Kỳ 4: Dạy học tích hợp: "Ngành giáo dục đã nhận diện được bất cập thì cần điều chỉnh ngay"

Kỳ 4: Dạy học tích hợp: Kỳ 4: Dạy học tích hợp: Ngành giáo dục đã nhận diện được bất cập thì cần điều chỉnh ngay -0

Đó là ý kiến của Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội - ông Đinh Công Sỹ khi trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân về vấn đề dạy và học tích hợp hiện nay.

- Thưa Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Đinh Công Sỹ. Sau 2 năm triển khai dạy các môn tích hợp ở bậc THCS, một số địa phương, nhà trường cho biết rất hào hứng và đã triển khai thực hiện tốt việc dạy tích hợp, tuy nhiên một số khác vẫn gặp không ít khó khăn hoặc chưa thể thực sự triển khai. Ông đánh giá như thế nào về việc thực hiện triển khai dạy học tích hợp hiện nay?

Ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội: Chương trình GDPT 2018 bắt đầu được triển khai từ năm học 2020-2021. Chương trình được xây dựng với quan điểm tích hợp cao ở cấp học dưới và phân hóa dần các cấp học trên. Theo đó, đối với cấp THCS, môn Khoa học tự nhiên được tích hợp từ 3 phân môn Vật lí, Sinh học và Hóa học; môn Lịch sử và Địa lí được tích hợp từ 2 môn Lịch sử và môn Địa lí.

Kỳ 4: Dạy học tích hợp:
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Đinh Công Sỹ phát biểu trong buổi giám sát tại huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhật Trường

Qua thực tiễn giám sát, chúng tôi nhận thấy ở một số cơ sở giáo dục, nhất là các trường ngoài công lập, việc giảng dạy các môn học này khá thuận lợi, giáo viên có gặp những khó khăn ban đầu nhưng đã kịp thời bắt kịp với phương pháp giảng dạy nội dung môn học. Tuy nhiên, ở phần lớn các cơ sở giáo dục, hoạt động giảng dạy, học tập và đánh giá kết quả học tập của học sinh gặp nhiều bất cập, khó khăn.

Thứ nhất, về đội ngũ giáo viên. Hiện nay, phần lớn các giáo viên giảng dạy 2 môn nêu trên đều chủ yếu được đào tạo đơn môn. Do vậy, giáo viên phải được bồi dưỡng, bổ sung kiến thức môn học chưa được đào tạo (ví dụ, giáo viên được đào tạo tại trường sư phạm chuyên khoa Vật lí phải mất 4 năm được đào tạo chuyên sâu; khi thực hiện chương trình GDPT mới, giáo viên được bồi dưỡng thêm các kiến thức về Hóa học, Sinh học).

Tuy nhiên, thời gian bồi dưỡng ngắn, nhất là vào thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện chương trình thì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc bồi dưỡng cho giáo viên chủ yếu thông qua trực tuyến, khiến chất lượng bồi dưỡng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu giảng dạy, giáo viên chưa đủ tự tin đứng lớp, bảo đảm chất lượng truyền thụ kiến thức cho học sinh, nhất là ở những năm đầu triển khai thực hiện chương trình và là thách thức lớn với các giáo viên đã đứng lớp lâu năm. Vì thế, nhiều cơ sở giáo dục chọn phương án giáo viên đào tạo chuyên môn ở môn học nào vẫn dạy nội dung đó.

Thứ hai, việc đánh giá, thi, kiểm tra gặp những khó khăn nhất định. Do việc giảng dạy được thực hiện bởi từ 2 giáo viên trở lên nên việc xây dựng đề thi, kiểm tra, đánh giá học sinh một cách khách quan sẽ là không dễ. Như với môn Lịch sử và Địa lí ở bậc THCS được cho là thiết kế theo mạch nội dung riêng, có học sinh sẽ nổi trội ở lĩnh vực Lịch sử nhưng lại học yếu hơn ở môn Địa lí thì đánh giá chung học sinh đó thế nào cũng là vấn đề bất cập.

Thứ ba, việc xây dựng kế hoạch của nhà trường, bố trí thời khóa biểu cũng gặp khó khăn như sắp xếp dạy tuần tự hay song song cũng đang được các cơ sở giáo dục thực hiện khác nhau và lúng túng.

Thứ tư, hiện nay, chúng ta đang thực hiện phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Theo đó, một số các em học sinh sẽ theo học nghề. Những nghề này đòi hỏi học sinh có kiến thức nhất định thiên về một phân môn nào đó, nhưng khi học tích hợp liệu rằng các kiến thức này có bảo đảm để học sinh được trang bị kiến thức cần thiết để vào học nghề với chuyên ngành sâu hay không cũng là vấn đề đặt ra.

Như vậy, bên cạnh những ưu điểm, việc dạy các môn học tích hợp ở cấp THCS đang gặp nhiều khó khăn, bất cập đối với cả giáo viên, học sinh và nhà trường.

- Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ rõ: "Việc thiết kế nội dung tích hợp ở các môn học cấp trung học cơ sở chưa hợp lý, vẫn chủ yếu là tập hợp kiến thức của các môn học, bộc lộ một số bất cập trong bố trí giáo viên giảng dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục và mục tiêu phân luồng sau trung học cơ sở". Theo ông, nguyên nhân chính về điểm nghẽn chưa đạt mục tiêu của vấn đề này là gì?

Ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội: Trước tiên, cần khẳng định việc thiết kế xây dựng Chương trình GDPT 2018 được thực hiện bởi đội ngũ tác giả biên soạn là những nhà khoa học, nhà sư phạm, giáo viên… đã có kinh nghiệm lâu năm trong biên soạn sách giáo khoa và đội ngũ nhà khoa học trẻ được tiếp cận với các nền khoa học sư phạm tiên tiến, sẵn sàng tiếp cận với những kinh nghiệm hay của thế giới trong biên soạn sách giáo khoa.

Một trong những yêu cầu của Chương trình mới là tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên. Tuy nhiên, việc thiết kế các môn học tích hợp trong chương trình GDPT ở nước ta là việc làm mới và khó. Do vậy, khó tránh khỏi những khó khăn vướng mắc trong quá trình biên soạn sách, trong giảng dạy và học tập như tính tích hợp trong môn học chưa cao, chủ yếu tập hợp kiến thức các môn học khác nhau.

Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng với quan điểm Chương trình được xây dựng theo hướng mở, theo đó trong quá trình triển khai thực hiện khi nhận diện được những bất cập, bất hợp lý thì có thể điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu và thực tiễn giảng dạy, trong đó Chương trình mới nhấn mạnh vai trò chủ động cao của các cơ sở giáo dục và của giáo viên.

Một vấn đề nữa, tôi đề cập thêm, đó là công tác chuẩn bị về đội ngũ nhà giáo để giảng dạy các môn học tích hợp chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là khâu đào tạo giáo viên dạy các môn học này chưa theo kịp tiến độ triển khai Chương trình. Do vậy, khi bước vào thực hiện chúng ta không có được đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản mà tập trung vào đội ngũ giáo viện hiện có để bồi dưỡng kiến thức trong thời gian ngắn như tôi đã đề cập ở trên. Vì thế, việc bố trí giáo viên giảng dạy còn lúng túng ở giai đoạn đầu.\

Kỳ 4: Dạy học tích hợp:
 - Nhiều chuyên gia nhận định, sự đầu tư về điều kiện hạ tầng còn hạn chế, trụ cột “điều kiện dạy học” không được thực thi. Do đó, cần phải quyết liệt trong khâu đầu tư các hạ tầng, trang thiết bị cho giáo viên. Đặc biệt, tạo niềm tin, động lực cho học sinh và giáo viên về ý nghĩa của việc dạy học tích hợp. Ý kiến của ông như thế nào?

Ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội: Đúng vậy, để Chương trình GDPT 2018 được thực hiện tốt cần có hai điều kiện bảo đảm tiên quyết, một là về đội ngũ giáo viên và thứ hai là nguồn lực tài chính để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

Theo đó, khi thiết kế Chương trình, Chính phủ đã ban hành các đề án về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và đề án về bảo đảm cơ sở vật chất thiết bị dạy học. Chính phủ, Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã quan tâm bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực để chuẩn bị các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo quy định như: số lượng phòng học chưa được kiên cố hóa còn lớn (52.934 phòng học).

Nhiều địa phương, nhất là các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất có dân số cơ học tăng nhanh, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, hệ thống trường lớp chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của Chương trình. Số phòng học bộ môn còn thiếu của 3 cấp học còn lớn (63.920 phòng).

Về thiết bị dạy học theo chuẩn quy định trên phạm vi cả nước còn thấp, trung bình chỉ đáp ứng được 54,3%. Máy tính các phòng học bộ môn Tin học mới đáp ứng nhu cầu cơ bản, đa phần là cấu hình thấp. Thiết bị chuyên dùng của phòng học bộ môn Ngoại ngoại ngữ còn thiếu…Những con số nêu trên đặt ra trách nhiệm cho Chính phủ và Chính quyền địa phương trong thời gian tới cần có các giải pháp quyết liệt hơn trong việc ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính để đầu tư.

Cùng với bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, công tác xây dựng, củng cố đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những yếu tố then chốt bảo đảm cho sự thành công của đổi mới chương trình GDPT.

Công tác quán triệt, tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ cần tiếp tục thực hiện sâu rộng, khoa học, thường xuyên và liên tục; tạo đồng thuận trong đội ngũ nhà giáo làm động thực thúc đẩy đổi mới; tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội, khắc phục dần những khó khăn bước đầu trong giảng dạy các môn học tích hợp.

- Qua triển khai thực tế, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa nhận việc triển khai dạy học tích hợp, liên môn tại bậc THCS đang gặp rất nhiều vướng mắc với nhiều điểm nghẽn, khó khăn và người đứng đầu ngành này hứa sắp tới sẽ quyết định, xem xét, có thể điều chỉnh việc dạy các môn tích hợp ở bậc THCS.

Vậy, theo ông, để việc điều chỉnh  thực hiện dạy tích hợp ở cấp THCS hiệu quả, để thuận lợi hơn, tốt hơn cho việc triển khai chương trình GDPT 2018 mà không ảnh hưởng đạt đến mục đích của đổi mới thì vai trò của Bộ GD-ĐT cần thực hiện như thế nào? Về phía các địa phương, các nhà trường cần đầu tư và thay đổi ra sao?

Ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội: Đổi mới Chương trình GDPT là quá trình, có tác động đến nhiều đối tượng, là mối quan tâm chung của toàn thể xã hội. Việc đánh giá hiệu quả của Chương trình nói chung, hay của mỗi môn học mới nói riêng không thể trong một vài năm học, mà cần có sơ kết, tổng kết theo từng giai đoạn, nhất là khi “lứa” học sinh đầu tiên được hoàn thành toàn bộ Chương trình mới mới có thể đánh giá một cách toàn diện.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, với những vấn đề ngành giáo dục đã nhận diện được bất cập thì cần được điều chỉnh ngay, tất nhiên việc điều chỉnh phải trên nguyên tắc tuân thủ các mục tiêu, yêu cầu của các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành.

Việc điều chỉnh cần được thực hiện trên cơ sở các luận cứ khoa học sư phạm, thực tiễn giảng dạy và có đánh giá tác động kỹ lưỡng ở phạm vi rộng là tác động về xã hội, kinh tế, ở phạm vi hẹp hơn là khả năng đáp ứng, sẵn sàng thích ứng của ngành giáo dục với sự điều chỉnh đó.

Đối với chính quyền các địa phương cần cùng chia sẻ với ngành giáo dục, thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền về quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, trong đó có nhiệm vụ hết sức quan trọng là bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Đối với các cơ sở giáo dục và đội ngũ giáo viên, tôi nhấn mạnh cần phát huy vai trò tự chủ của nhà trường và sự chủ động của giáo viên trong các hoạt động giáo dục đã được thể hiện rất rõ trong đổi mới Chương trình lần này.

Với các bước làm quyết liệt với tinh thần cầu thị lắng nghe ý kiến cử tri, nhân dân và ý kiến các nhà khoa học của Bộ GD-ĐT, cũng như sự tích cực chủ động của đội ngũ giáo viên, ngành giáo dục sẽ khắc phục dần các khó khăn, vướng mắc hiện nay vì mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển toàn diện của học sinh, góp phần quan trọng đào tạo được thế hệ công dân có đầy đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

- Trân trọng cảm ơn ông! 

Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An Thái Văn Thành: "Cần có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan để cải tiến điều chỉnh những vấn đề chưa phù hợp"​​​​​​

Kỳ 4: Dạy học tích hợp:

Trước hết, phải khẳng định rằng bản chất của việc dạy học tích hợp, chủ trương dạy học tích hợp ở bậc THCS là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội và hội nhập quốc tế. Vấn đề ở đây là phương thức triển khai, cách làm, điều kiện thực hiện để đạt được theo mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đề ra thì có phần nào đó chưa đáp ứng được.

Khi thực hiện cái mới bao giờ cũng sẽ gặp phải những khó khăn và có những vấn đề chưa phù hợp phát sinh. Chúng ta cần có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan để cải tiến những vấn đề chưa phù hợp.

Chương trình GDPT 2018 nói chung, các môn học tích hợp nói riêng đã được thiết kế theo hướng tiếp cận năng lực, không còn truyền thụ những kiến thức khoa học hàn lâm. Trong thực tiễn, các vấn đề tự nhiên, xã hội thường được giải quyết trong mối liên hệ tổng thể với yêu cầu tổng hợp về kiến thức, kĩ năng chứ không mang tính riêng lẻ. Việc dạy học tích hợp giúp học sinh phát triển được năng lực giải quyết các vấn đề một cách tổng thể nhất.

Tôi cho rằng khó khăn trong triển khai dạy học tích hợp hiện nay trước hết đến từ việc chương trình, sách giáo khoa vẫn có chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu tích hợp, nhất là càng lên đến lớp trên; tiếp đến là sự chuẩn bị về đội ngũ, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học và cả tâm thế của giáo viên.

Khi chúng ta thiết kế chương trình, biên soạn sách giáo khoa đang chủ yếu là ghép cơ học nội dung của các môn học trước đây; đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo để dạy môn học tích hợp do, đó thực tiễn triển khai ở các địa phương phải bố trí 2 hoặc 3 giáo viên giảng dạy và kiểm tra, đánh giá đối với môn học tích hợp; chưa đảm bảo thiết bị dạy học và chưa được hướng dẫn trong cách thức khai thác, sử dụng. Điều này vừa gây khó khăn trong việc dạy của giáo viên, việc học của học sinh cũng như ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu dạy học của môn học tích hợp.

Để khắc phục các bất cập nêu trên, theo tôi chúng ta cần có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.

Thứ nhất, chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch giáo dục môn tích hợp. Phải từ bỏ tư duy theo lối mòn là xây dựng kế hoạch giáo dục bám sát, lệ thuộc vào sách giáo khoa. Cần phải căn cứ yêu cầu cần đạt của chương trình để lựa chọn nội dung, xây dựng thành các chủ đề đảm bảo được tính tích hợp của môn học.

Điều này khó và vất vả, đòi hỏi sự chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT, năng lực quản trị, chỉ đạo của người đúng đầu ngành giáo dục từng tỉnh, thành và đặc biệt là Phòng GD-ĐT các địa phương, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường.

Thứ hai, để triển khai dạy tích hợp hiệu quả, giải pháp vững chắc, phù hợp với cả tình hình hiện nay và giúp đáp ứng lâu dài là vẫn đào tạo giáo viên theo hướng đơn môn, sau đó đào tạo thêm văn bằng hai với giáo viên dạy môn tích hợp.

Như vậy, giáo viên đảm bảo được kiến thức chuyên môn ở cả 2 phần: đơn môn và môn tích hợp; vừa có nền tảng cơ sở khoa học vững chắc trong một môn, vừa đáp ứng việc dạy tích hợp.

Với giải pháp này, giáo viên vừa dạy tốt môn tích hợp, vừa dạy chuyên sâu đáp ứng mục tiêu phân hóa lên THPT, vừa linh hoạt nếu xu thế phát triển của thế giới buộc dạy học phân hóa từ cấp THCS. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng giáo viên dạy học được cả cấp THPT nếu cần.

Thứ ba, đó là cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Ở đây có 2 vấn đề về cả góc độ chuyên môn và quy trình mua sắm. Về góc độ chuyên môn, thiết bị dạy học của môn tích hợp phải có thiết bị phục vụ cho dạy học nội dung tích hợp, từ thiết bị thực hành hay biểu diễn.

Về góc độ quy trình mua sắm, việc thực hiện quy trình đấu thầu, nhiều địa phương “sợ sai”, “sợ trách nhiệm” nên không dám làm dẫn tới thiếu phương tiện, trang thiết bị dạy học.

Tuy nhiên, tôi cho rằng nếu địa phương biết phân cấp đúng, có những cách làm linh hoạt sẽ giải quyết được vấn đề này. Ví dụ, những phương tiện thuộc đấu thầu tập trung như máy tính, thiết bị máy chiếu sẽ do Trung tâm đấu thầu tập trung của tỉnh làm; còn những thiết bị theo quy định Bộ GD-ĐT thì phân cấp về cho huyện tổ chức mua sắm, thậm chí, có thể phân cấp chỉ đạo các nhà trường tổ chức mua sắm.

Cuối cùng, cần tăng cường truyền thông, trao đổi để nhận được thấu hiểu ngay từ đội ngũ giáo viên, giúp thầy cô giáo từng bước đặt chuyên môn sâu của mình trong “hệ quy chiếu” mới. Đây cũng là điểm mấu chốt cuối cùng để thực hiện được dạy học môn tích hợp.

Đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá Trần Văn Thức: "Đánh giá kỹ lưỡng về chương trình, sách giáo khoa, thực tế dạy học tích hợp ở các địa phương"

Kỳ 4: Dạy học tích hợp:

Chương trình GDPT 2018 đổi mới theo hướng tinh giản, tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đặc biệt tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp trên; mục tiêu là nâng cao năng lực, phẩm chất người học.

Trong cuộc sống, khi giải quyết một vấn đề thực tiễn thì học sinh cần kiến thức tổng hợp nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Vì vậy, dạy tích hợp là xu hướng của nền giáo dục hiện đại và đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Tôi cho rằng chủ trương dạy tích hợp ở bậc THCS là hoàn toàn đúng đắn.

Nếu triển khai hiệu quả việc dạy học tích hợp sẽ giúp số môn học giảm bớt, tránh được sự trùng lặp không cần thiết về nội dung giữa các môn học, giúp học sinh rút ngắn quá trình tổng hợp góp phần giảm tải so với chương trình hiện hành.

Thực hiện tích hợp trong dạy học cũng giúp học sinh nâng cao khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong học tập và đời sống, qua đó giúp học sinh phát triển được những phẩm chất và năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông kì vọng.

Tôi cho rằng, khó khăn khi triển khai dạy tích hợp nằm ở việc chương trình sách giáo khoa hiện nay chưa có nhiều nội dung được biên soạn mang tính tích hợp, cơ bản vẫn biên soạn theo những phân môn độc lập riêng biệt, ghép cơ học hết môn này đến môn khác.

Đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp chưa được đào tạo để dạy tích hợp, hầu hết chỉ được đào tạo dạy đơn môn, có rất ít thầy cô được đào tạo 2 môn. Môn Khoa học tự nhiên hiện nay phần lớn các trường phân công 3 giáo viên dạy phân môn Lý, Hóa, Sinh; môn Lịch sử và Địa lý phân công 2 giáo viên dạy Sử, Địa cùng tham gia giảng dạy.

Điều này dẫn tới khi triển khai, nhiều nhà trường, giáo viên còn lúng túng, khó khăn trong xây dựng kế hoạch giảng dạy, xếp thời khóa biểu, khi giảng dạy trên lớp, thực hiện các bài kiểm tra định kỳ, ghi số điểm, ghi số đầu bài, ghi học bạ,... Giáo viên dạy đơn môn chỉ qua khoá đào tạo, bồi dưỡng đảm đương 3 phân môn khó đảm bảo chất lượng, đặc biệt là những kiến thức chuyên sâu.

Bên cạnh đó là tình trạng thiếu, thừa giáo viên cục bộ nên không thể bố trí giảng dạy đúng theo logic của môn học; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhiều nơi còn thiếu thốn chưa đáp ứng yêu cầu dạy học.

Để thực hiện dạy tích hợp ở cấp THCS hiệu quả hơn, tôi cho rằng các chuyên gia cần có sự khảo sát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng về chương trình, sách giáo khoa, thực tế dạy học tích hợp ở các địa phương để có sự điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Các trường, khoa sư phạm cần tăng cường đào tạo các ngành Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng (tránh tuyển sinh ồ ạt không đảm bảo chất lượng).

Trước mắt, khi chưa có lực lượng giáo viên dạy tích hợp được đào tạo bài bản, có thể chỉ dạy tích hợp ở các khối lớp 6 và 7; còn khối lớp 8 và đặc biệt là lớp 9 vẫn nên dạy học theo phân môn. Bố trí giáo viên dạy các phân môn của môn tích hợp theo đúng chuyên môn được đào tạo để đảm bảo yêu cầu cần đạt của từng phân môn.

Ngoài ra, cần tiếp tục có sự nghiên cứu, điều chỉnh về chương trình, sách giáo khoa các môn học tích hợp để các nội dung được biên soạn tăng tính tích hợp; cần có các chuyên gia để đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về dạy học tích hợp; tiếp tục nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh và toàn xã hội về ích lợi của dạy học tích hợp.

Nhóm phóng viên