu các phương án đầu tư, bao gồm cả đầu tư theo phương thức PPP để giảm tối đa chi phí ngân sách nhà nước, bảo đảm tính khả thi.

Bộ GTVT cho biết, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư phân bổ cho Bộ còn hạn chế và mục tiêu hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông đến năm 2030 là rất lớn, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc và hệ thống hạ tầng đường sắt. Các dự án BOT trong khu vực đã dừng thu phí, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu vào hợp đồng dự án BOT không khả thi.

Không khả thi khi xây dựng 2 nút giao trên Quốc lộ 51 ở Đồng Nai bằng hình thức BOT
Nút giao ngã tư Vũng Tàu. Ảnh: Văn Dũng

Để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn hoàn thiện nội dung nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, giao địa phương chuẩn bị và thực hiện đầu tư 2 nút giao này với sự tham gia của nguồn vốn ngân sách địa phương. 

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục khai thác trạm thu phí Quốc lộ 51 và trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa để đầu tư 2 nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu với dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.000 tỷ đồng.

Trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ xem xét đầu tư bằng vốn ngân sách. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 3.197 tỷ đồng, ngân sách địa phương 2.847 tỷ đồng.

Giao thông

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông
Giao thông

Hà Tĩnh: Nhà thầu để bê tông ra giữa đường gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông

Mặt đường bị đào xới nhưng không sớm hoàn trả tạo thành những chiếc bẫy hết sức nguy hiểm, hay cấu kiện phục vụ dự án để ngổn ngang, chiếm cả lòng lề đường là tình trạng đang diễn ra tại Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà” của tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân bức xúc.