TP. Hồ Chí Minh: 60 đề tài tham gia vòng tuyển chọn cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia

60 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã tham gia vòng tuyển chọn dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia.

TP. Hồ Chí Minh: 60 đề tài tham gia vòng tuyển chọn cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia -0
Vòng tuyển chọn dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024

Ngày 11.1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh tổ chức vòng tuyển chọn dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.

Theo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, năm học 2023-2024, có hơn 1.200 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia vòng tuyển chọn cấp cơ sở. Trải qua vòng thi cấp quận, huyện, 610 dự án tiếp tục tranh tài tại vòng thi cấp thành phố, chọn ra 60 đề tài xuất sắc nhất tham dự vòng tuyển chọn tham gia cấp quốc gia.

Từ vòng thi tuyển chọn, Sở sẽ chọn ra 4 đề tài xuất sắc nhất tham dự Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Theo Ban tổ chức, hình thức tổ chức cuộc thi năm nay có đổi mới về yêu cầu và chất lượng các của các dự án tham gia.

Các dự án tham gia vòng thi cấp Thành phố phải là các dự án đã đạt giải ở vòng thi cấp cơ sở. Tiêu chí này giúp các cơ sở giáo dục có cơ hội phát triển phong trào nghiên cứu khoa học theo năng lực của học sinh và đặc thù tình hình cơ sở cũng như tại địa phương.

TP. Hồ Chí Minh: 60 đề tài tham gia vòng tuyển chọn cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia -0
Vòng tuyển chọn dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024

Vòng thi cấp Thành phố triển khai hai hình thức chấm điểm, qua xét hồ sơ và phỏng vấn trực tiếp. Trong khi các năm trước chỉ chấm trên hồ sơ. Cách thức này giúp cho ban giám khảo tiếp cận ngay từ ban đầu tất cả các hồ sơ dự thi của vòng thi cấp Thành phố. Việc trao đổi trực tiếp với tác giả thể hiện rõ ý tưởng, cách thức nghiên cứu, tính mới của các dự án từ đó kết quả chấm điểm chính xác hơn.

Kết quả vòng thi cấp Thành phố là thành quả của hai vòng thi và được thẩm định từ các giáo viên có chuyên môn, các chuyên gia trong các lĩnh vực nghiên cứu. Điều này giúp ban tổ chức chọn được 60 dự án tham gia vòng tuyển chọn các dự án tham dự vòng thi cấp quốc gia.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, năm nay, gần 50% đề tài dự thi thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm lớn của thế hệ trẻ đối với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị.

Bên cạnh đó, nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao như hệ thống nhúng, robot và máy tính thông minh, thiết kế hệ thống phần mềm…

Đặc biệt, nhóm đề tài vốn là thế mạnh của thành phố về các lĩnh vực hóa sinh, kỹ thuật, y sinh, khoa học vật liệu... có nhiều đề tài được đánh giá cao, thể hiện việc không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của học sinh thành phố.

Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”
Giáo dục

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”

Ngày 15.4.2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”. GS. Lâm Nghị Phu, Viện trưởng Viện Kinh tế học Cấu trúc mới, ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), nguyên Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Kinh tế phát triển của Ngân hàng Thế giới là diễn giả khách mời của tọa đàm này.